Cầu Phong Châu từng được kiến nghị thay thế từ trước tai nạn kinh hoàng

15:50 | 09/09/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Vụ sập cầu Phong Châu xảy ra sáng 9/9 khiến nhiều người đặt câu hỏi về độ an toàn của công trình này, nhất là khi cử tri Phú Thọ từng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng cầu mới vào năm 2022.

Vào năm 2022, cử tri tỉnh Phú Thọ đã đề xuất về việc tuyến Quốc lộ 32C đi qua địa bàn tỉnh, nối với các tỉnh Tây Bắc, có hai cây cầu Tứ Mỹ và Phong Châu với tải trọng thấp, trong khi lượng phương tiện và người qua lại rất đông.

Cử tri đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét đầu tư nâng cấp hoặc xây mới hai cây cầu này nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, vận chuyển hàng hóa và nhu cầu di chuyển của người dân.

Phản hồi về kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết đã ghi nhận ý kiến của cử tri tỉnh Phú Thọ và sẽ ưu tiên đầu tư khi có đủ nguồn kinh phí.

Ngoài ra, trong thời gian chờ triển khai các dự án đầu tư lớn, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục tăng cường duy tu, bảo dưỡng cầu Phong Châu và Tứ Mỹ bằng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện trên tuyến đường này.

Trước đó, vào khoảng 10 giờ sáng ngày 9/9, cầu Phong Châu đã sập do ảnh hưởng của mưa lũ lớn tại Phú Thọ. Thời điểm xảy ra sự cố, cầu vẫn đang cho phép phương tiện và người dân lưu thông bình thường.

Báo cáo sơ bộ về thiệt hại cho biết có 10 ô tô, 2 xe máy và 13 người bị rơi xuống sông do vụ sập cầu.

Vụ việc đặt ra vấn đề về mức độ an toàn của cầu Phong Châu vào thời điểm xảy ra tai nạn, đặc biệt khi cầu đang cho xe container có tải trọng lớn di chuyển qua.

Cầu Phong Châu được xây dựng từ khi nào?

Cầu này nằm trên Quốc lộ 32C qua tỉnh Phú Thọ, có chiều dài gần 380m. Được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với thiết kế kiên cố, cầu được đưa vào sử dụng từ năm 1995.

Phần đường dành cho xe chạy rộng 7m; lối đi bộ mỗi bên rộng 1m, tổng chiều rộng mặt cầu là 9,5m. Cầu gồm 8 nhịp, trong đó các nhịp dài 33m (N1 đến N4) là nhịp dầm bê tông cốt thép, còn các nhịp N5, N6 và N7 là nhịp dàn thép. Các trụ cầu từ T1 đến T7 được làm bằng bê tông cốt thép.

Năm 2013, cầu Phong Châu đã được sửa chữa. Đến tháng 9/2019, tỉnh Phú Thọ đã ra lệnh cấm các phương tiện có tải trọng từ 18 tấn trở lên lưu thông qua cầu này.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa:

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe