Ba "ông lớn" Trung Quốc BYD, SAIC và Geely bị điều tra tại châu Âu

11:56 | 15/01/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Động thái này nằm trong một phần của cuộc điều tra xem nên hay không áp dụng một khoản thuế lên ôtô Trung Quốc để bảo vệ các nhà sản xuất xe điện đến từ lục địa già.

Theo Reuters, Ủy ban Châu Âu sẽ tiến hành kiểm tra tại các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong những tuần tới.

Điều này như một phần của cuộc điều tra về khả năng áp đặt thuế quan trừng phạt nhằm bảo vệ ngành công nghiệp xe điện (EV) của Châu Âu.

Dự kiến, các nhà thanh tra sẽ ghé thăm 3 công ty trước. Đó là BYD, Geely và SAIC. Một trong các nguồn tin cũng nêu rõ rằng cuộc điều tra sẽ không bao gồm các thương hiệu quốc tế sản xuất tại Trung Quốc như Tesla, Renault và BMW.

Cuộc điều tra do Ủy ban Châu Âu khởi xướng vào tháng 10, dự kiến kéo dài 13 tháng nhằm mục tiêu xác định xem xe điện (EV) sản xuất tại Trung Quốc có nhận được lợi ích không công bằng từ các khoản trợ cấp nhà nước hay không.

Ủy ban Châu Âu đã xác nhận việc tiến hành các chuyến thăm này. Olof Gill, Người phát ngôn của Ủy ban Châu Âu về Thương mại, cho biết: "Ủy ban đã chọn một mẫu đại diện từ các nhà sản xuất của Trung Quốc và EU và sẽ thực hiện các chuyến thăm xác minh tại cơ sở của họ vào tháng 1 và 2 năm 2024."

Bộ Thương mại Trung Quốc, cùng các công ty BYD và SAIC chưa phản hồi trước thông tin này. Trong khi đó, Geely không bình luận nhưng nhấn mạnh vào tuyên bố trước đó của họ vào tháng 10, rằng công ty tuân thủ mọi quy định pháp luật và ủng hộ cạnh tranh công bằng trên thị trường toàn cầu.

Theo một nguồn tin, các nhà điều tra đã đến Trung Quốc, trong khi một nguồn tin khác nói rằng các chuyến thăm dự kiến sẽ diễn ra trong tháng này và tháng 2.

Các chuyến thăm của Ủy ban Châu Âu đến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là một phần của công tác xác minh, kiểm tra tại chỗ những phản hồi từ các bảng câu hỏi đã được gửi trước đó.

Theo tài liệu của Ủy ban, cuộc điều tra hiện đang trong "giai đoạn khởi đầu", các chuyến thăm xác minh dự kiến sẽ hoàn tất trước ngày 11 tháng 4.

Các thông tin chi tiết về chuyến thăm này được giữ kín do tính chất bảo mật. Điều này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và EU gia tăng, phần lớn do mối quan hệ gần gũi hơn của Trung Quốc với Nga sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Về mặt kinh doanh, thị phần xe hơi của Trung Quốc tại thị trường EV của Liên minh Châu Âu đã tăng lên 8% và dự kiến có thể đạt 15% vào năm 2025. Các mẫu xe này thường có giá bán thấp hơn khoảng 20% so với các mẫu xe được sản xuất tại EU.

Trong khi đó, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD, Xpeng, và Nio đang mở rộng ra thị trường nước ngoài do sự cạnh tranh gia tăng và tăng trưởng giảm tại thị trường nội địa.

Trung Quốc đã trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào năm vừa qua, với 5.26 triệu xe xuất khẩu trị giá khoảng 102 tỷ đô la Mỹ, theo thông tin từ một hiệp hội ô tô Trung Quốc.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Trung Quốc, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe