90% người mua ô tô lựa chọn xe điện sau ... 10 năm nữa

18:40 | 23/05/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Một nghiên cứu mới cho thấy một tỷ lệ đáng kể dân số sẽ xem xét mua xe điện (EV) trong vòng ba đến năm năm tới khi các rào cản giảm xuống và nhu cầu tăng lên.

Nghiên cứu này khẳng định rằng gần một nửa số người mua xe hiện nay không xem xét mua xe điện.

Những người tiêu dùng này được gọi là những người hoài nghi (Skeptics) trong nghiên cứu, chỉ xem xét mua xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE).

Tuy nhiên, Cox Automotive tin rằng với sự cải thiện về công nghệ, giá cả thấp hơn và mạng lưới sạc điện được cải thiện trên khắp Hoa Kỳ, 54% trong số những người hoài nghi hiện tại có thể trở thành 'Người cân nhắc mua EV' (EV Considerers) trong vòng ba đến năm năm tới.

Isabelle Helms - phó chủ tịch Nghiên cứu và Thông tin Thị trường tại Cox Automotive tin rằng sự sụt giảm gần đây trong việc xem xét mua EV và tốc độ tăng trưởng doanh số bán EV chậm lại là điều bình thường.

"Bất chấp việc chúng ta thấy tốc độ tăng trưởng doanh số bán EV chậm lại và sự suy giảm trong việc xem xét mua EV, chúng tôi tin rằng đây là một phần của đường cong tăng trưởng bình thường và không phải là kết thúc của câu chuyện." Helms nói.

"Chúng tôi vẫn lạc quan về tương lai dài hạn của doanh số bán EV tại Mỹ, vì nhiều người hoài nghi hôm nay sẽ cân nhắc kỹ lưỡng việc mua EV vào cuối thập kỷ này. Với nhiều cơ sở hạ tầng hơn, giáo dục và cải tiến công nghệ, chúng tôi tin rằng doanh số bán xe điện sẽ tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn."

Dự đoán tương lai của xe điện

Việc xem xét mua EV dự kiến sẽ tăng hơn nữa trong 10 năm tới, và có thể có tới 80% những người hoài nghi hiện tại sẽ trở thành Người cân nhắc mua xe điện.

Đến thời điểm này, Cox Automotive tin rằng hầu hết sẽ tích cực xem xét mua một chiếc EV, dù là xe mới hay đã qua sử dụng.

Điều này dẫn đến dự đoán rằng từ năm 2026 đến 2028, khoảng 79% người mua xe mới và đã qua sử dụng sẽ nghĩ đến việc mua một chiếc EV. Con số này có thể tăng lên 90% vào năm 2033.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua EV

Hầu hết những người hoài nghi hiện tại đang chờ đợi các cải tiến về phạm vi hoạt động, tuổi thọ pin, tiến bộ công nghệ và độ tin cậy.

Hiện tại, Tesla vẫn là nhà sản xuất EV được xem xét nhiều nhất tại Hoa Kỳ, tiếp theo là Ford. Cox cho biết Toyota, Hyundai và Kia cũng đã trải qua sự gia tăng đáng kể trong nhận thức và xem xét mua EV kể từ năm 2021.

Tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng và nhận thức của người dùng

Helms nhấn mạnh rằng việc phát triển cơ sở hạ tầng sạc điện và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về lợi ích của xe điện là yếu tố then chốt để thúc đẩy sự phát triển của thị trường EV.

"Chúng tôi tin rằng với nhiều cơ sở hạ tầng hơn, giáo dục và cải tiến công nghệ, doanh số bán xe điện sẽ tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn." bà nói.

Nghiên cứu của Cox Automotive cho thấy sự thay đổi tích cực trong quan điểm của người tiêu dùng đối với xe điện. Với sự phát triển của công nghệ, giá cả hợp lý và cải thiện cơ sở hạ tầng, xe điện không chỉ là một lựa chọn bền vững mà còn ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng.

Điều này hứa hẹn sẽ tạo nên một thị trường xe điện sôi động và phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe