Volvo EX30 2025 trình làng với sức mạnh 422 mã lực, nếu về Việt Nam sẽ cạnh tranh VinFast VF 6 sắp ra mắt

15:26 | 08/06/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Mặc dù là mẫu SUV điện nhỏ nhất của hãng nhưng Volvo EX30 2025 hội tụ đủ yếu tố của một mẫu xe toàn diện với sự kết hợp của hiệu suất, phong cách, sự sang trọng, an toàn và giá cả phải chăng.

Volvo EX30 hoàn toàn mới vừa được giới thiệu tại Milan, Ý với tư cách là chiếc SUV nhỏ nhất từ trước đến nay của thương hiệu ô tô Thụy Điển và cũng là thành viên mới nhất của dòng sản phẩm điện hóa.

So với nguyên mẫu ban đầu, Volvo EX30 giữ lại được nhiều ưu điểm, mất đi một số điểm mạnh nhưng lại được bổ sung thêm các yếu tố đáng chú ý mới.

Kích thước Volvo EX30

Volvo chưa tiết lộ kích thước của mẫu SUV nhỏ nhất của mình, nhưng theo nhiều thông tin rò rỉ thì EX30 có kích thước DxRxC lần lượt là 4.233 x 1.837 x 1,55mm cùng chiều dài cơ sở 2.650mm.

Kích thước này khá tương đồng với mẫu SUV điện cỡ B của VinFast mang tên VF 6, dự kiến sẽ sớm được ra mắt trong năm nay. VF 6 có kích thước tổng thể DxRxC chênh lệch không quá nhiều với 4.238 x 1.820 x 1.594 mm nhưng chiều dải cơ sở lớn  hơn với 2.730 mm.

Ngoại thất Volvo EX30

Volvo EX30 sở hữu ngoại hình được vay mượn khá nhiều từ mẫu xe đàn anh EX90 với cụm đèn LED định vị Thor's Hammer và đèn hậu chữ L đặc trưng, gân nổi dập quanh vòm bánh xe nổi bật, nắp ca-pô vỏ sò và đèn hậu bao hình chữ nhật vòng quanh đuôi.

Kiểu dáng thân xe và kết cấu cửa của mẫu SUV điện này tương tự XC40, nhưng đường nóc xe theo dạng dốc thoải về phía sau nhiều hơn.

Volvo sẽ bán EX30 với 5 màu ngoại thất khác nhau, trong đó có các tông màu pastel trẻ trung như xanh nhạt Cloud Blue và vàng rêu Moss Yellow.

Nội thất Volvo EX30

Bên trong khoang cabin của EX30 có thiết kế khá tối giản nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi.

Xe được trang bị màn hình cảm ứng 12,3 inch cung cấp quyền truy cập vào tất cả các chức năng của xe, đồng thời hiển thị thông tin lái xe chính như tốc độ, số đã chọn và mức sạc ở trên cùng. 

Hệ thống thông tin giải trí sử dụng phần cứng từ nền tảng buồng lái Snapdragon (có hỗ trợ 5G), với phần mềm dựa trên Hệ điều hành ô tô Android (AAOS).

Người dùng iPhone cũng được hưởng lợi vì EX30 là chiếc Volvo đầu tiên được trang bị Apple CarPlay không dây.

Ngoài ra, EX30 cũng sở hữu một hệ thống âm thanh cao cấp Harman Kardon với một loa soundbar mới nằm ở phần trên cùng của bảng táp-lô, ngay dưới kính chắn gió.

Người dùng cũng có thể tùy chỉnh nội thất của EX30 thông qua hệ thống chiếu sáng, với lựa chọn 5 chủ đề ánh sáng xung quanh khác nhau có sẵn. Chúng có thể được đồng bộ với các chủ đề âm thanh để đem tới trải nghiệm thư giãn hơn nữa.

Trên phiên bản cao cấp, xe còn được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh tạo cảm giác thoáng đãng, rộng rãi hơn cho xe. 

Trang bị trên Volvo EX30

Về trang bị an toàn, EX30 được tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ lái an toàn, tiên tiến như: hệ thống hỗ trợ hoa tiêu đỗ xe thế hệ mới có thể xử lý tất cả các loại chỗ đỗ xe, bao gồm đỗ xe song song, cong, vuông góc và chéo xương cá.

Ngoài ra, EX30 còn có tính năng cảnh báo giao thông khi mở cửa.

Động cơ và vận hanh Volvo EX30

Phiên bản tiêu chuẩn của Volvo EX30 được trang bị một mô-tơ điện đặt phía sau, cho công suất 268 mã lực và mô-men xoắn 343Nm.

Xe có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 5,7 giây, sử dụng cụm pin LFP khá nhỏ - 54kWh, cho xe khả năng di chuyển 344km sau mỗi lần sạc (tiêu chuẩn WLTP). Có thể sạc pin với công suất 134kW, mất 28 phút để sạc từ 10% lên 80%.

Nếu muốn tăng phạm vi hoạt động, khách hàng có thể lựa chọn nâng cấp lên gói Single Motor Extended Range với 480km mỗi lần sạc, để đổi sang cụm pin NMC dung lượng 69 kWh.

Trong khi đó, phiên bản EX30 Twin Motor Performance được bổ sung thêm một mô-tơ điện ở cầu trước giúp nâng công suất lên 422 mã lực cùng mô-men xoắn 543 Nm, giúp đạt khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ 3,6 giây.

Mặc dù là mẫu xe nhỏ nhất cả về kích thước và giá bán nhưng EX30 lại lại có khả năng tăng tốc nhanh nhất lịch sử các dòng xe của Volvo khi chỉ mất có 3,6 giây điểm đạt ngưỡng 100km/h.

Phiên bản này sử dụng cụm pin NMC giống bản Single Motor Extended Range, nhưng do trọng lượng xe nặng hơn, nên phạm vi hoạt động giảm xuống còn 460km.

Phiên bản Volvo EX30 Cross Country đậm chất offroad

Trong khi 3 phiên bản thường đã bắt đầu mở đặt trước tại thị trường châu Âu vào ngày 6/6 vừa qua và sẽ có mặt trên thị trường từ đầu năm sau thì EX30 Cross Country cũng sẽ sớm được trình làng trong năm 2024.

Hiện thông tin về phiên bản mang phong cách offroad này vẫn còn khá hạn chế nhưng hãng xe tiết lộ rằng xe sẽ có nhiều nâng cấp so với phiên bản thường, bổ sung tùy chọn mâm xe 19 inch màu đen hoặc mâm 18 inch với bộ lốp lớn hơn

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Volvo EX30, SUV, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe