Túi khí quyết định sự sống còn của người ngồi trong xe như thế nào?

16:55 | 01/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Túi khí hiện là một trong những trang bị an toàn không thể thiếu trên nhưng mẫu xe hiện đại ngày nay, thậm chí xe càng nhiều túi khí thì càng được đánh giá cao.

Trong thế giới ô tô ngày nay, ngoài thiết kế đẹp, cảm giác lái thú vị, nhiều trang bị tiện nghi... thì trang bị an toàn cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định mua xe ô tô của khách hàng, đặc biệt là trong những năm gần đây.

Cụm từ viết tắt ADAS (Advanced Driver Assistance System) - Hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, đã xuất hiện nhiều hơn và trở thành một trong những điểm thu hút khách hàng. Tuy nhiên, một trang bị đã có từ lâu nhưng được đánh giá là không thể thiếu trên những mẫu xe ô tô ngày nay - túi khí.

Đây là một trang bị đơn giản nhưng có thể quyết định giữa sự sống và cái chết của những người ngồi trong chiếc xe. Đoạn phân tích dưới đây sẽ làm rõ hơn sự cần thiết của trang bị này trên những mẫu xe hiện đại.

Sự khác biệt giữa xe có và không có túi khí

Để dễ hình dung về sự khác biệt này, chúng tôi sẽ lấy ví dụ thông qua bài thử nghiệm của Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Latin (Latin NCAP) và Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) với 2 mẫu xe là Hyundai Accent 2018 (không túi khí) và một mẫu xe 'cùng cha khác mẹ' là KIA Rio 2019 (có túi khí).

Theo kết quả thử nghiệm của Latin NCAP, chiếc Hyundai Accent 2018 nhận xếp hạng 0 sao (mức thấp nhất). Mặc dù cấu trúc và các bộ phận của xe vẫn còn khá tốt nhưng người nộm bên trong xe lại không được may mắn như vậy.

Có thể thấy, sau cú va chạm mạnh, phần đầu của người nộm đã va vào vành vô-lăng, có thể gây ra các chấn thương nặng ở đầu nếu như là người thật. Phần bảo vệ ngực gần như không có, là do không có túi khí. Người nộm ở hàng ghế sau cũng ghi nhận áp lực ngực cao vì không có túi khí để giảm va chạm.

Trong khi đó, chiếc KIA Rio 2019 với túi khí được đánh giá là một trong những lựa chọn hàng đầu bởi IIHS. Thông thường, những bài kiểm tra của IIHS sẽ khắc nghiệt hơn so với những bài kiểm tra của NCAP.

Việc trải qua những bài kiểm tra của IIHS cho thấy sự khác biệt lớn giữa việc có túi khí và không có túi khi. Bảo vệ phần đầu và ngực được đánh giá tốt, tạo nên một sự tương phản rõ ràng với kết quả của chiếc Hyundai Accent 2018 với Latin NCAP kể trên.

Chú ý: Túi khí chỉ hiệu quả nếu những ngồi ngồi trong xe thắt dây an toàn, bởi bạn có thể sẽ bay thẳng vào túi khí nếu không làm điều này khi xe xảy ra va chạm mạnh. Đây được cho là 2 điều song hành để tối ưu sự an toàn khi ngồi trong xe..

Theo đó, phần dây an toàn sẽ cố định người ngồi ở một vị trí nhất định, trong khi túi khí giảm lực tác động lên các bộ phận trên cơ thể. Hơn nữa, xe càng nhiều túi khí thì càng giảm được nhiều lực va chạm, đó là lý do tại sao độ an toàn của những chiếc xe có túi khí bên thường được đánh giá cao hơn.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: túi khí

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe