Toyota tăng giá bán xe để bù lỗ: Nước đi hay của gã khổng lồ Nhật Bản?

15:13 | 02/11/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Không chỉ tại Việt Nam, Toyota còn tăng giá bán xe ở hầu hết các thị trường lớn nhỏ trên thế giới khiến ngày càng nhiều người băn khoăn khi mua chọn mua xe.

Cuộc khủng khoảng thiếu nguyên vật liệu và giá bán tăng cao vẫn đang diễn ra rất phức tạp, ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp ô tô trên thế giới. Và Toyota cũng không phải là một ngoại lệ.

Đối mặt với tình trạng hạn chế sản xuất do thiếu chất bán dẫn và chi phí nguyên vật liệu tăng cao, hãng xe Nhật Bản đang được cho là đang hướng tới một giải pháp mới để "bù lỗ" nhưng không hề được đánh giá cao. Đó chính là tăng giá bán xe tại hầu hết các thị trường trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Xe Toyota rất được ưa chuộng tại Việt Nam nên dường như cả dàn sản phẩm xe của hãng tại Việt Nam đã được tăng giá nhẹ như Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Camry...

>>Xem thêm: Toyota, Hyundai, Ford tăng giá hàng loạt trong tháng 4

>>Xem thêm: Cặp đôi Toyota Veloz, Avanza tăng giá 10 triệu đồng

Có thể nhiều người tiêu dùng sẽ cảm thông với Toyota, nhưng cũng sẽ có người không vì đều này ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách mua xe và sẽ tìm tới những thương hiệu xe khác. Điều đau đầu nhất có lẽ là Toyota nên tăng giá ở mức nào để vừa có thể giữ chân được khách hàng, vừa không bị ảnh hưởng nhiều về mặt tài chính.

Phát ngôn viên trưởng của Toyota - Jun Nagata cho biết vào hôm thứ 2 (31/10): "Chúng tôi thực sự đang vắt óc để đưa ra những mức giá phù hợp. Mức giá tăng sẽ được tối ưu hóa nhất có thể".

Jun Nagata - Phát ngôn viên trưởng của Toyota
Jun Nagata - Phát ngôn viên trưởng của Toyota

Ban lãnh đạo của công ty đang rất "vò đầu bứt tài" khi hy vọng rằng một mẫu xe trong dàn sản phẩm của mình phải có mức giá phải chăng cho đại bộ phận khách hàng. Việc tăng giá bán có thể sẽ ảnh hưởng l;ớn tới doanh số bán hàng và lợi nhuận, đặc biệt là những mẫu xe có mức biên lợi nhuận thấp.

Toyota đã "lặng lẽ" loại bỏ phiên bản Corolla (Altis) Tiêu chuẩn sử dụng hộp số sàn tại thị trường Mỹ, điều này giúp nâng mức giá khởi điểm của xe hơn 2.315 USD, khoảng 57 triệu đồng. Đươc biết, đây là lần đầu tiên mẫu sedan này không được cung cấp với hộp số sàn, ngoại trừ bản hiệu suất GR Corolla.

Mẫu sedan Toyota Corolla đang bán tại thị trường Mỹ
Mẫu sedan Toyota Corolla đang bán tại thị trường Mỹ

Tại "xứ cờ hoa", không chỉ Toyota mà nhiều nhà sản xuất ô tô khác cũng đang tìm cách để tăng giá bán sản phẩm xe của mình. Điều này có thể dẫn đến khó khăn kép khi giá ô tô tăng đi kèm với lãi suất kép, ảnh hưởng tới mức mua của thị trường.

Theo Kiplinger, lãi suất trung bình cho khoản vay mua ô tô mới tại Mỹ là 5,9%, tăng so với mức 3,9% ở cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù các chuyên gia đã dự đoán rằng những khó khăn trên ở ngành công nghiệp ô tô thế giới sẽ được cải thiện trong năm 2023 nhưng với tình trạng như hiện tại, sẽ còn rất, rất lâu nữa thị trường mới có thể phục hồi được như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe