Thiếu bộ phận "đầu não", Ford tiếp tục đối mặt với việc không có xe để bán

10:58 | 03/04/2021 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Rất nhiều nhà máy của Ford tại Mỹ ghi nhận thiếu chip bán dẫn trầm trọng, ảnh hưởng lớn tới tiến độ sản xuất xe của nhà sản xuất xe Mỹ.

Ford một lần nữa phải đối mặt với sự thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu. Nhà máy F-150 tại Michigan, nơi sản xuất những chiếc xe bán tải off-road F-150 Raptor sẽ bắt đầu ngừng hoạt động trong 2 tuần, bắt đầu từ 5/4 tới đây.

Ngoài nhà máy ở Michigan, Ford ghi nhận thêm 5 nhà máy khác ở khu vực Bắc Mỹ cũng thiếu chip bán dẫn trầm trọng. Danh sách này bao gồm cả nhà máy tại Kansas sản xuất những chiếc F-150 và nhà máy tại Chicago, nơi lắp ráp Explorer và Lincoln Aviator.

Ford F-150 Raptor là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu xe Mỹ
Ford F-150 Raptor là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu xe Mỹ

Chip bán dẫn đóng một vai trò không thể thiếu những chiếc xe hiện nay. Chúng kiểm soát các hệ thống quan trọng của xe từ điều hướng, Bluetooth... đến cả cần gạt nước trên kính. Sự thiếu hụt lượng lớn chip bán dẫn là một trong những hậu quả của đại dịch Covid-19 xảy ra từ năm ngoái khi các nhà sản xuất ô tô buộc phải ngừng sản xuất hoàn toàn.

Trong khi đó, những nhà sản xuất và cung cấp chip bán dẫn (chủ yếu đều có trụ sở tại Trung Quốc) đã phải bán bù lỗ lượng lớn chip cho các công ty điện tử sản xuất máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh. 

Nhà máy lắp ráp F-150 tại Mỹ
Nhà máy lắp ráp F-150 tại Mỹ

Khi các nhà máy sản xuất ô tô hoạt động trở lại từ cuối mùa hè năm ngoái, tình trạng thiếu chip đã khiến nhiều nhà sản xuất ô tô không có xe để bán. Với Ford, việc không thể sản xuất những mẫu xe bán chạy hàng đầu như F-150 Raptor sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các vấn đề tài chính của thương hiệu xe Mỹ.

Ford cho biết, hãng xe "sẽ cung cấp thông tin cập nhật về tác động tài chính của việc thiếu hụt chất bán dẫn" trong báo cáo tài chính quí I/2021 được công bố vào 28/4 tới đây.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: ford f-150, off-road

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe