Xe buýt điện VinBus lần đầu lăn bánh tại Hà Nội, sẵn sàng phục người dân thủ đô

14:51 | 02/04/2021 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Sau khoảng thời gian chạy thử, những chiếc xe VinBus dự kiến chính thức hoạt động từ 8/4 tới đây.

Tập đoàn Vingroup đã chính thức vận hành thử những chiếc VinBus đầu tiên tại Hà Nội vào ngày hôm nay 2/4. Xe sẽ chỉ được chạy thử quanh khu vực KĐT Vinhomes Ocean Park - Gia Lâm và dự kiến sẽ chính thức đi hoạt vào động vào ngày 8/4 tới đây với nhiều tuyến xe và phạm vi rộng hơn.

Tất cả những chiếc xe buýt điện của VinGroup di chuyển trong phạm vi Hà Nội sẽ đều tập trung tại trạm xe khu vực Vinhomes Ocean Park. Bãi đỗ xe được trang bị rất nhiều mái che tích hợp pin năng lượng mặt trời, nhiều khả năng đây là nguồn cung cấp điện chính cho những chiếc xe này. Ngoài ra, trong khuôn viên của trạm xe còn có cả bãi rửa xe chuyện dụng dành riêng cho VinBus.

Xe điện VinBus sở hữu một bộ nhận diện đặc trưng với màu xanh lá nổi bật, logo chữ V lớn ở đầu xe. Phía trên là bảng LED điện tử chạy chữ thông báo về lộ trình điểm đầu – cuối của xe.

Động cơ điện của xe được đặt ở đuôi trong khi các tấm tản nhiệt được đặt 2 bên hông. Khối pin của xe có dung lượng cực lớn 281 kWh, sạc đầy sau 2h nếu dùng trạm sạc 150 kW. Xe có khả năng vận hành 220 – 260 km cho mỗi lần sạc.

Xe buýt điện của VinGroup sở hữu tông màu xanh lá chủ đạo cùng đường viền xanh dương trên kính
Xe buýt điện của VinGroup sở hữu tông màu xanh lá chủ đạo cùng đường viền xanh dương trên kính

Xe buýt điện VinGroup không những thu hút được rất nhiều sự chú ý của người dân thủ đô, mà còn được người dân toàn quốc quân tâm. Khi đưa vào vận hành, đây sẽ là các tuyến xe bus điện đầu tiên tại Việt Nam với những ưu điểm lớn như không phát ra khí thải hay tiếng ồn, đưa Việt Nam sáng ngang với nhiều đô thị lớn trên thế giới trong việc phổ cập phương tiện giao thông công cộng "xanh".

VinBus được nhà sản xuất lắp ráp và hoàn thiện với mục đích trở thành một hệ thống xe buýt điện thông minh. Một số đặc điểm nổi bật của hệ thống này là camera AI giám sát hành vi lái xe, wifi cho hành khách, thiết bị giám sát hành trình, giám sát an ninh trong xe, phần mềm quản lý thông tin đội xe...

VinBus được bắt gặp trên đường vận chuyển từ nhà máy VinFast tại Hải Phòng
VinBus được bắt gặp trên đường vận chuyển từ nhà máy VinFast tại Hải Phòng

Theo công bố của VinGroup, những chiếc xe buýt điện của thương hiệu xe Việt sẽ tập trung vận hành tại 2 thành phố lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và "đảo ngọc" Phú Quốc với số lượng khoảng 150 - 200 xe vận hành.

Thời gian hoạt động của VinBus là từ 5 - 22 giờ hàng ngày, cứ mỗi 10 - 20 sẽ có một lượt xe tới đón khách. Nếu theo đúng kệ hoạch thì hệ thống xe buýt điện này sẽ chính thức đi vào hoạt động trong vòng 1 tuần nữa. Mức giá cụ thể hiện chưa được VinGroup công bố.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Vinfast, vinbus

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe