Thị trường ô tô điện Trung Quốc cạnh tranh gay gắt, Tesla sắp bị vượt mặt?

14:10 | 03/10/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Trung Quốc - Với doanh số chênh lệch chỉ khoảng 3.456 xe (chưa đến 1% tổng doanh số), Tesla có nguy cơ mất "ngôi vương" doanh số xe điện vào tay BYD - một nhà sản xuất ô tô nội địa.

Trong những năm trở lại đây, Tesla luôn là một cái tên nổi bật nhất tại thị trường ô tô Trung Quốc khi doanh số xe điện bỏ xa các thương hiệu đối thủ, đặc biệt là các thương hiệu nội địa.

Tuy nhiên, vị trí độc tôn của hãng xe điện Mỹ tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới dường như đã đi đến hồi kết kể từ khi các đối thủ tung ra những mẫu xe điện mới với giá cả phải chăng hơn để tăng sức cạnh tranh cũng như tăng doanh số, đặc biệt là BYD.

Theo số liệu mới nhất vừa được công bố, BYD đã bán được tổng cộng 431.604 chiếc ô tô điện tại thị trường quê nhà trong quí 3 năm 2023, tăng 23% so với quí liền kề trước đó.

Còn đối với Tesla, nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ đã bán đước 435.059 chiếc trong quí vừa qua. Có thể thấy Tesla vẫn dẫn đầu toàn thị trường ô tô điện tại Trung Quốc nhưng chỉ với khoảng cách là 3.456 chiếc – mức chênh lệch thấp nhất từ trước đến nay.

Riêng trong tháng 9, BYD đã sản xuất khoảng 280.000 “phương tiện sử dụng năng lượng mới”, tăng so với khoảng 205.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. “Phương tiện năng lượng mới” là cách Trung Quốc gọi cả xe hybrid và xe điện chạy hoàn toàn bằng pin (BEV) còn Tesla chỉ sản xuất BEV.

Đối với BEV, BYD đã sản xuất 144.000 chiếc trong tháng 9, tăng khoảng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc đã đạt được doanh số bán hàng trong quý cao kỷ lục, nâng tổng số xe điện bán ra trong năm tính đến thời điểm hiện tại lên hơn 2 triệu xe điện, bao gồm cả xe hybrid.

BYD Atto 3
BYD Atto 3

Trong quý 4/2023 hiện tại, BYD có khả năng sẽ giành lấy “ngôi vương” doanh số bán xe BEV nhiều nhất từ tay Tesla. BYD đặt mục tiêu bán ít nhất 3 triệu xe điện, bao gồm cả xe hybrid, trong năm nay.

Tesla cho biết họ vẫn dự kiến ​​sẽ xuất xưởng 1,8 triệu chiếc BEV trong năm nay. Điều đó có nghĩa là khoảng 475.000 chiếc sẽ được sản xuất và bán trong quý 4.

Ngoài BYD, các đối thủ lớn khác của Tesla ở Trung Quốc cũng ghi nhận doanh số tăng mạnh trong quý vừa qua. Trong đó, Li Auto và Nio đạt doanh thu hàng quý cao nhất, còn XPeng có quý cao thứ hai từ trước đến nay.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe