Taxi không người lái tại Trung Quốc vướng phải nhiều tranh cãi gay gắt

22:19 | 19/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Dịch vụ taxi tự hành tại TP Vũ Hán (Trung Quốc) gây ra nhiều tranh cãi về mức độ an toàn khi tham gia giao thông hay các ảnh hưởng đến nhóm tài xế chạy dịch vụ.

Chuyên trang Car News China cho hay, dịch vụ taxi tự hành tại TP Vũ Hán (Trung Quốc) đang gây nhiều tranh cãi. Vào tuần trước, một chiếc robotaxi do Baidu sản xuất đã đâm vào một người đi xe đạp điện.

Đầu năm nay, Baidu ra mắt robotaxi thế hệ thứ sáu mang tên RT6 với giá niêm yết thấp hơn Xiaomi SU7, và dự kiến triển khai 1.000 xe RT6 trên đường phố Vũ Hán vào cuối năm. Dịch vụ Apollo Go của Baidu hiện sở hữu hơn 500 robotaxi đang hoạt động tại Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc.

Robotaxi Bị Tố "Cướp Khách"

Theo Car News China, người dân Vũ Hán phàn nàn rằng tình trạng tắc nghẽn giao thông chủ yếu do robotaxi gây ra. Các tài xế taxi truyền thống cũng cho rằng họ chịu thiệt hại tài chính do sự hiện diện của taxi tự hành.

Các tài xế taxi đã kiến nghị chính quyền TP Vũ Hán hạn chế hoạt động của dịch vụ taxi tự hành Apollo Go. Một lãnh đạo hãng taxi cho hay, có 4 trong tổng số 159 tài xế đã nghỉ việc từ tháng 4. Theo Car News China, đội robotaxi của Apollo Go có thể nhận trung bình 20 cuốc xe mỗi ngày trong giai đoạn cao điểm.

Trong khi đó, một tài xế taxi công nghệ ở Bắc Kinh cho biết gần đây anh thường nhận khoảng 16-17 cuốc xe mỗi ngày, so với 20 chuyến mỗi ngày cách đây 2-3 năm.

Chuyên trang Car News China nhận định, dù robotaxi có cước phí thấp hơn, chúng không phải nguyên nhân chính gây sụt giảm doanh thu của tài xế. Robotaxi tại Vũ Hán chỉ chiếm khoảng 1% tổng lượng phương tiện taxi hoạt động.

Hiện tại, dịch vụ robotaxi tại Vũ Hán đã ghi nhận hơn 300 khiếu nại trên một website quản lý giao thông, chủ yếu liên quan đến việc robotaxi gây cản trở và khả năng phản ứng chậm chạp với các biến số trên đường.

Giá Rẻ Nhưng Đánh Đổi Bằng Thời Gian

Khách hàng thường xuyên của Apollo Go chia sẻ, hành trình với robotaxi thường mất nhiều thời gian hơn so với taxi truyền thống. Liu Shuang cho biết, một hành trình quen thuộc mất khoảng 6-7 phút với tài xế có kinh nghiệm, nhưng tăng lên 10 phút với robotaxi.

Liu cũng cho biết, hành trình với robotaxi thường không êm ái vì phanh đột ngột do người đi bộ hoặc chướng ngại vật. Ban đầu, cô thử dịch vụ vì tò mò nhưng sau đó sử dụng robotaxi ít nhất 10 lần trong một tháng.

Nguyên nhân chính là chi phí. Một hành trình dài 5 km với taxi công nghệ thông thường tốn khoảng 11-15 NDT, nhưng với Apollo Go chỉ tốn 7,5 NDT. Nếu sử dụng voucher giảm giá, chi phí còn giảm xuống 2,5 NDT cho quãng đường 5 km.

Tiềm Năng Của Robotaxi

Ở giai đoạn đầu triển khai, robotaxi tại Vũ Hán cần có tài xế an toàn ngồi ở ghế phụ, nhưng hiện nay, 70% robotaxi không cần tài xế an toàn và dự kiến tăng lên trong năm 2024.

Việc Vũ Hán dỡ bỏ yêu cầu tài xế an toàn sẽ giúp Apollo Go tiết kiệm chi phí. Baidu cũng tuyên bố giá bán robotaxi thế hệ thứ sáu đã giảm đáng kể so với thế hệ trước. RT6 có giá 204.600 NDT, thấp hơn nhiều so với 480.000 NDT của thế hệ thứ năm.

Dịch vụ taxi tự hành Apollo Go đang bao phủ diện tích 3.000 km² và được cấp phép hoạt động trên 3.378,73 km đường ở Vũ Hán, phục vụ nhu cầu di chuyển của khoảng 7,7 triệu người, hơn một nửa dân số TP.

Theo Car News China, Apollo Go của Baidu còn hoạt động tại nhiều thành phố khác nhưng Vũ Hán vẫn là trọng điểm. Baidu có kế hoạch phủ sóng dịch vụ robotaxi tại 100 thành phố khác ở Trung Quốc vào cuối thập kỷ này.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe