Lưới tản nhiệt Mercedes thay đổi theo thời gian: Từ nắp tản nhiệt đến trung tâm cảm biến EV

15:58 | 05/09/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Chiêm ngưỡng sự phát triển thiết kế lưới tản nhiệt xe hơi của thương hiệu Mercedes-Benz sau chặng đường dài 12 thập kỷ.

Ngoài chức năng tản nhiệt, lưới tản nhiệt trên ô tô còn đóng vai trò như một bộ mặt, giúp dễ dàng phân biệt giữa các sản phẩm của một thương hiệu cũng như với các thương hiệu khác.

Mercedes-Benz C-Class 2022
Mercedes-Benz C-Class 2022

Không giống như khuôn mặt của con người, lưới tản nhiệt trên ô tô ngàng càng "trẻ đẹp" theo thời gian, được phát triển để phù hợp với những gì chiếc xe cần và có thể thỏa sức sáng tạo, đi kèm với nhiều chức năng hơn.

Điển hình nhất chính là lưới tản nhiệt trên những chiếc xe thuộc thương hiệu Mercedes-Benz. Nó đã trải qua một quá trình tiến hóa vượt bậc kể từ khi Wilhelm Maybach phát minh bộ tản nhiệt tổ ong từ năm 1900, xuất hiện lần đầu trên chiếc Mercedes 35 PS cổ kính.

Lưới tản nhiệt Mercedes-Benz
Lưới tản nhiệt Mercedes-Benz "tiến hóa" theo thời gian

Tại thời điểm đó, bộ phận này được thiết kế để giải quyết vấn đề làm mát cho động cơ đốt phía bên trong. Nhưng nó cũng mở ra một kỷ nguyên mới, khi bộ phận tản nhiệt có thể phục vụ nhiều mục đích hơn không chỉ đơn thuần là tản nhiệt.

Năm 1931, sự xuất hiện của Mercedes-Benz 170 đã thay đổi mọi thứ. Lần đầu tiên, lưới tản nhiệt được đặt phía ngoài của bộ tản nhiệt với chức năng vệ và là một phần không thể thiếu trên những chiếc xe "sao 3 cánh" từ đó tới nay.

Lưới tản nhiệt crom là một bộ phận mang tính biểu tượng của thương hiệu xe Đức, không chỉ đóng vai trò bảo vệ bộ tản nhiệt bên trong mà còn là dấu hiệu nhận biết, cùng với logo "sao 3 cánh" quen thuộc. Kể từ đó, Mercedes tiếp tục phát triển lưới tản nhiệt mạ crom trong nhiều thập kỷ.

Vào những năm 50 của thế kỷ trước, Mercedes-Benz giới thiệu thiết kế lưới tản nhiệt độc lập mới trên mẫu xe 300 SL Gullwing và 190 SL Roadster nhỏ hơn. Đây chính là thiết kế lưới tản nhiệt dạng thanh ngang vẫn được sử dụng và phát triển cho tới những mẫu xe ngày nay.

Năm 2007, thương hiệu xe Đức bắt đầu cung cấp cho khách hàng nhiều tùy chọn thiết kế lưới tản nhiệt hơn tùy thuộc vào các phiên bản: thiết kế dạng cổ điển trên phiên bản Classic và Elegance hoặc thiết kế thể thao trên phiên bản Avantgarde như trên các dòng C-Class và E-Class hiện nay.

Với xu hướng chuyển dần sang xe chạy điện, mặc dù không còn sức nóng "mãnh liệt" đến từ động cơ đốt trong nhưng lưới tản nhiệt vẫn được duy trì trên những chiếc xe điện của Mercedes-Benz với những chức năng khác với lưới tản nhiệt trong quá khứ.

Thiết kế lưới tản nhiệt
Thiết kế lưới tản nhiệt "giả" trên dàn sản phẩm xe điện Mercedes-Benz

Các dòng xe điện thuộc dàn sản phẩm EQ của hãng xe Đức vẫn được trang bị lưới tản nhiệt "pha ke" màu đen, đóng vai trò như một bề mặt hoàn hảo để bảo vệ các cảm biến ẩn không thể thiếu trên những chiếc xe điện công nghệ cao.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: luoi tan nhiet, mercedes

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe