"VinFast" khó tiếp cận khoản hỗ trợ lên tới 7.500 USD khi bán hàng tại Mỹ

10:42 | 05/09/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Sự thay đổi của chính sách mới tại thị trường Mỹ khiến cho nhiều thương hiệu xe điện khó tiếp cận với khách hàng, đặc biệt là một thương hiệu mới chập chững tiến vào thị trường như VinFast.

Cách đây chưa lâu, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặt bút ký phê duyệt đạo luật Inflation Reduction Act (Đạo luật Cắt giảm Lạm phát). Đây được xem là một trong những đạo luật quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Đạo luật này cho phép chính quyền của ông Joe Biden chi ra nhiều tỷ USD đầu tư dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giúp các dịch vụ về y tế tiếp cận với đại chúng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó là việc đánh thuế chặt chẽ đối với các tập đoàn lớn để không thất thoát lợi ích cho người dân.

Một trong những vấn đề mà đạo luật Inflation Reduction Act tác động mạnh mẽ trong ngành công nghiệp xe điện chính là khoản ưu đãi lên tới 7.500 USD khi mua xe điện không còn dễ tiếp cận như trước.

Cụ thể, trong điều khoản về khí hậu và năng lượng có 2 mục tiêu lớn liên quan đến ngành xe điện được đặt ra là: 

  1. Xe điện phải dễ tiếp cận hơn
  2. Thoát ra khỏi chuỗi cung ứng mà Trung Quốc tham gia

Các tiêu chí quy định một mẫu xe có được nhận hỗ trợ hay không phải đáp ứng được 3 ý chính về nguồn gốc, giá thành và cấu tạo pin.

Chi tiết về các tiêu chí được tổng hợp lại chi tiết trong bảng dưới đây:

Tiêu chí Nội dung
Nguồn gốc Sản xuất/ Lắp ráp tại Mỹ
Giá thành
  • Dưới 55.000 USD với sedan
  • Dưới 80.000 USD với bán tải, van và SUV
Pin xe điện

Cấu thành từ Mỹ hoặc các quốc gia mà Mỹ ký kết hiệp định thương mại

  • Từ năm 2024: 50% cấu thành
  • Từ năm 2026: 80% cấu thành
  • Từ năm 2029: 100% cấu thành

Như vậy, khi tiêu chuẩn này được đặt ra thì chỉ có khoảng 20 mẫu xe được nhận hỗ trợ. Gồm Audi Q5, BMW 3 Series PHEV, X5 PHEV, Cadillac Lyriq, Chevrolet Bolt EUV, Chevrolet Bolt EV, Chrysler Pacifica PHEV, Ford Escape PHEV, F-150 Lightning, Mustang Mach-E, e-Transit, Jeep Grand Cherokee 4xe, Wrangler 4xe, Lincoln Aviator PHEV, Corsair PHEV, Nissan Leaf, Rivian EDV, R1S, R1T, Tesla Model 3, Model Y, Volvo S60.

Trước đó, nhiều hãng xe đã đồng loạt lên tiếng không ủng hộ đạo luật này, do số lượng xe đạt được tiêu chuẩn cho gói trợ giá này là quát ít. Ông John Bozzella - Chủ tịch Liên minh Đổi mới Ô tô (Alliance for Automotive Innovation) đại diện cho nhiều hãng xe lớn trong và ngoài nước Mỹ cho biết thêm: "Tiêu chuẩn để khách hàng và các mẫu xe điện được hỗ trợ 7.500 USD đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều".

Nếu như theo đạo luật trước đây, các hãng xe có sản xuất xe điện (không phân biệt thuần điện và lai điện đều được giới hạn 200.000 xe/ hãng nhận được ưu đãi 7.500 USD. Nhưng khi đạo luật mới đi vào thực thi thì giới hạn này sẽ không còn nữa. 

Các hãng xe đặt nhà máy sản xuất chính tại các quốc gia ngoài Mỹ như Hyundai, Kia chịu nhiều thiệt thòi. Tương tự với Hyundai và Kia, khách hàng mua xe VinFast cũng không có cơ hội nhận ưu đãi 7.500 USD. Bởi VinFast lên kế hoạch nhập khẩu toàn bộ các mẫu xe của hãng từ Việt Nam, Như vậy, VF8 và VFo không phù hợp ngay từ tiêu chí đầu tiên của đạo luật này.

Việc nhập khẩu xe của VinFast sẽ tạm kết thúc khi nhà mát tại bang Bắc Calorina đi vào hoạt động. Điều này cùng lúc sẽ giúp VinFast giải quyết được 2 vấn đề trong 3 tiêu chí.

Về giá thành, chính sách thuê pin của VinFast vẫn đang là 1 lợi thế mạnh. Nếu quy đổi giá pin cả VF8 và VF9 tại thị trường Việt Nam thì dao động trong khoảng 15.000 - 19.000 USD.

Nếu trong tương lai, VinFast đáp ứng đủ 3 tiêu chí trong đạo luật mới thì nhiều khả năng VinFast sẽ dễ dàng lật lại thế khó của mình ở thời điểm hiện tại.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe