Hé lộ lý do hàng loạt mẫu xe bị "khai tử" tại Việt Nam

09:12 | 24/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Việc nhiều mẫu xe bất ngờ ngừng cung cấp tại Việt Nam cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường ô tô trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.

Không chỉ những dòng xe bình dân như Toyota Yaris hay Suzuki Ciaz "biến mất" khỏi thị trường mà cả những mẫu xe hạng sang như Lexus IS cũng dừng cung cấp vì doanh số ảm đạm, không như kỳ vọng.

Lexus IS

Mới đây, trên website chính thức của Lexus Việt Nam, mẫu sedan hạng sang IS đã biến mất khỏi danh mục sản phẩm. Trao đổi với phóng viên, đại diện Lexus Việt Nam xác nhận mẫu xe IS đã dừng phân phối tại Việt Nam. Tuy nhiên, nguyên nhân không được tiết lộ.

Nhiều khả năng việc dừng phân phối IS có thể do doanh số không mấy khả quan. Số lượng Lexus IS bắt gặp lăn bánh trên đường tương đối ít. Hãng đang tập trung ra mắt các mẫu xe gầm cao mới thay vì ô tô gầm thấp.

Sự biến mất của IS khiến danh mục sản phẩm của Lexus tại Việt Nam chỉ còn 7 cái tên, bao gồm NX, RX, GX, LX, ES, LS, và LM. Trước đây, IS là mẫu xe có giá bán thấp nhất của thương hiệu Lexus ở Việt Nam, cạnh tranh với BMW 3-Series và Mercedes-Benz C-Class. Dù là mẫu Lexus có giá bán thấp nhất nhưng so với hai đối thủ, giá Lexus IS vẫn cao hơn nhiều do nhập khẩu nguyên chiếc.

Toyota Yaris

Trao đổi với phóng viên, nhiều nhân viên đại lý Toyota cho biết, mẫu xe Yaris đã ngừng nhận đặt hàng. Toyota Việt Nam cũng xác nhận mẫu xe đã tạm ngừng phân phối, doanh số xe phát sinh từ đầu năm do đại lý đặt trước vì có nhu cầu từ khách hàng.

Việc Toyota Yaris biến mất khỏi danh mục sản phẩm cũng dễ hiểu khi phân khúc xe hatchback tại Việt Nam không mấy được ưa chuộng. Trong khi Yaris bản nâng cấp đã ra mắt tại Thái Lan từ năm 2023, Việt Nam đến nay chưa có bản mới, cho thấy mẫu xe không còn là sản phẩm chiến lược của hãng.

Bên cạnh đó, ô tô gầm cao ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam, khiến các mẫu xe gầm thấp, giá bán cao như Toyota Yaris không còn chỗ đứng. Tuy nhiên, nếu vẫn yêu thích Yaris, khách hàng có thể lựa chọn mẫu Yaris Cross gầm cao với nhiều tính năng và công nghệ hiện đại, với giá bán chỉ tương đương Yaris hatchback.

Suzuki Ciaz

Khoảng tháng 6/2024, Suzuki Ciaz đã được hãng xác nhận ngừng nhập bản 2024 về Việt Nam và chưa có kế hoạch bán trở lại. Đây là lần thứ hai mẫu xe "tạm dừng phân phối" tại thị trường Việt Nam.

Suzuki Ciaz là mẫu sedan hạng B, cạnh tranh với nhiều ô tô bán chạy như Hyundai Accent, Toyota Vios, hay Honda City. Tuy nhiên, so với các đối thủ, doanh số Suzuki Ciaz luôn nằm ở cuối, rất ế ẩm. Tính hết nửa đầu năm 2024, Suzuki Ciaz chỉ bán được 8 xe. Cả năm 2023, doanh số mẫu xe này chỉ đạt 37 chiếc.

Việc Suzuki Ciaz bán chậm có thể là nguyên nhân chính dẫn đến việc mẫu xe dừng bán tại Việt Nam. Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác thúc đẩy sớm việc này là do Suzuki Motor Thailand đã thông báo sẽ đóng cửa nhà máy tại Rayong vào cuối năm 2025. Nhà máy này hiện sản xuất Suzuki Swift và Ciaz cung cấp cho thị trường Việt Nam.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: khai tử

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe