Hãng xe sắp xây nhà máy tại Việt Nam bị tố gian lận khí thải

09:47 | 29/05/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Great Wall Motor cho rằng hai mẫu hybrid bán chạy nhất của BYD - hãng xe sắp bán xe lắp ráp tại Việt Nam không đạt các tiêu chuẩn khí thải, còn BYD dọa sẽ kiện đối thủ.

Vào hôm thứ năm, ngày 25/5/2023 vừa qua, hãng ô tô Great Wall Motor (Trường Thành) đã nộp đơn tố cáo lên các cơ quan chức năng của Trung Quốc, khẳng định hai mẫu xe hybrid của đối thủ BYD không đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải.

Cáo buộc từ Great Wall - công ty có trụ sở tại tỉnh Hà Bắc và là nhà sản xuất ô tô niêm yết đầu tiên của Trung Quốc - đã đẩy họ vào một cuộc chiến công khai, bất thường với BYD - nhà sản xuất xe điện cũng như xe hybrid sạc điện lớn nhất, thành công nhất của đất nước tỷ dân kiêm đối thủ mới nổi của Tesla.

Trên tài khoản mạng xã hội, GWM nói đã nộp tài liệu lên Bộ Bảo vệ Môi trường, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) và cơ quan quản lý thị trường vào ngày 11/4.

GWM cáo buộc BYD không đạt các tiêu chuẩn về khí thải với hai mẫu xe hybrid sạc điện (PHEV) vì sử dụng loại bình xăng thông thường thay vì bình xăng áp suất chuyên dùng cho dòng xe điện hóa.

BYD sắp xây nhà máy lắp ô tô ở Việt Nam
BYD sắp xây nhà máy lắp ô tô ở Việt Nam

Theo Reuters, ba cơ quan chính phủ này hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về vụ việc.

GWM cáo buộc BYD sử dụng bình nhiên liệu không điều áp trong các xe hybrid cắm điện (plug in hybrid) Qin Plus và Song Plus, khiến chất lỏng bên trong bay hơi nhanh hơn so với khi có điều áp.

Tuy nhiên, GWM không cung cấp bằng chứng cho những cáo buộc cũng như không giải thích tại sao những vấn đề nêu trên không được các nhà quản lý phát hiện ra.

BYD bác bỏ tuyên bố này, nói rằng các phương tiện của họ đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải của Trung Quốc và đe dọa sẽ thực hiện hành động pháp lý chống lại Great War Motor.

Theo công ty này, Great Wall dường như đã mua xe BYD và tự tiến hành thử nghiệm mà không có sự kiểm chứng của bên thứ ba và dựa trên quãng đường thử nghiệm dài hơn theo quy định của Trung Quốc.

Áp suất bình nhiên liệu là một vấn đề đối với xe plug-in hybrid vì loại xe này được thiết kế để có thời điểm chỉ chạy bằng năng lượng điện, nghĩa là xăng sẽ ở trong bình lâu hơn so với xe động cơ đốt trong thông thường.

Bình điều áp, được sử dụng rộng rãi trong các loại xe hybrid và plug-in hybrid, có tác dụng hạn chế sự bay hơi của xăng và đảm bảo xe đáp ứng các tiêu chuẩn quy định đối với khí thải.

BYD - công ty được "chống lưng" bởi tỷ phú Mỹ Warren Buffett - cho biết họ hoan nghênh việc đánh giá lại các quy định:

Chúng tôi hy vọng mọi người sẽ hành động theo hướng có lợi cho ngành công nghiệp ô tô và các thương hiệu Trung Quốc”, đại diện BYD lên tiếng. "Sự phát triển của mảng kinh doanh xe năng lượng mới không hề dễ dàng".

Sau khi vụ tranh cãi nổ ra, cổ phiếu Great Wall niêm yết tại Hồng Kông đã giảm 7,3%. Cổ phiếu BYD niêm yết tại Hồng Kông cũng giảm 5,4%.

Vào hồi đầu tháng 5/2023 vừa qua, BYD đã xác nhận sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô ở Việt Nam để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, Great Wall cũng từng hé lộ kế hoạch sẽ ra mắt thị trường Việt Nam từ hồi năm ngoái.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe