Ford chuyển hướng sản xuất SUV điện giá rẻ trước sức ép từ xe điện Trung Quốc

08:43 | 20/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Thay vì tập trung phát triển SUV điện 3 hàng ghế, Ford mới đây đã chuyển hướng sang phân khúc SUV điện giá rẻ.

Ford phát triển SUV điện giá rẻ

Trong bối cảnh thị trường xe hơi biến động và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ Trung Quốc, Ford đã quyết định hoãn kế hoạch phát triển một mẫu SUV điện ba hàng ghế để ưu tiên phát triển một mẫu xe điện có giá cả phải chăng, chỉ khoảng 25.000 USD (618,8 triệu đồng).

Theo báo cáo từ Bloomberg, dự án xe điện giá rẻ này được giao cho một nhóm nhỏ dưới 100 người tại Irvine, California, dưới sự lãnh đạo của Alan Clarke, người từng có thành tích xuất sắc trong vai trò lãnh đạo kỹ thuật của mẫu Tesla Model Y - mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới hiện nay. Với kinh nghiệm và uy tín của Clarke, Ford tin tưởng rằng dự án xe điện giá rẻ sẽ mở ra một hướng đi mới cho hãng.

Mục tiêu chính của nhóm phát triển là tạo ra một nền tảng mới sử dụng pin lithium sắt phosphate (LFP), không chỉ dành cho xe nhỏ hoặc crossover mà còn có thể áp dụng cho xe bán tải nhỏ. Điều đặc biệt là Ford mong muốn ra mắt sản phẩm này vào cuối năm 2026.

Dù báo cáo từ Bloomberg không rõ ràng liệu mốc thời gian này có nghĩa là khi xe lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng hay khi bắt đầu xuất xưởng, nhưng Ford mong đợi mẫu xe điện nhỏ này sẽ mang lại lợi nhuận ngay trong năm đầu tiên sản xuất. Để đạt được mục tiêu này, việc lựa chọn linh kiện sẽ đóng vai trò quan trọng.

Pin LFP có thể tiết kiệm chi phí đến một phần ba so với pin lithium-ion. Xây dựng một nền tảng có khả năng hỗ trợ nhiều loại xe khác nhau là một cách khác để giảm chi phí và tối đa hóa các sản phẩm. CEO Jim Farley từng nhấn mạnh rằng các đội ngũ xe điện của Ford đang "tập trung mạnh mẽ vào chi phí và hiệu quả" và "cuộc cạnh tranh cuối cùng" sẽ là với Tesla và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Sức ép lớn từ xe điện Trung Quốc

Thực tế, chính sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đặc biệt là BYD với mẫu Seagull có giá chỉ từ 75.800 nhân dân tệ (260 triệu đồng). Đây là một mẫu xe điện 4 chỗ, hệ thống thông tin giải trí trung tâm có thể xoay và phạm vi hoạt động 190 dặm (306 km), đã thúc đẩy Ford tái khẳng định mối quan tâm vào xe điện giá rẻ.

Nếu các thương hiệu từ Trung Quốc tìm cách xâm nhập thị trường Mỹ, toàn bộ ngành công nghiệp ô tô sẽ cần phải sẵn sàng thực hiện những thay đổi đột phá để giữ vững vị thế. Ford dường như đã sẵn sàng cho cuộc chơi lớn.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: SUV điện, ford

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe