Động thái mới nhất của Toyota để 'chữa cháy' vụ bê bối gian lận an toàn Daihatsu

06:30 | 14/02/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Dù sếp lớn Toyota chia sẻ rằng những động thái mới không liên quan đến vụ việc của Daihatsu nhưng nhiều người cũng ngầm hiểu về những tác động của nó đến quyết định dưới đây.

Tập đoàn sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản, Toyota, đã chính thức công bố việc bổ nhiệm lãnh đạo mới cho công ty con Daihatsu vào ngày 13/2, sau một loạt vụ bê bối liên quan đến gian lận trong việc đăng ký chứng nhận kiểm tra an toàn. Động thái này diễn ra trong bối cảnh cả Chủ tịch và Tổng giám đốc Daihatsu thông báo sẽ từ chức, đánh dấu một trong những biến chuyển quan trọng nhất của hãng ôtô này.

Sự thay đổi lãnh đạo tại Daihatsu được Toyota triển khai nhằm mục đích khôi phục danh tiếng của thương hiệu, vốn được biết đến là một trong những nhà sản xuất ôtô nhỏ gọn hàng đầu tại Nhật Bản. Sự cố mất chứng nhận an toàn không chỉ ảnh hưởng đến Daihatsu mà còn gây rủi ro cho uy tín của chính Toyota, cùng với các vấn đề quản trị tại Hino Motors và Toyota Industries.

Vụ bê bối này đã buộc Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, phải công khai xin lỗi vào tháng trước, thể hiện mức độ nghiêm trọng của tình hình.

Trong bối cảnh này, Toyota đã chỉ định ông Masahiro Inoue, Giám đốc điều hành khu vực Mỹ Latinh và Caribe, thay thế ông Soichiro Okudaira làm Tổng giám đốc Daihatsu kể từ ngày 1/3 sắp tới. Đồng thời, vị trí Chủ tịch của ông Sunao Matsubayashi cũng sẽ bị bỏ trống sau khi ông này từ chức.

Ông Okudaira, người đã gắn bó với Toyota suốt gần 4 thập kỷ trước khi nắm giữ vị trí Tổng giám đốc Daihatsu vào năm 2017, sẽ rời bỏ vị trí của mình không lâu sau khi Daihatsu trở thành công ty con hoàn toàn thuộc sở hữu của Toyota. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Toyota, ông Koji Sato, đã nhấn mạnh rằng việc tái cơ cấu tại Daihatsu không phải là hình phạt dành cho các giám đốc sắp mãn nhiệm.

Daihatsu, chiếm 7% trong tổng doanh số 11,2 triệu xe của Toyota trong năm 2023, cũng sẽ bị loại khỏi quan hệ đối tác xe thương mại được gọi là Công nghệ Đối tác Thương mại Nhật Bản (CJPT) do có hành vi sai trái trong việc đăng ký chứng nhận kiểm tra an toàn.

Vụ bê bối này không chỉ là bài học đắt giá về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định an toàn mà còn là cơ hội cho Toyota và Daihatsu thể hiện cam kết trong việc xây dựng lại niềm tin từ phía khách hàng và cải thiện quy trình quản lý nội bộ.

Bê bối gian lận an toàn của Daihatsu

Vào đầu tháng 04/2023, Daihatsu thừa nhận đã làm giả kết quả thử nghiệm va chạm trên 88.000 ô tô được sản xuất trong năm qua. Ở thời điểm đó, chỉ có 6 mẫu xe được cho là đã bị thao túng kết quả thử nghiệm an toàn.

Tuy nhiên, khi một hội đồng độc lập tiến hành điều tra sâu hơn, đã có thêm hơn 170 trường hợp gian lận được phát hiện. Tổng cộng, có 64 mẫu xe và 3 mẫu động cơ bị ảnh hưởng, bao gồm cả những mẫu ô tô vẫn đang được phát triển hoặc đã ngừng sản xuất.

Theo ước tính của Nikkei Asia, Daihatsu Motor có thể sẽ gánh chịu tổn thất hơn 100 tỷ yên (khoảng 17.000 tỷ đồng) do vụ bê bối gian lận an toàn. Khoản thiệt hại này bao gồm chi phí phát sinh từ việc đóng cửa nhà máy và việc bồi thường cho các nhà cung cấp.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota, Daihatsu

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe