Điểm mặt 3 "bom xịt" công nghệ nửa đầu năm 2024, có cả thiết bị của Apple

19:22 | 22/06/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Các thiết bị như Vision Pro hay AI Pin được đánh giá cao nhờ công nghệ đột phá, nhưng không đạt được kỳ vọng khi có mặt trên thị trường.

Năm 2024 đã qua nửa chặng đường với nhiều thiết bị nổi bật được giới thiệu. Tuy nhiên, các trang công nghệ hàng đầu đánh giá có ba thiết bị tạo dấu ấn về mặt công nghệ, nhưng khi sử dụng thực tế lại không đạt được kỳ vọng.

Rabbit R1

Mẫu smartphone hình vuông của Rabbit gây tiếng vang khi ra mắt tại sự kiện CES 2024 đầu tháng 1 ở Las Vegas. Thiết kế màu cam nổi bật cùng ý tưởng "AI bỏ túi" của sản phẩm đã thu hút nhiều sự chú ý.

Tuy nhiên, khi bán ra vào cuối tháng 4, "smartphone thời AI" nhanh chóng gây tranh cãi khi hoạt động không như mong đợi. Một số chuyên gia phát hiện đây thực tế chỉ là thiết bị chạy ứng dụng Android được tích hợp phần mềm AI, không phải một "AI Phone". Chẳng hạn, chuyên gia Mishaal Rahman của Android Authority đã bóc tách phần mềm của Rabbit R1 và chạy thành công trên chiếc Google Pixel 6A.

Ngoài ra, R1 phản hồi chậm, kém liền mạch, thậm chí phản hồi sai. Vì dựa hoàn toàn vào Internet, sản phẩm cũng bị hạn chế trong điều kiện không có mạng.

Humane AI Pin

Humane AI Pin cũng được ví là "smartphone thời AI", nhưng được đánh giá cao hơn Rabbit R1 vì đã được phát triển trong thời gian dài trước khi trình làng. Sản phẩm được hậu thuẫn bởi đội ngũ mạnh mẽ, với người sáng lập là Bethany Bongiorno và Imran Chaudri, đều từng là nhà thiết kế tại Apple.

AI Pin có thiết kế không màn hình và hiển thị nội dung qua một máy chiếu nhỏ. Thiết bị hoạt động độc lập, tích hợp GPT-4 của OpenAI và nhận lệnh bằng giọng nói.

Tuy nhiên, sản phẩm nhanh chóng gây thất vọng. Theo The Verge, độ phân giải 720p của thiết bị "quá tệ". CNet cho biết, sau khoảng 10 phút hoạt động, máy bắt đầu phản hồi chậm, kém ổn định và khó thao tác. Khi chạm tay vào smartphone, thiết bị nóng hơn bình thường và thông báo quá nhiệt.

"Khi vấn đề xảy ra, AI Pin không thể làm gì ngoài việc trở thành một chiếc ghim nóng lên ngực," cây viết Scott Stein của CNet bình luận sau khi dùng thiết bị một tháng. Mức giá 699 USD cùng phí thuê bao 24 USD hàng tháng khiến AI Pin chưa phù hợp với số đông.

Apple Vision Pro

Ra mắt giữa năm ngoái và bán ra đầu năm nay, Vision Pro là sản phẩm lớn tiếp theo của Apple sau khoảng một thập kỷ. Forbes đánh giá thiết bị hoàn thiện về mặt ngoại hình, cấu hình mạnh cùng hệ thống cảm biến nhận dạng chính xác. Các thao tác như liếc mắt hay cử chỉ ngón tay như chọn, phóng to, thu nhỏ, vuốt... được mô phỏng chính xác, dù hơi có độ trễ.

Tuy nhiên, khi sử dụng thực tế, thiết bị không như mong đợi. Theo FT, thời lượng pin hạn chế (khoảng hai tiếng), thiết kế cồng kềnh và chưa đủ gọn để sử dụng thời gian dài là những điểm yếu lớn.

Ngoài ra, người dùng cũng chưa hài lòng với một số tính năng hiển thị của kính, chẳng hạn vật thể trong môi trường thực không được tái hiện tốt trên giao diện Vision Pro, đặc biệt khi quan sát gián tiếp nội dung trên màn hình máy tính hoặc smartphone.

Mức giá tới 3.500 USD cũng là rào cản lớn. Nhiều người cho biết đã trả lại kính sau thời gian ngắn, chủ yếu mua vì tò mò hơn là ứng dụng thực tế.

Hồi tháng 4, nhà phân tích nổi tiếng Ming-chi Kuo cho biết Apple đã giảm một nửa sản lượng Vision Pro so với kế hoạch do nhu cầu giảm mạnh. The Information trích dẫn các nguồn tin rằng Apple đã ngừng phát triển Vision Pro thế hệ thứ hai, thay vào đó sẽ tạo phiên bản giá rẻ của Vision Pro thế hệ đầu với tính năng tinh giản hơn.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: apple

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe