Đây là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên cấm cửa xe chạy động cơ diesel

07:05 | 12/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
:Đảo quốc sư tử" Singapore sẽ không nhận đăng ký mới đối với ôtô và taxi sử dụng động cơ diesel kể từ ngày 1/1/2025.

Singapore sẽ ngừng đăng ký mới taxi và ôtô chạy động cơ diesel từ đầu tháng 1 năm sau, theo thông báo từ The Strait Times. Đây là một phần trong nỗ lực của chính quyền nhằm đạt mục tiêu xanh hóa giao thông hoàn toàn vào năm 2040.

Kể từ khi chính sách này được công bố vào tháng 3/2021, tỷ lệ đăng ký mới các xe chạy dầu đã duy trì dưới 1%. Cơ quan Giao thông Đường bộ Singapore (LTA) cho biết, điều này nhờ vào sự gia tăng các lựa chọn "sạch" hơn trên thị trường ôtô.

Singapore đã đặt mục tiêu tất cả ôtô và taxi mới đăng ký từ năm 2030 phải sử dụng năng lượng sạch. Với những xe chạy dầu đăng ký trước ngày 1/1/2025, giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) vẫn có thể gia hạn nhưng sẽ chịu mức thuế đường bộ cao hơn nhằm hạn chế gia hạn trong tương lai.

Đáng chú ý, các hạn chế này không áp dụng cho việc nhập khẩu và đăng ký các phương tiện Classic và Vintage. Để được xếp vào nhóm Classic, xe cần có tuổi đời ít nhất 35 năm và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật liên quan. Trong khi đó, nhóm Vintage bao gồm ôtô, môtô hoặc xe tay ga được bảo quản tốt, có giá trị di sản cao và sản xuất trước tháng 1/1940.

Hiện tại, Singapore có khoảng 19.972 ôtô và taxi chạy dầu diesel, chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng số 164.759 phương tiện diesel, phần lớn là xe chở hàng và xe bus. Tỷ lệ phương tiện giao thông diesel tại Singapore khoảng 17%, trong đó xe du lịch diesel chiếm khoảng 2,7%.

Trước đây, taxi ở Singapore chủ yếu dùng động cơ diesel, nhưng hiện nay, phần lớn đã chuyển sang xe lai xăng-điện hoặc thuần điện. Đến hết tháng 5, khoảng 16,8% trong tổng số 13.300 taxi vẫn sử dụng động cơ diesel.

Các chính sách khuyến khích giao thông xanh của Singapore đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đến tháng 5, khoảng 88,6% trong tổng số 143.565 xe chở hàng là loại sử dụng động cơ diesel, giảm so với mức 95,8% cuối năm 2020. Tỷ lệ xe bus diesel hiện ở mức 97,4%.

LTA cam kết chỉ mua các mẫu xe bus công cộng sử dụng năng lượng sạch, với mục tiêu thay thế một nửa đội xe 6.000 chiếc bằng xe thuần điện vào năm 2030.

Năm 2021, ông Ong Ye Kung, khi đó là Bộ trưởng Giao thông, cho biết phương tiện cơ giới tại Singapore thải ra khoảng 6,4 triệu tấn CO2 mỗi năm. Nếu tất cả xe nhẹ, bao gồm ôtô và taxi, chuyển sang thuần điện, lượng carbon giảm có thể đạt 1,5-2 triệu tấn mỗi năm, tương đương 4% tổng lượng khí thải quốc gia.

Các hãng taxi lớn tại Singapore như ComfortDelGro đã sẵn sàng từ bỏ xe diesel để chuyển sang xe lai xăng-điện. ComfortDelGro đã mở thầu mua 1.000 xe lai xăng-điện nhằm thay thế đội xe Hyundai i40 chạy dầu diesel sẽ hết hạn trong năm nay.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe