Công ty mẹ của Peugeot chi 6 tỷ USD để phát triển động cơ chạy bằng... rượu

11:22 | 09/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Ngoài động cơ đốt trong chạy bằng hydro, chất thải... một loại động cơ chạy bằng ethanol (cồn thực phẩm) sẽ sớm được ra mắt trong tương lai gần.

Trong bối cảnh xu hướng của ngành công nghiệp ô tô đang chuyển dần sang xe điện, "ngày tan" của động cơ đốt trong (ICE) đã được nhiều chuyên gia dự báo là sắp xảy ra. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những tập đoàn ô tô lớn vẫn đang dành hàng tỷ USD vào việc phát triển các loại động cơ đốt trong mới.

Stellantis - tập đoàn ô tô khổng lồ sở hữu tới 14 thương hiệu ô tô lớn nhỏ (Peugeot, Fiat, Dodge, Jeep, Maserati, Ram...),  là minh chứng mới nhất cho thấy không có ý định từ bỏ xe chạy xăng trong tương lai gần. Tập đoàn này dự kiến sẽ chi tương đương 6 tỷ USD (148.000 tỷ đồng) phát điển động cơ và các mẫu xe mới tại Nam Mỹ.

Được coi là khoản đầu tư lớn nhất từ trước tới nay vào ngành công nghiệp ô tô của Nam Mỹ, số tiền này sẽ hỗ trợ ra mắt hơn 40 mẫu xe mới và phát triển động cơ sử dụng nhiên liệu linh hoạt (flex-fuel). Động cơ flex-fuel là loại động cơ đốt trong được thiết kế để chạy cả trên xăng và ethanol (cồn thực phẩm có trong rượu).

Stellantis cũng đang lên kế hoạch cho các xe với cấu hình hybrid-flex và plug-in hybrid-flex để tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng bằng cách kết hợp động cơ đốt trong linh hoạt với pin. Ngoài ra, tập đoàn cũng sẽ sản xuất ít nhất một mẫu xe hoàn toàn điện tại khu vực này. Các khoản đầu tư sẽ được thực hiện từ năm 2025 đến 2030.

Các động cơ flex-fuel đã được điện hóa này đang được phát triển để có thể sử dụng cho nhiều mẫu xe khác nhau trong danh mục sản phẩm rộng lớn của Stellantis. Hơn nữa, tất cả sẽ tương thích với các dây chuyền sản xuất hiện có tại Nam Mỹ để giữ chi phí thấp. Các mẫu hybrid-flex-fuel mới dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2024, và một số xe sẽ được trang bị hộp số tự động ly hợp kép.

Khu vực này đại diện cho một thị trường lớn đối với tập đoàn ô tô, xét đến việc Stellantis chiếm 31,4% thị phần tại Brazil và 23,5% trên toàn bộ Nam Mỹ. Tập đoàn này cũng dẫn đầu về doanh số bán hàng tại Argentina và Chile. Năm ngoái, Stellantis đã bán được hơn 878.000 xe tại khu vực này. Nó cũng là người dẫn đầu trong phân khúc xe thương mại, với thị phần là 28,6%.

Lý do chính khiến Fiat trở thành thương hiệu bán chạy nhất của Stellantis vào năm 2023, liên tiếp ba năm, là do doanh số ấn tượng của nó tại các thị trường Nam Mỹ. Dù gần như không còn bóng dáng tại quê nhà ở Châu Âu và gần như vắng bóng tại Bắc Mỹ, nhưng thương hiệu ô tô Ý này lại đang làm ăn lớn tại nhiều quốc gia Mỹ-latinh

Trước đó, Toyota cũng đã bày tỏ cam kết lâu dài với động cơ đốt trong bằng cách thông báo đã bắt đầu phát triển những động cơ đốt trong mới. Mặc dù các quy định về khí thải không khắc nghiệt tại Nam Mỹ như tại Châu Âu, lệnh cấm của EU đối với xe mới phát thải độc hại từ năm 2035 có thể được lùi lại. Giám đốc Tài chính của Porsche, Lutz Meschke, đã nói như vậy vào đầu năm trong một cuộc phỏng vấn với Automotive News Europe.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: peugeot, Stellanis

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe