Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước từ ngày 1/7

14:39 | 28/06/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Với việc được giảm 50% lệ phí trước bạ đói với xe sản xuất trong nước, nhu cầu mua xe ô tô của người tiêu dùng sẽ tăng cao trong bối cảnh thị trường trong vài tháng vừa qua có phần ảm đạm.

Hôm nay, ngày 28/6/2023, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký ban hành Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo Nghị định số 70/2023/NĐ-CP, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ. Nghị định này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.

Honda CR-V lắp ráp tại Việt Nam
Honda CR-V lắp ráp tại Việt Nam

Từ ngày 1/1/2024, mức thu lệ phí trước bạ của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.

Trước đó theo tờ trình, Bộ Tài chính đánh giá việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và kinh tế xã hội. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan soạn thảo, số thu ngân sách nhà nước đối với lệ phí trước bạ có thể giảm 8.000 - 9.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể tác động đến cân đối thu ngân sách nhà nước của các địa phương.

Thực tế số thu thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ tập trung ở 8 địa phương (Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh - nơi có các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước) và số thu lệ phí trước bạ chỉ tăng ở 11 địa phương; 52 địa phương còn lại đều giảm thu từ chính sách này.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mặc dù có sự cải thiện đáng kể nguồn cung nhưng thị trường gặp nhiều khó khăn, doanh số bán hàng có sự suy giảm, đặc biệt là trong những tháng cuối năm 2022 (thời điểm Tết Nguyên đán).

Doanh số bán hàng trong 2 tháng cuối năm 2022 giảm mạnh và đặc biệt doanh số bán hàng tháng 1/2023 sụt giảm tới 44% so với cùng kỳ năm trước và giảm 51% so với tháng trước liền kề.

Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA cho đến hết tháng 5/2023 giảm 43% so với cùng kỳ năm trước.

VAMA nêu thực tế rằng việc các ngân hàng siết tín dụng và tăng lãi suất khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp. Các doanh nghiệp ô tô đang gồng mình đối mặt tình trạng hàng tồn kho tăng cao, sức mua giảm mạnh.

Các cơ quan, hiệp hội đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong năm 2023 cùng với việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 5/2023, ước tính có khoảng 37.000 chiếc ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm 4,5% so với tháng liền trước.

Trong đó, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 10.000 xe với tổng giá trị kim ngạch 270 triệu USD. Đây là số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam thấp nhất kể từ đầu năm 2023 đến nay.

Với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ mới của Chính phủ dành cho các mẫu xe sản xuất và lắp ráp trong nước, người tiêu dùng khi mua xe có thể tiết kiệm đến hàng chục, thậm chí là đến cả trăm triệu đồng khi làm thủ tục đăng ký xe.

Tuy nhiên, chính sách này cũng có thể khiến các hãng và đại lý rút bớt chương trình khuyến mại.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe