Chiếc Volvo chạy dầu diesel cuối cùng xuất xưởng, kết thúc kỷ nguyên dài 45 năm

21:52 | 27/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Chiếc xe cuối cùng chạy dầu diesel của Volvo không được bán sẽ trưng bày tại bảo tàng Thế giới Volvo ở Gothenburg, Thụy Điển.

Vào năm ngoái, thương hiệu ô tô Volvo nổi tiếng của Thụy Điển đã tuyên bố rằng sẽ chấm dứt việc sản xuất xe chạy động cơ diesel vào đầu năm 2024. Thật vậy, theo thông tin mới đây, nhà sản xuất đã chính thức khai tử loại động cơ này trên những chiếc xe của họ bằng XC90 cuối cùng được xuất xưởng, đánh giấu sự kết thúc của một kỷ nguyên kéo dài 45 năm.

Đáng chú ý, chiếc SUV màu xanh này không phải là để giao cho khách hàng mà sẽ được trưng bày tại bảo tàng với mục đích lưu giữ. Chiếc ô tô có động cơ diesel cuối cùng này sẽ được chuyển đến bảo tàng Thế giới Volvo ở Gothenburg.

Kể từ năm 1991 tới  nay, đã có khoảng 9 triệu chiếc ô tô Volvo mang động cơ diesel đã được sản xuất. Tổng số lượng thực tế còn hơn vì hãng xe Thụy Điển không công bố tại liệu ghi lại số lượng sản xuất trong giai đoạn từ năm 1978 (bắt đầu sản xuất xe chạy diesel) - 1991.

Câu chuyện về động cơ diesel của Volvo bắt đầu với chiếc 244 GL D6, nhưng nó không sử dụng động cơ của Volvo. Thay vào đó, nó được trang bị một động cơ sáu xi-lanh hút khí tự nhiên được mượn từ Volkswagen và Audi. Phải cho đến năm 2001, Volvo mới giới thiệu động cơ diesel do chính mình phát triển, một động cơ 5 xi-lanh được lắp ráp tại nhà máy ở Skövde.

Năm 2017, Volvo công bố kế hoạch chấm dứt phát triển động cơ diesel. Tháng trước, chiếc xe cuối cùng với động cơ diesel (một chiếc V60) đã được sản xuất tại Ghent, Bỉ. Giờ đây, động cơ diesel đã hoàn toàn biến mất khỏi dòng sản phẩm của họ.

Kiên trì với kế hoạch sản xuất xe điện

Bước tiếp theo mà Volvo hướng tới là chấm dứt sản xuất xe chạy bằng động cơ đốt trong hoàn toàn. Mặc dù một số thương hiệu xe sang khác như Mercedes và Bentley đã lùi bỏ mục tiêu quá tham vọng về xe điện, Volvo vẫn kiên định theo kế hoạch chuyển đổi toàn bộ sang xe điện vào cuối thập kỷ.

Châu Âu là "pháo đài" cuối cùng của xe diesel, nhưng nhu cầu đã giảm sút sau bê bối gian lận khí thải của Tập đoàn Volkswagen. Hơn nữa, quy định khí thải nghiêm ngặt hơn buộc các nhà sản xuất ô tô phải dần từ bỏ động cơ diesel. Việc đầu tư để đáp ứng với luật lệ khắc nghiệt của EU sẽ tốn kém, và do nhu cầu giảm, không có lý do gì để chi tiền cho những động cơ đang dần tuyệt chủng này.

Hiệp hội Các Nhà Sản Xuất Ô tô Châu Âu (ACEA) cho biết thị phần của diesel ở châu Âu đã giảm từ 16.4% vào năm 2022 xuống còn 13.6% vào năm 2023. Xe điện hoàn toàn đã trở nên phổ biến hơn vào năm ngoái khi chiếm lĩnh 14.6% thị phần, trong khi xe hybrid cắm sạc chiếm 7.7%. Xe chạy xăng vẫn thống trị với 35.3%. Xe hybrid thông thường chiếm 25.8% thị phần trong khi các loại hình động lực khác chiếm 3% còn lại.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: volvo

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe