Các nhà sản xuất ô tô dần mất niềm tin vào xe điện, nhưng không phải với người Nhật

08:19 | 26/02/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Với việc bày tỏ sự hoài nghi và e dè với xe điện ngay từ ban đầu, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang khá tự tin với những kế hoạch điện khí hóa của mình.

Trong khi một số nhà sản xuất bắt đầu xem xét lại sự lạc quan ban đầu của họ về xe điện (EV), có vẻ như sự thận trọng của Nhật Bản đã khiến các nhà sản xuất ô tô của quốc gia này không quá lo lắng và tiếp tục tiến hành kế hoạch của mình như dự định.

Với những thay đổi từ các hãng như Ford với dòng xe F-150 Lightning, GM giảm bớt kế hoạch về xe bán tải điện, Genesis mất niềm tin vào kế hoạch chỉ sản xuất xe điện, và thậm chí các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như HiPhi tạm dừng sản xuất xe điện trong 6 tháng, có vẻ như sự chậm trễ trong việc áp dụng EV đã làm nhiều sếp lớn của các hãng xe bất ngờ.

Tuy nhiên, tại Nhật Bản, mọi chuyện lại khác. Toyota đã từ lâu bày tỏ sự hoài nghi của mình về kế hoạch chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện của các chính phủ và đối thủ cạnh tranh. Trong khi đó, các thương hiệu khác như Honda, Subaru, Nissan và Mazda cũng được cho là có phần e ngại trong việc chuyển đổi hoàn toàn sang EV.

Mặc dù những người ủng hộ xe điện thường cho rằng cách tiếp cận này là do sự ngần ngại trước sự thay đổi khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống cố gắng bắt kịp Tesla, một báo cáo từ Bloomberg gợi ý rằng các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã có linh cảm rằng sẽ có một sự chậm lại cuối cùng trong thị trường xe điện.

"Khách hàng quyết định tốc độ của việc điện khí hóa," Stephen Ma, giám đốc tài chính của Nissan Motor, nói. "Điện khí hóa không phải là sự tăng trưởng tuyến tính, một đường thẳng. Nó sẽ lên và xuống. Nhưng về lâu dài, nó sẽ tăng trưởng."

Theo những chia sẻ của vị lãnh đạo Nissan, có thể thấy rằng rằng việc thận trọng với xe điên không có nghĩa là hãng xe Nhật Bản đang mất tập trung vào tương lai điện khí hóa. Mặc dù đang tập trung vào những nhu cầu người tiêu dùng, Nissan sẽ tiếp tục với kế hoạch 5 năm phát triển xe điện của mình với số tiền đầu tư lên tới 2 nghìn tỷ yên (~328 nghìn tỷ đồng).

Và đương nhiên, họ cũngkhông phải là người duy nhất. Nói về kế hoạch của công ty, Eiji Fujimura - giám đốc tài chính của Honda Motor, cho biết mặc dù dự đoán một sự 'ha nhiệt' có thể xảy ra trong sự tăng trưởng của thị trường xe điện, nhà sản xuất ô tô này sẽ tiếp tục phát triển những mẫu xe của mình.

Tương tự, phó chủ tịch điều hành của Subaru - Tomoaki Emori, tuyên bố rằng họ đã xem xét đến một bảng tăng trưởng khi họ tạo ra kế hoạch điện khí hóa trị giá 1,5 nghìn tỷ yên (~246 nghìn tỷ đồng).

Trong khi đó, Toyota đang khá thoải mái trong cuộc đua xe điện sau khi ghi nhận doanh số bán hàng kỷ lục đối với các dòng xe hybrid. Theo chia sẻ từ đại diện của Toyota, công ty có kế hoạch phân phối 5 triệu chiếc xe hybrid vào năm 2025.

Đồng thời,  Giám đốc Tài Chính của Toyota - Yoichi Miyazaki cho biết công ty sẽ tiếp tục đầu tư và xe điện của mình để hướng tới mục tiêu dàn sản phẩm đầu đủ các dòng xe điện chạy pin, plug-in hybrid (PHEV) và xe chạy bằng nhiên liệu hydro.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe