Bắt "trend" taxi điện của Xanh SM, Vinasun đưa loạt xe Toyota Yaris Cross bản hybrid vào vận hành

17:35 | 28/05/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt, những chiếc xe hybrid như Toyota Yaris Cross hay Innova Cross đang được nhiều hãng taxi lâu đời nhắm đến như một sự làm mới dàn xe của mình.

Vinasun hiện được biết đến là một trong những hãng taxi lớn nhất tại khu vực phía Nam, chủ yếu nhắm vào 2 phân khúc xe 4 chỗ (Toyota Vios) và xe 7 chỗ (Toyota Innova).

Mới đây, hãng taxi này đã bổ sung thêm vào dàn sản phẩm của mình thêm một phân khúc xe mới là SUV 5 chỗ với dàn Toyota Yaris Cross hoàn toàn mới. Đặc biệt, những chiếc xe mới này đều thuộc phiên bản sử dụng hệ truyền động hybrid (xăng lai điện) mới ra mắt từ tháng 9 năm ngoái với mức giá hơn 700 triệu đồng mỗi chiếc.

Kế hoạch làm mới dàn taxi của Vinasun

Ngoài mẫu SUV 5, Vinasun cũng sẽ sớm cho ra mắt dàn xe Innova Cross Hybrid mới để phục vụ khách hàng, đồng thời tuyên bố giữ nguyên giá cước áp dụng cho dịch vụ mới.

Trên thực tế, kế hoạch chuyển đổi từ xe chạy xăng truyền thống sang các phương tiện thân thiện với môi trường đã được ông lớn taxi phía Nam nghiên cứu từ lâu.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức mới đây, Vinasun dự định chi 630-650 tỷ đồng để đầu tư 700 xe hybrid của Toyota trong năm nay. Trong đó, 50% nguồn vốn đến từ các khoản tài trợ của ngân hàng. Nếu thuận lợi, công ty có thể nâng tổng số lượng xe đầu tư lên 1.000 chiếc.

Lượng xe cũ thanh lý sẽ được bán sang Vinasun Green để kinh doanh vận tải taxi tại Đà Nẵng với số lượng tối đa 100 chiếc/năm. Đây là phương án tiêu thụ xe thanh lý được Vinasun đưa ra nhằm mở đường cho lộ trình chuyển đổi sang xe hybrid.

Chia sẻ lý do sử dụng xe hybrid thay vì các mẫu xe thuần điện, Phó Tổng Giám đốc Vinasun Trần Anh Minh cho rằng kế hoạch đầu tư của hãng phù hợp với đặc điểm kinh doanh của doanh nghiệp.

Qua tính toán, xe hybrid có thể giảm tới 50% nhiên liệu so với xe xăng. Trong khi xe điện tiêu thụ khoảng 800 đồng tiền nhiên liệu/km, xe hybrid mất khoảng 1.100-1.200 đồng/km mà không mất chi phí cơ hội khi sạc điện.

Mỗi ngày, Vinasun cần tập trung các xe để kiểm tra trước khi vận hành. Nhưng hiện nay, ông Minh cho biết không có một trạm sạc nào có thể đáp ứng quy mô 40-50 xe của Vinasun để kiểm tra nếu là xe điện.

Hiện nay, mới chỉ có taxi điện của Xanh SM cũng như các hãng taxi đối tác của công ty GSM mới có thể sử dụng hệ thống trạm sạc của VinFast. Nhà sản xuất ô tô Việt Nam chưa triển khai áp dụng cho những dòng xe điện khác đang có trên thị trường.

Các hãng taxi lớn và lâu đời tăng cường hợp tác với Toyota Việt Nam

Tương tự như trường hợp của Vinasun, một doanh nghiệp taxi đầu ngành khác là Mai Linh cũng đã hợp tác với Toyota Việt Nam và Công ty Tài chính Toyota trong dự án đầu tư 9.999 xe, kỳ vọng hoàn thành trong vòng 3 năm. Riêng năm 2024, Mai Linh đặt mục tiêu đầu tư 2.224 xe mới, bao gồm 1.000 xe hybrid cho các thị trường lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Theo lý giải của Mai Linh, xe điện chưa thật sự phù hợp và tối ưu tại thị trường Việt Nam do những bất cập về cơ sở hạ tầng cũng như rủi ro liên quan đến rác thải pin. Đây là lý do thúc đẩy hãng chuyển đổi từ xe sử dụng nhiên liệu xăng thuần túy sang các dòng xe hybrid.

Với dòng xe hybrid, công ty có thể đáp ứng mục tiêu bảo vệ môi trường, giảm khí thải CO2, thay thế dần các xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Xe hybrid không cần sạc pin và có thể đổ xăng hoặc diesel tại các trạm nhiên liệu bình thường.

Xe điện VinFast VF e34 được sử dụng làm taxi hãng Én Vàng
Xe điện VinFast VF e34 được sử dụng làm taxi hãng Én Vàng

Trong khi đó, các doanh nghiệp taxi truyền thống có quy mô nhỏ hơn như Én Vàng (Hải Phòng), Lado (Lâm Đồng), và Sơn Nam (Nghệ An) đều chọn mua hoặc thuê xe điện VinFast từ GSM (chủ thương hiệu Xanh SM).

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe