Nhỏ, nhẹ, và không túi khí, liệu ô tô điện mini Wuling Hongguang Mini EV có đủ bảo vệ hành khách?

14:35 | 10/07/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Đối với những chiếc xe cùng "hạng cân", Wuling Hongguang Mini EV cho khả năng chịu lực khá tốt nhưng điều này sẽ bị hạn chế khi gặp những chiếc xe lớn hơn.

Năm 2021, Viện An toàn Va chạm Xe hơi thuộc Cục Quản lý An toàn Giao thông Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm độ an toàn dành cho mẫu Wuling Hongguang Mini EV bằng cách đưa nó va chạm chéo với một chiếc xe cỡ nhỏ khác có hình dáng và khối lượng tương đương là Mini-G (Jiakuma JKM-G1)

Được biết, chiếc xe mini của Wuling được chế tạo bằng théo cường độ cao, sở hữu cân nặng 560 kg trong khi đối thủ của nó trong cuộc va chạm này nặng hơn không đáng kể với 568 kg.

Wuling Hongguang Mini EV đã được thử nghiệm va chạm - Nó an toàn đến mức nào khi va chạm trực diện? 03
Wuling Hongguang Mini EV đã được thử nghiệm va chạm - Nó an toàn đến mức nào khi va chạm trực diện? 03

Trong quá trình thử nghiệm, chiếc Mini-G đã bị hư hỏng nặng với phần đầu xe bị bẹp dúm và ghế trước gần ghi bị bẹp hoàn toàn. Nếu trong một vụ tai nạn thực sự, những người ngồi ở hàng ghế trước rất khó có cơ hội sống sốt.

Ngược lại, Mini EV với thiết kế khung gầm hấp thụ lực, phần đầu xe ít bị hư hại hơn và không gây biến dạng lớn cho khung xe. Mặc dù tác động từ vụ va chạm có thể khiến việc mở cửa trở nên khó khăn hơn nhưng các cột A của xe vẫn nguyên vẹn.

Phần đầu của chiếc Mini-G bị hư hỏng nặng
Phần đầu của chiếc Mini-G bị hư hỏng nặng

Bộ pin của xe dường như không bị hư hại và không có dấu hiệu rò rỉ chất điện phân, cho thấy nguy cơ bắt lửa thấp hơn.

Cell pin của chiếc Wuling Hongguang Mini EV gần như còn nguyên vẹn sau vụ va chạm
Cell pin của chiếc Wuling Hongguang Mini EV gần như còn nguyên vẹn sau vụ va chạm

Kết quả của cuộc thử nghiệm va chạm giữa 2 chiếc mini car chỉ ra rằng, người lái chiếc Mini EV vẫn có cơ hội sống sót cùng khả năng bị thương ở chân và đầu do xe không có túi khí.

Trên đây chỉ là thử nghiệm khi Mini EV đối đầu với một mẫu xe cùng "hạng cân", nếu như nó va chạm với một chiếc xe lớn hơn, chắc chắn hậu quả có thể bi thảm hơn nhiều.

Ví dụ như trong một cuộc va chạm xảy ra ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc vào tháng 4/2021, được biết, một chiếc Audi A4L (thế hệ B8) băng sang đường ngược chiều và đâm vào một chiếc Wuling Hongguang Mini EV.

Chiếc Wuling Hongguang chở 2 người xấu số
Chiếc Wuling Hongguang chở 2 người xấu số

Hình ảnh ghi lại cho thấy phần đầu chiếc Mini EV bị hư hại nặng cùng cột A bị uốn cong và gãy khúc. Hai người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn này trong khi những người ngồi trên chiếc Auti A4L chỉ bị thương nhẹ.

Những người trên chiếc Audi A4L chỉ bị thương nhẹ
Những người trên chiếc Audi A4L chỉ bị thương nhẹ

Các phương tiện nặng hơn sở hữu động lượng cao hơn, do đó dẫn đến việc tạo ra lực tăng lên. Trong trường hợp xảy ra va chạm trực diện giữa hai chiếc xe, phương tiện nặng hơn sẽ có khả năng chịu va chạm cao hơn.

Như vậy, Wuling Hongguang Mini EV đã chứng mình rằng nó an toàn hơn so với các đổi thủ cùng kích thước nhưng không thể "thách thức" được vật lý.

Vào cuối tháng 6/2023, mẫu xe điện mini của Wuling cũng đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 2 phiên bản Tiêu chuẩn và Nâng cao cùng mức giá dao động từ 239 - 279 triệu đồng.

Wuling Hongguang Mini EV là mẫu xe tiên phong trong phân khúc mini-car tại Việt Nam, xe có kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 2.920 x 1.493 x 1.621 mm cùng chiều dài cơ sở 1.940 mm, nhỏ hơn đáng kể so với các mẫu hatchback cỡ A trên thị trường như KIA Morning hay Hyundai Grand i10.

Vào tháng 9/2023 tới đây, thương hiệu ô tô Việt Nam - VinFast, cũng sẽ bắt đầu mở đặt cọc dành cho mẫu mini-car chạy điện VF3 tại thị trường nội địa. Đây có thể được coi là một mẫu xe được mong chờ nhất trong khoảng thời gian cuối năm 2023, thậm chí là sang cả năm 2024.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe