CEO Mazda: "Xe điện đang tồn kho chất đống, ngoại trừ Tesla"

15:08 | 01/12/2023 - Thế Anh
Theo dõi Auto5 trên
Trao đổi với tạp chí Fortune, Masahiro Moro - CEO toàn cầu của Mazda cho biết xe điện đang tồn kho chất đống, ngoại trừ Tesla.

Mới đây, trong cuộc nói chuyện với tạp chí kinh doanh Fortune, CEO toàn cầu Mazda là ông Masahiro Moro đã có những chia sẻ về kế hoạch, nhu cầu xe điện cũng như thực trạng xe điện tại Mỹ.

Tại đây, Masahiro Moro thừa nhận tầm quan trọng của xe điện nhưng cho biết nhu cầu thực tế vẫn còn chưa nhiều. "Xe điện là công nghệ cực kỳ quan trọng và chúng tôi đang phát triển nó. Nhưng xe điện ở Mỹ năm ngoái chiếm khoảng 6% thị trường, năm nay là 8%. Và trong số 8% đó, 57% là Tesla. Các loại xe điện khác không phát triển, hàng tồn kho đang chất đống”, ông nói.

Moro nói thêm rằng việc thiếu trạm sạc là một yếu tố khác cản trở sự tăng trưởng của xe điện ở Mỹ. Ông có vẻ không quá lạc quan về sự chuyển dịch của ngành công nghiệp ô tô từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện vào năm 2035. Người đứng đầu Mazda nhấn mạnh thêm, 'làm thế nào chúng ta có thể đạt được con số 0 về mức độ phát thải khi nó còn phụ thuộc vào sự lựa chọn của người tiêu dùng và cơ sở hạ tầng xã hội”.

Masahiro Moro trong lần phát biểu tại Triển lãm ô tô Los Angeles. (Ảnh: Reuters)
Masahiro Moro trong lần phát biểu tại Triển lãm ô tô Los Angeles. (Ảnh: Reuters)

Tại cuộc trao đổi trên, một điều mà Masahiro Moro không đề cập đến là Mazda đã bán xe điện ở Mỹ và thất bại tại đây. Mazda MX-30 đã bị khai tử tại Mỹ chỉ sau 2 năm vì doanh số rất thấp, chỉ bán được 100 chiếc trong 8 tháng đầu năm 2023.

Trên thực tế, mức giá của Mazda MX-30 tại Mỹ dễ chịu so với các đối thủ khác. Giá khởi điểm là 34,110 USD (808 triệu đồng). Tuy nhiên, xe có một điểm trừ khó chấp nhận được là pin 35.5kWh cho tầm vận hành chỉ 160km.

Mẫu xe điện Mazda MX-30 tại Mỹ
Mẫu xe điện Mazda MX-30 tại Mỹ

Mazda từng khẳng định khách hàng thông thường sẽ không thể dùng hết dung lượng pin trong một ngày trước khi sạc lại xe. Tuy vậy, có lẽ hãng quên mất rằng "mức độ an tâm" gắn liền với tầm vận hành cao là một trong những tiêu chí hàng đầu của người dùng khi cân nhắc mua xe điện.

So sánh với một mẫu xe rẻ hơn trong cùng khu vực là Chevrolet Bolt (26,500 USD), tầm vận hành dòng tên này là 415km.

Hãng xe Nhật cho biết, sau khi dừng bán MX-30 tại Mỹ, hãng muốn dồn sức cho đội hình xe hybrid, cụ thể là CX-50 Hybrid, CX-90 PHEV và CX-70 PHEV.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: ceo mazda, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe