Nghiên cứu chỉ ra yếu tố bất ngờ trên xe hơi khiến nhiều tài xế bực bội

08:35 | 31/08/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Các công nghệ hiện đại như cảnh báo giữ làn đường hay nhận diện khuôn mặt là yếu tố khiến nhiều tài xế cảm thấy khó chịu, theo nghiên cứu mới của J.D. Power.

Theo trang InsideEVs, các hãng ô tô đang trang bị cho xe nhiều tính năng công nghệ mới mẻ hơn bao giờ hết khi họ cố gắng chuyển mình thành các công ty công nghệ và cạnh tranh với những tên tuổi như Tesla. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới từ J.D. Power, các hãng này vẫn chưa đạt được điểm số hoàn hảo.

Điều này không có gì ngạc nhiên. Nhiều người cảm thấy khó chịu với âm thanh "ding" và "dong" từ hệ thống giữ làn đường, cũng như với màn hình thông tin giải trí quá cồng kềnh.

J.D. Power đã thu thập dữ liệu cụ thể bằng cách khảo sát khoảng 82.000 tài xế sử dụng các xe đời 2024 về những tính năng công nghệ mà họ thích và không thích.

Kết quả cho thấy ngành công nghiệp ô tô vẫn đang trong quá trình học hỏi để hiểu rõ hơn những công nghệ nào là thiết yếu đối với người tiêu dùng và những gì có thể làm họ khó chịu.

"Một chiến lược công nghệ tiên tiến và mạnh mẽ là rất quan trọng đối với tất cả các nhà sản xuất xe, và nhiều công nghệ đổi mới đang đáp ứng nhu cầu của khách hàng," Kathleen Rizk, giám đốc cấp cao về đánh giá trải nghiệm người dùng và công nghệ tại J.D. Power, cho biết trong một thông cáo báo chí. "Tuy nhiên, nghiên cứu năm nay cũng cho thấy rõ rằng chủ sở hữu thấy một số công nghệ không hữu ích và/hoặc gây khó chịu."

Một số kết luận của J.D. Power rất hợp lý. Ví dụ, màn hình dành cho hành khách không phải là tính năng mà người lái xe đánh giá cao. J.D. Power chỉ ra rằng chỉ có 10% xe thường xuyên có người ngồi ở ghế hành khách trước, khiến việc lắp đặt một màn hình ở đó trở nên không cần thiết. Đây là tính năng có thể thấy trên các mẫu xe như Porsche Taycan, Lincoln Nautilus, và Jeep Grand Cherokee.

Các điều khiển cử chỉ, cho phép tài xế thao tác bằng cách vuốt hoặc xoay ngón tay trong không trung, cũng nhận được phản hồi tiêu cực, với khách hàng cho rằng chúng không hiệu quả và thiếu chức năng. J.D. Power cho biết, các tính năng điều khiển cử chỉ, nhận diện vân tay và khuôn mặt chỉ đang “cố gắng giải quyết một vấn đề mà chủ xe không biết mình có.”

Một phát hiện khá bất ngờ là người dùng không quá yêu thích các hệ thống lái xe rảnh tay trên đường cao tốc, như Super Cruise của General Motors hoặc BlueCruise của Ford. Người tiêu dùng không thấy chúng hữu ích hơn nhiều so với các phiên bản yêu cầu giữ tay trên vô lăng.

Rizk cho rằng vì các hệ thống lái xe rảnh tay không giải quyết được một vấn đề rõ ràng và hiện hữu, nên khó thuyết phục người dùng chấp nhận chúng. Ngược lại, người tiêu dùng lại ưa chuộng các công nghệ hỗ trợ lái xe như phanh khẩn cấp tự động khi lùi và camera 360 độ.

“Chúng tôi thường thấy sự ưa chuộng lớn hơn với những công nghệ này,” bà chia sẻ với InsideEVs. “Chúng có thể gặp một số vấn đề, có thể cảnh báo quá nhiều hoặc phanh quá mức, nhưng người tiêu dùng nhận thức rõ rằng chúng đang giúp họ vượt qua một vấn đề đã biết.”

Tuy nhiên, khi tài xế trở nên quen thuộc hơn và tin tưởng hơn vào các hệ thống lái xe rảnh tay theo thời gian, tỷ lệ chấp nhận chúng sẽ tăng lên, Rizk dự đoán.

Một số tính năng mới khác mà người dùng ưa thích bao gồm hệ thống điều hòa thông minh, như tự động bật máy lạnh khi ánh nắng chiếu mạnh vào cabin. Rizk dự đoán rằng những tính năng dựa trên trí tuệ nhân tạo này sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn theo thời gian.

Theo xếp hạng của J.D. Power, Tesla, Rivian và Genesis là ba thương hiệu hàng đầu về đổi mới công nghệ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dù Tesla, Rivian và Polestar đã đạt được điểm số cao, họ không được xếp hạng chính thức do không cung cấp đủ dữ liệu đăng ký mà J.D. Power yêu cầu.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: ô tô, Công nghệ

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe