Mitsubishi muốn hồi sinh mẫu SUV Pajero bằng cách ‘mượn sức’ Nissan

17:58 | 11/09/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Nissan đã xác nhận rằng họ đã có các cuộc thảo luận với Mitsubishi, đối tác trong liên minh, về việc chia sẻ nền tảng của thế hệ Patrol mới để Mitsubishi hồi sinh dòng xe off-road Pajero.

Phát biểu tại buổi ra mắt mẫu Patrol Y63 với báo giới Úc, Phó chủ tịch cấp cao Nissan kiêm Giám đốc kế hoạch khu vực AMIEO (Châu Phi, Trung Đông, Ấn Độ, Châu Âu và Châu Đại Dương), ông Francois Bailly, đã xác nhận rằng có những cuộc thảo luận, nhưng Nissan vẫn tỏ ra thận trọng trong việc chia sẻ công nghệ của mình.

Ông Bailly phát biểu: "Bạn có muốn thực hiện thỏa thuận OEM cho GT-R hay Patrol không? Đây là Nissan, là những yếu tố cốt lõi, là DNA của chúng tôi.""Mặc dù đã có thảo luận, nhưng không, Mitsubishi sẽ không sử dụng nền tảng này. Tuy nhiên, chúng tôi có thể bán nó, còn phụ thuộc vào mục đích và cách thức thực hiện."

Mẫu Patrol 2025 là chiếc SUV khung gầm rời hoàn toàn mới của Nissan sau 14 năm, trong khi mẫu Pajero nhỏ hơn của Mitsubishi đã ngừng sản xuất vào năm 2021, sau 15 năm kể từ khi thế hệ thứ tư được ra mắt.

Có nhiều tin đồn cho rằng sau khi Mitsubishi gia nhập liên minh Renault-Nissan vào năm 2016, việc chia sẻ nền tảng giữa Patrol và Pajero mới là khả thi nhằm giảm chi phí phát triển SUV off-road mới trong bối cảnh ngành công nghiệp đang chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện khí hóa.

Hiện tại, Mitsubishi và Nissan đã chia sẻ nền tảng và động cơ trên các mẫu SUV cỡ trung như Outlander và X-Trail (dù mỗi hãng có chiến lược riêng về điện khí hóa), và sắp tới, thế hệ Navara mới cũng sẽ dựa trên mẫu bán tải Mitsubishi Triton.

Quan hệ giữa hai hãng được dự báo sẽ càng bền chặt hơn với kế hoạch xây dựng nhà máy chung tại Mỹ để sản xuất xe hybrid sạc điện, trong khi Mitsubishi sẽ phụ thuộc vào Nissan để trở lại thị trường xe điện (EV) mà không phải phát triển công nghệ từ đầu.

Tuy nhiên, ông Bailly cho rằng Patrol là một mẫu xe biểu tượng của Nissan, tương tự như Pajero đối với Mitsubishi, và việc chia sẻ nền tảng cho một mẫu xe chủ lực như vậy có thể không phù hợp.

"Đây không phải là dòng xe phân khúc B hay C, đây là mẫu hàng đầu của chúng tôi, đại diện cho bản sắc của Nissan," ông nói."Chúng tôi đã thảo luận nhưng chưa đi đến kết luận – đây là một vấn đề phức tạp."

Khi được hỏi liệu các cuộc thảo luận giữa Nissan và Mitsubishi có tiếp tục hay không, ông Bailly không đưa ra câu trả lời cụ thể."Việc chia sẻ nền tảng của Patrol sẽ rất khó khăn", ông bổ sung.

Phó chủ tịch chiến lược sản phẩm của Nissan, ông Ivan Espinosa, cũng cho rằng những mẫu xe cao cấp như Patrol có thể không phù hợp với chiến lược sản phẩm của Mitsubishi."Bất kỳ đối tác nào muốn tiếp cận công nghệ của chúng tôi đều có thể thảo luận, nhưng phân khúc, giá cả và vị trí của dòng xe này có lẽ không phù hợp với định hướng của Mitsubishi," ông nói thêm.

Hiện tại, Patrol có giá khởi điểm 88.900 USD (khoảng 1,46 tỷ đồng) chưa bao gồm các chi phí khác, nằm trong phân khúc SUV cỡ lớn cao cấp.Mẫu Patrol mới dự kiến sẽ có giá cao hơn đáng kể khi được bán tại các đại lý ở Úc vào cuối năm 2026, với những cập nhật về trang bị, động cơ và thiết kế.

Ngược lại, mẫu Pajero khi còn được bán vào năm 2021 với phiên bản Exceed Final Edition có giá cao nhất là 63.490 USD (khoảng 1,04 tỷ đồng), và với kích thước nhỏ hơn, nó từng cạnh tranh trực tiếp với Toyota Prado, dòng xe mà Pajero đã từng lấy cảm hứng.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: mitsubishi pajero, nissan, SUV

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe