Hyundai hé lộ nhiều công nghệ mới sẽ sớm trở thành tương lai của ngành ô tô?

14:50 | 03/10/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Hyundai Mobis cho rằng những công nghệ như giám sát giấc ngủ hay pin thông minh sẽ tạo nên tương lai cho ngành công nghiệp ô tô.

Theo báo cáo từ tờ Korea JoongAng Daily, Hyundai Mobis vừa trình làng 65 công nghệ di chuyển mới nhất, dự kiến sẽ được thương mại hóa trong hai đến ba năm tới, tại một sự kiện công nghệ kéo dài hai tuần tại trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) của công ty ở Uiwang, Gyeonggi. Nhà sản xuất phụ tùng ô tô hàng đầu Hàn Quốc cũng cam kết đầu tư 1,7 nghìn tỷ won (tương đương 1,3 tỷ USD) vào R&D trong năm nay.

Hyundai Mobis, chi nhánh quan trọng của Hyundai Motor Group bao gồm Hyundai Motor Co. và Kia Corp., nắm giữ 21,43% cổ phần của Hyundai Motor. Công ty này tập trung vào việc phát triển các giải pháp di chuyển tương lai phù hợp với xu hướng điện khí hóa của Hyundai Motor Group.

Lần đầu tiên, Mobis đã tập trung tất cả các kỹ sư nghiên cứu tại một địa điểm duy nhất để làm việc về các công nghệ quan trọng như hệ thống quản lý pin, được coi như “bộ não của pin”, có khả năng theo dõi và giám sát tình trạng của pin. Hiện có khoảng 650 kỹ sư đang làm việc tại trung tâm này.

Ông Lee Young-kook, Phó Chủ tịch bộ phận kỹ thuật hệ truyền động điện của Hyundai Mobis.
Ông Lee Young-kook, Phó Chủ tịch bộ phận kỹ thuật hệ truyền động điện của Hyundai Mobis.

Ông Lee Young-kook, Phó Chủ tịch bộ phận kỹ thuật hệ truyền động điện của Hyundai Mobis, chia sẻ tại buổi họp báo: “Kể từ khi Mobis bắt đầu bước chân vào lĩnh vực phụ tùng xe điện vào năm 2008, danh mục sản phẩm của chúng tôi chủ yếu tập trung vào các bộ phận riêng lẻ, nhưng hiện tại, chúng tôi đang hướng tới việc cung cấp các giải pháp toàn diện.”

“Với sự phát triển không ngừng của công nghệ xe hơi thông minh, Mobis đang dồn hết sức lực vào việc phát triển các công nghệ có thể ứng dụng cho robot và thậm chí cả taxi bay – phương tiện giao thông thế hệ mới.”

Một trong những gian hàng thu hút sự chú ý nhất tại sự kiện là hệ thống chăm sóc M.Brain, có khả năng phân tích sóng não của tài xế để phát hiện các dấu hiệu mệt mỏi, buồn ngủ hoặc xao nhãng. Hệ thống sẽ cảnh báo tài xế thông qua rung động và các tín hiệu hình ảnh. "Chúng tôi đặt mục tiêu thương mại hóa công nghệ này vào năm tới," một kỹ sư của Hyundai Mobis chia sẻ.

Công nghệ "in-wheel" của Mobis, lần đầu tiên được giới thiệu tại CES 2024, cũng được trưng bày. Công nghệ này sử dụng bốn động cơ nhỏ đặt trong mỗi bánh xe, thay vì một động cơ lớn như thường thấy, giúp mỗi bánh xe tự tạo ra năng lượng riêng, cho phép xe di chuyển ngang, lái theo đường chéo và quay đầu tại chỗ. "Chúng tôi hy vọng sẽ thương mại hóa công nghệ này trong ba năm tới, ưu tiên cho các thương hiệu xe cao cấp," ông Lee cho biết.

Bên cạnh đó, Mobis cũng giới thiệu bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU) 22 kilowatt, giúp giảm một nửa thời gian sạc pin xe điện. Công ty còn tập trung vào cải tiến hệ thống pin nhằm ngăn ngừa nguy cơ xe điện bị cháy. "Mục tiêu của chúng tôi là trong tương lai, xe sẽ có thể tự dập tắt khi xảy ra hỏa hoạn," ông Lee nói.

Sự kiện cũng có sự tham gia của nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu như Volkswagen, Mercedes-Benz và General Motors, nhằm giúp Mobis mở rộng danh mục khách hàng quốc tế, khi 85% doanh thu của công ty hiện phụ thuộc vào Hyundai Motor và Kia.

Ngoài ra, Mobis đã xây dựng một nhà máy sản xuất hệ thống pin tại Tây Ban Nha sau khi đạt được một đơn hàng lớn từ Volkswagen. Công ty cũng đã ký kết một hợp đồng ICCU với một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vào tháng 2 năm nay. "Các hãng xe Đức đặc biệt quan tâm đến hệ thống pin của chúng tôi, trong khi các thương hiệu Nhật Bản lại chú trọng đến ICCU," ông Lee nói.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: hyundai, ô tô

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe