Huawei giới thiệu công nghệ sạc xe điện mới, gây bất ngờ với tốc độ 'không tưởng'

16:10 | 09/02/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Trung Quốc - Huawei cho biết bước tiến mới trong công nghệ sạc xe điện của thương hiệu đồng nghĩa với việc phương tiện chỉ mất khoảng 8 phút để đầy pin.

Theo tờ Nikkei Asia, công ty Huawei Technologies đang có kế hoạch lắp đặt 100.000 trạm sạc nhanh dành cho xe điện ở Trung Quốc trong năm nay, với công nghệ được quảng cáo là giúp sạc nhanh hơn gấp đôi so với Tesla. 

Huawei triển khai trạm sạc với tốc độ nhanh gấp đôi so với Tesla?

Hiện tại, người ta có thể tìm thấy một biển quảng cáo trạm sạc có khả năng cung cấp thêm 1 km phạm vi hoạt động cho mỗi giây sạc trong bãi đậu xe của một trung tâm mua sắm ở thành phố Thâm Quyến (quê hương của Huawei) với dòng chữ “600kW” hiển thị bên dưới logo Huawei.

Biển quảng cáo trạm sạc siêu nhanh của Huawei
Biển quảng cáo trạm sạc siêu nhanh của Huawei

Bộ sạc cực nhanh này được phát triển bởi công ty con Huawei Digital Power của Huawei. Công ty từng sản xuất các thành phần của bộ sạc nhưng hiện tại đang thực hiện bước đột phá toàn diện để phát triển trạm sạc hoàn chỉnh.

Liu Dawei của Huawei Digital Power cho biết tại một sự kiện ở Hàng Châu vào giữa tháng 12: “Chúng tôi cần tốc độ sạc lên tới 1 km mỗi giây để mang lại cho người lái trải nghiệm giống như đang đổ tiếp nhiên liệu cho một chiếc xe xăng”.

Công ty sẽ bán bộ sạc cho các nhà khai thác dịch vụ trạm sạc. Họ có kế hoạch lắp đặt tổng cộng 100.000 đơn vị sạc 250 kilowatt, tại các địa điểm như cơ sở thương mại và trạm dịch vụ đường cao tốc vào cuối năm 2024.

Trạm sạc của Huawei nhanh đến mức nào?

Dựa trên các giả định mà Huawei sử dụng với con số 1 km/giây – áp dụng trên một chiếc xe điện được trang bị pin 80 kilowatt giờ và phạm vi hoạt động là 600 km – về mặt lý thuyết, một lần sạc đầy có thể được hoàn thành trong khoảng 8 phút. 

Thời gian sạc thực tế sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhiệt độ và dung lượng còn lại của pin.

Bên cạnh đó, công suất 600 kW của bộ sạc thuộc hàng cao nhất thế giới. Để so sánh, bộ sạc nhanh của Tesla có công suất tối đa 250 kW tại Trung Quốc.Trong cùng điều kiện như ước tính của Huawei, một lần sạc đầy bằng thiết bị Tesla sẽ mất khoảng 19 phút.

Huawei cho biết bộ sạc của họ có thể được sử dụng với tất cả các xe điện, bao gồm cả xe Tesla.

Việc tăng công suất của bộ sạc cũng làm tăng lượng nhiệt mà nó tạo ra. Huawei đã vượt qua rào cản này bằng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Trong khi đó, hầu hết các bộ sạc khác đều chỉ sử dụng quạt làm mát.

Lợi thế của Huawei trong lĩnh vực pin điện

Mặc dù hoạt động kinh doanh chính của Huawei là viễn thông nhưng công ty này cũng liên quan đến các trạm dịch vụ di động và sản xuất năng lượng mặt trời. Khi phát triển bộ sạc ô tô điện, có thể họ đã kết hợp công nghệ viễn thông và khả năng chống chịu thời tiết mà họ đã có kinh nghiệm từ trước.

Việc tham gia vào lĩnh vực sạc xe điện của hãng tăng lên do nhu cầu ngày càng cao đối với các thiết bị hiện đại có thể theo kịp những cải tiến về hiệu suất pin.

Tháng 8 năm ngoái, hãng pin điện dẫn đầu thế giới CATL đã công bố loại pin mới có thể sạc quãng đường 400 km trong 10 phút. Sau đó, một phương tiện hợp tác giữa Chery Automobile và một công ty khởi nghiệp xe điện mà Huawei cung cấp hệ thống lái xe tự động đã quyết định sử dụng loại pin này.

Cơ sở hạ tầng sạc xe điện tại Trung Quốc

Theo Liên minh Xúc tiến Cơ sở Hạ tầng Sạc Xe Điện Trung Quốc, Trung Quốc có 2,7 triệu trạm sạc công cộng vào cuối năm 2023. Con số này dự kiến sẽ tăng 40% vào năm 2024, nhưng chỉ một số hỗ trợ công nghệ sạc nhanh.

Huawei cho biết: “Con số này là không đủ trong bối cảnh số lượng xe điện cần sạc nhanh ngày càng tăng”.

Tại đất nước tỷ dân, Tesla đã đi đầu trong việc phát triển mạng lưới sạc nhanh. Hãng này bắt đầu cài đặt chúng ở Trung Quốc vào năm 2014 và có hơn 11.000 trạm sạc tính đến tháng 11/2023.Tuy nhiên, hầu hết chỉ có thể sạc xe Tesla. 

Công ty Mỹ cho biết vào năm 2023 rằng họ sẽ mở cửa cho một số xe điện khác, nhưng điều này chỉ áp dụng cho khoảng 20% số trạm sạc của họ.

Trong số các công ty Trung Quốc, công ty khởi nghiệp xe điện Xpeng Motors là hãng đã lắp đặt bộ sạc siêu nhanh với công suất tối đa 480 kW tại hơn 200 địa điểm tính đến tháng 8 năm 2023. Các nhà điều hành trạm sạc lớn bao gồm TELD và Star Charge cũng đang lắp đặt bộ sạc thuộc loại này.

Nếu bộ sạc của Huawei, vốn tương thích với tất cả các nhà sản xuất ô tô, trở nên phổ biến, điều đó có thể mang lại “làn gió mới” cho các công ty Trung Quốc sản xuất xe điện hỗ trợ sạc nhanh.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe