Thị trường Đông Nam Á tiếp theo đón nhận xe điện VinFast là Thái Lan?

10:22 | 09/02/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Theo nhiều nguồn tin và dự đoán, Thái Lan có thể là thị trường Đông Nam Á tiếp theo đón nhận xe điện VinFast.

VinFast sắp gia nhập thị trường Thái Lan?

VinFast vừa công bố thông tin tuyển dụng cho văn phòng tại Bangkok (Thái Lan) trên nền tảng LinkedIn, với các vị trí như Quản trị nhân sự, Quản lý giao vận, Giám đốc kinh doanh và Phó Giám đốc điều hành.

Điều này cho thấy VinFast nhiều khả năng đang chuẩn bị cho việc mở rộng thị trường tại Thái Lan.

Trong tháng 01/2024, các trang tin ô tô hàng đầu của Thái Lan đã đưa tin về kế hoạch của VinFast, dự kiến giới thiệu mẫu xe VF 8 và VF 9 tại Thái Lan trong năm nay.

Thông tin này càng được củng cố qua hình ảnh lan truyền trong cộng đồng yêu xe VinFast về sự kiện ra mắt tại Thái Lan.

Dù vậy, có những suy đoán cho rằng đây chỉ là bước thăm dò, đặc biệt khi Thái Lan sử dụng ô tô tay lái nghịch. Sau đó, VinFast có thể chuyển hướng kinh doanh sang các mẫu xe tay lái nghịch khác như VF e34, VF 5, VF 6 và VF 7, vốn thuộc kế hoạch sản xuất tại Indonesia.

Mặc dù chưa có thông báo chính thức từ VinFast, nhưng hãng đã xác nhận vai trò quan trọng của Đông Nam Á trong chiến lược phát triển toàn cầu.

Ngày càng có nhiều thông tin về việc VinFast đang tích cực đầu tư sản xuất và kinh doanh tại các quốc gia trong khu vực như Indonesia, Philippines, Lào và Campuchia.

Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy, từng khẳng định việc mở rộng sang khu vực Đông Nam Á là một phần không thể thiếu của chiến lược phát triển toàn cầu của hãng.

Những thách thức của VinFast khi tiến vào Thái Lan

Tương tự như Malaysia và Indonesia, Thái Lan cũng đang tích cực phát triển ngành công nghiệp xe điện.

Dự kiến, số lượng xe điện mới đăng ký tại Thái Lan có thể đạt 150.000 chiếc vào cuối năm, giúp thị phần xe điện tăng từ 12% trong năm 2023 lên 20%, theo thông tin từ Hiệp hội Xe điện Thái Lan.

Chính phủ Thái Lan đã áp dụng các chính sách khuyến khích từ năm 2022, kéo dài đến năm 2027, bao gồm giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và trợ cấp tiền mặt cho người tiêu dùng.

Những nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc như BYD và Great Wall Motor đang tích cực đầu tư vào việc xây dựng nhà máy sản xuất tại Thái Lan.

Ông Krisda Utamote, Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Thái Lan, thể hiện sự lạc quan về việc nhiều sự kiện ra mắt xe điện quan trọng sẽ diễn ra tại Thái Lan trong năm nay từ các nhà sản xuất tham gia chương trình khuyến khích sản xuất xe điện tại quốc gia này.

Mặc dù có những ưu đãi lớn, thị trường xe điện tại Thái Lan vẫn chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt. Đối thủ hàng đầu của VinFast khi bước vào Thái Lan sẽ là các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện đang chiếm đến 80% thị phần xe điện tại xứ sở chùa vàng.

Xe điện Trung Quốc không chỉ phổ biến mà còn nằm trong số những mẫu xe bán chạy nhất, nổi bật nhất là BYD khi trở thành nhà sản xuất xe lớn thứ sáu tại Thái Lan dựa trên doanh số.

Không chỉ vậy, VinFast còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các hãng xe Nhật Bản hiện đang điều chỉnh chiến lược để tập trung vào xe điện ở Thái Lan.

Theo thông báo của chính phủ Thái Lan vào tháng 12/2023, bốn nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ đầu tư 150 tỷ Baht vào phát triển xe điện tại quốc gia này trong vòng năm năm tới.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe