Bất ngờ với kết quả thử nghiệm va chạm của Toyota Raize

16:15 | 04/09/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Mẫu crossover cỡ nhỏ Raize nhận về nhiều chỉ trích sau khi kết quả thử nghiệm va chạm NCAP tại khu vực Mỹ Latinh được công bố.

Theo trang Motor1, Toyota Raize là một mẫu xe gầm cao với diện mạo như phiên bản thu nhỏ của RAV4, nhưng thực tế, không có sự liên quan nào giữa hai mẫu xe này. Tên gọi "Raize" được tạo nên từ sự kết hợp của hai từ "rise" và "raise", và đây là phiên bản Toyota của Daihatsu Rocky – một chiếc crossover cỡ nhỏ đã được ra mắt từ cuối năm 2019. Gần đây, mẫu xe này đã được Latin NCAP tiến hành kiểm tra va chạm, tuy nhiên kết quả không mấy khả quan.

Toyota Raize chỉ đạt 1/5 sao trong bài thử nghiệm va chạm của Latin NCAP.
Toyota Raize chỉ đạt 1/5 sao trong bài thử nghiệm va chạm của Latin NCAP.

Toyota Raize, cùng với những tên gọi khác như Subaru Rex và Perodua Ativa, đã không đạt được kỳ vọng trong bài kiểm tra va chạm của Latin NCAP, chỉ giành được một sao trong tổng số năm sao. Mặc dù đã là năm 2024, nhưng phiên bản dành cho thị trường Indonesia mà Latin NCAP thử nghiệm chỉ được trang bị tiêu chuẩn hai túi khí phía trước.

Trong khi đó, tại Mexico và Việt Nam, Raize được trang bị sáu túi khí, bao gồm hai túi khí bên và hai túi khí rèm.

Việc Toyota Raize đạt kết quả kém trong đánh giá của Latin NCAP không chỉ vì số lượng túi khí hạn chế. Theo các chuyên gia của Chương trình Đánh giá Xe Mới Châu Mỹ Latinh và Caribe, Raize có cấu trúc "không ổn định" trong bài kiểm tra va chạm phía trước. Ngoài ra, xe chỉ cung cấp "bảo vệ ở mức độ tối thiểu cho ngực của người lái". Bài kiểm tra này được thực hiện ở tốc độ 40 mph (64 km/h).

Kết quả thử nghiệm va chạm của Toyota Raize (Video: Latin NCAP).

Trong bài kiểm tra va chạm bên ở tốc độ 31 mph (50 km/h), mẫu crossover cỡ nhỏ của Toyota cho thấy "sự biến dạng đáng kể ở khoang hành khách," làm tăng nguy cơ chấn thương.

Raize đã bị đánh giá 0 điểm trong bài kiểm tra va chạm cột bên do thiếu các biện pháp bảo vệ đầu. Latin NCAP cho biết, mặc dù Raize được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, nhưng các tính năng này không có sẵn trong khu vực mà tổ chức hoạt động, và thậm chí không được cung cấp dưới dạng tùy chọn.

Tại Indonesia, phiên bản GR Sport của Raize có bộ công nghệ Toyota Safety Sense, bao gồm cảnh báo chệch làn, ngăn chệch làn, cảnh báo va chạm trước, phanh khẩn cấp trước va chạm, kiểm soát hành trình thích ứng và cảnh báo khởi hành phía trước. Phiên bản cao cấp này cũng có sáu túi khí, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hệ thống kiểm soát nhấn ga sai Pedal Misoperation Control. Tuy nhiên, Latin NCAP đã thử nghiệm một phiên bản thấp hơn.

Việc thử nghiệm một phiên bản thấp hơn là hợp lý, vì phiên bản GR Sport không phải là lựa chọn phổ biến với đa số người tiêu dùng. Mẫu crossover này chỉ đạt 41% về Bảo vệ Hành khách Người lớn, 72% về Bảo vệ Hành khách Trẻ em, 59% trong hạng mục Bảo vệ Người đi bộ và Người tham gia giao thông dễ bị tổn thương, và 58% cho Hỗ trợ An toàn.

Stephan Brodziak, Chủ tịch Latin NCAP, chia sẻ: "Thật đáng thất vọng khi Toyota vẫn tiếp tục bán những mẫu xe có mức độ an toàn thấp tại một số quốc gia trong khu vực, như Raize. Chúng tôi biết rằng thương hiệu này có khả năng đạt được hiệu suất an toàn tốt hơn, do đó chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi Toyota xem xét lại chiến lược và đưa các mẫu xe vào đánh giá an toàn để người tiêu dùng có thể biết được hiệu suất thực sự của chúng."

Alejandro Furas, Tổng thư ký Latin NCAP, cũng tuyên bố: "Latin NCAP kêu gọi Toyota thay đổi cách tiếp cận, cải thiện trang bị an toàn cơ bản trên xe và tự nguyện tham gia vào chương trình kiểm tra của chúng tôi để minh chứng hiệu suất thực tế của xe. Trong bối cảnh có những lo ngại toàn cầu về chứng nhận an toàn của một số xe Toyota, sự tồn tại của chương trình Latin NCAP càng trở nên quan trọng."

Raize chỉ là một trong số nhiều mẫu xe mới gần đây đã gây thất vọng trong các bài kiểm tra va chạm. Cuối năm ngoái, Chương trình Đánh giá Xe Mới Australasia (ANCAP) đã đánh giá MG5 và Mahindra Scorpio với số điểm thấp nhất (0 sao). Giữa năm 2023, Citroën C3 cũng chỉ đạt 0 sao từ Latin NCAP.

Tại Việt Nam, Toyota Raize đang được phân phối với duy nhất một phiên bản, có giá bán 498 triệu đồng. Mẫu crossover này có sáu túi khí (nhiều hơn bản tiêu chuẩn tại Indonesia), nhưng không có gói Safety Sense như bản GR Sport. Bù lại, xe được trang bị cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau cùng với bốn cảm biến va chạm trước và sau.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: toyota raize, an toàn

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe