Suzuki XL7 là MPV hay SUV?

15:05 | 30/07/2022 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Đây có lẽ vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi cho khá nhiều người. Vậy XL7 sẽ được gọi là SUV hay MPV, hay là cả hai?
is-suzuki-xl7-more-mpv-or-more-suv-60ed60011e7be

Suzuki XL7 là mẫu xe khá mới trong phân khúc xe 7 chỗ bình dân. Nó vẫn có khoảng sáng gầm cao giống SUV và động cơ xăng tiết kiệm phù hợp với kích thước tổng thể của xe.

Hiện mẫu xe này đang được bán trên thị trường như một chiếc SUV, tuy nhiên, bản thân chiếc xe này dựa trên Suzuki Ertiga, một chiếc xe đa dụng MPV.

Điều này đặt ra câu hỏi, Suzuki XL7 là một chiếc MPV hay một chiếc SUV?

Sau đây là một vài lập luận giúp xác định XL7 thực sự là gì.

Ngoại hình Suzuki XL7 giống một chiếc SUV?

Suzuki XL7 chắc chắn trông khá giống với một chiếc SUV, vì nó có thiết kế bên ngoài cứng cáp. Chiếc xe có phần đầu xe vuông vức đi kèm với những đường cắt và nếp gấp phù hợp mang lại vẻ cơ bắp hơn.

Ngoài ra, XL7 cũng có các đường gờ chắn bùn ở bên hông, tạo vẻ ngoài chắc nịch. Cản trước và sau gắn thêm tấm trượt giả, cho xe có diện mạo “địa hình” hơn.

Vì vậy, có thể Suzuki XL7 là một chiếc SUV? Tuy nhiên, nhiêu đó thôi thì vẫn chưa đủ để kết luận.

Suzuki XL7 có chỗ ngồi linh hoạt như MPV?

Mặc dù, có 7 chỗ ngồi là đặc điểm chung của cả SUV và MPV, nhưng MPV thì sẽ có cách sắp xếp chỗ ngồi linh hoạt hơn. Xét cho cùng, nó là một loại xe đa năng.

Điều đáng nói ở đây, Suzuki XL7 mang lại hiệu quả tốt về cả hai mặt, nó có ghế ngồi thoải mái cho 7 người và thiết kế sàn phẳng, có thể trượt hoặc gập ghế lại cho phép tối ưu được tối đa không gian chở hàng.

Vậy điều này lại khiến XL7 giống một chiếc MPV hơn là một chiếc SUV? Lại thêm một dữ kiện nữa nhưng cũng vẫn chưa đủ để kết luận.

Suzuki XL7 có mang sức mạnh như SUV không?

Những chiếc SUV thường đi kèm với động cơ mạnh mẽ như động cơ diesel tăng áp dung tích lớn dưới mui xe.

Mặt khác, MPV có xu hướng sử dụng động cơ xăng hút khí tự nhiên nhỏ hơn. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ như Toyota Innova đã phá vỡ khuôn mẫu với động cơ tăng áp.

Nói như vậy, Suzuki XL7 đứng ở đâu?

2020-suzuki-xl7-philippines-1-5-liter-k15b-engine-5f4f7657c2aee

Suzuki XL7, có vẻ như đang nghiêng nhiều hơn về khía cạnh MPV vì nó đi kèm với động cơ hút khí tự nhiên 1,5 lít. Tạo ra công suất 103 mã lực và mô-men xoắn 138 Nm, truyền lực tới bánh trước thông qua hộp số tự động 4 cấp.

Tuy không phải sức mạnh của một chiếc SUV mạnh mẽ, nhưng sức mạnh bên dưới mui xe cũng vẫn giúp cho XL7 dễ dàng di chuyển trên đường cao tốc một cách mượt mà.

Hệ thống khung gầm của Suzuki XL7 là gì?

Một cách tuyệt vời để phân biệt MPV và SUV là kiểm tra nền tảng khung gầm của chiếc xe.

Nếu nó có cấu tạo thân trên khung gầm (body on frame) thì sẽ được kết luận ngay là một chiếc SUV. Tuy nhiên, nếu nó mang một bộ khung gầm liền khối (unibody) thì nó sẽ có thể đủ tiêu chuẩn là một chiếc MPV.

Vì Suzuki XL7 dựa trên Suzuki Ertiga đi kèm với một thân xe liền khối, điều này cho thấy rằng chiếc xe này giống với một chiếc MPV hơn là một chiếc SUV.

suzuki-xl7-rear-three-quarters-static-b5b0

Đa số dữ kiện đang hướng XL7 như một chiếc MPV. Nhưng hãy thêm một vài lập luận khác.

Mục đích sử dụng mà Suzuki XL7 đem lại là gì?

Nói một cách chính xác, một chiếc MPV sẽ có mục đích chính là có thể chở trên 5 người một cách thoải mái. Mặt khác, những chiếc SUV được thiết kế với mục đích off-road và bền bỉ hơn.

Do đó, sẽ có mặt sàn cao hơn để phù hợp với hệ dẫn động 4x4.

Nói như vậy, Suzuki XL7 phù hợp hơn với phân khúc MPV vì nó có thể dễ dàng chở 5 người trở lên một cách thoải mái. Và bởi khả năng off-road của XL7 còn hạn chế.

Vậy Suzuki XL7 là một chiếc MPV hay SUV?

Mặc dù Suzuki XL7 có sự kết hợp hài hòa giữa các đặc điểm của MPV và SUV, nhưng kết luận cuối cùng, Suzuki XL7 vẫn là một chiếc MPV.

Lý do là nó sử dụng chung hệ thống khung gầm với Suzuki Ertiga. Nó cũng không phù hợp với các quy ước tiêu chuẩn của một chiếc SUV, vì XL7 được cấu tạo nên với một khung liền khối thay vì một khung thân trên khung gầm.

Suzuki XL7 vẫn là một chiếc xe 7 chỗ tốt, nhờ các tính năng và một ngoại hình giống SUV cùng mức giá hấp dẫn.

>> Quan tâm đến XL7? Khám phá chi tiết về mẫu xe này tại Bảng giá xe Suzuki XL7 - Giá lăn bánh, ưu đãi & thông số

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Suzuki XL7, MPV, SUV

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe