Xe điện Trung Quốc - mối đe dọa tiềm ẩn của Toyota tại thị trường Đông Nam Á

15:25 | 03/11/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Mặc dù Toyota đã có mức tăng trưởng đáng kinh ngạc trong năm nay nhưng hãng xe Nhật Bản cho biết không thể xem nhẹ mối đe dọa từ các hãng xe điện Trung Quốc tại thị trường Đông Nam Á.

Trong khi Tesla và các hãng xe điện nội địa phải giảm giá và cắt giảm sản xuất trong bối cảnh tiêu thụ của thị trường đang chậm lại ở Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất Thế Giới thì Toyota đang tận dụng nhu cầu mạnh mẽ đối với xe hybrid để tăng gấp đôi tỷ suất lợi nhuận, từ 6.1% lên 11.8%.

Con số này cao hơn mức 9.4% của Tesla từng được coi là chuẩn mực của ngành về tỷ suất lợi nhuận.

Từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2023, lợi nhuận quý của Toyota đã tăng 155% so với cùng kỳ 3 tháng năm ngoái, từ 562.7 tỷ Yên lên 1.44 nghìn tỷ Yên.

Lợi nhuận trong nửa năm đầu tài chính 2024 (từ tháng 4 đến tháng 9/2023) đạt 2.6 nghìn tỷ Yên, tăng 124% so với năm ngoái.

Nhờ kết quả này, Toyota dự đoán mức lợi nhuận cho năm tài chính 2024 lên thêm 50% tới 4.5 nghìn tỷ Yên.

Doanh số bán xe Toyota và Lexus tăng mạnh, đạt mức tăng trưởng hơn hai con số ở tất cả các khu vực ngoại trừ châu Á. Đây là khu vực doanh số bán hàng bị ảnh hưởng khá nhiều do cuộc chiến giá cả với các hãng xe điện Trung Quốc.

Doanh số bán hàng tại Trung Quốc (trừ Đài Loan) của Toyota chỉ tăng 0.3%.

Mặc dù doanh số của Toyota tại Trung Quốc chỉ tăng nhẹ nhưng điều khiến Toyota đau đầu lại không phải ở thị trường Trung Quốc. Thay vào đó Toyota đang lo ngại hơn cả là khu vực Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan và Việt Nam với mức giảm lần lượt là 5.6% và 44.2% trong 6 tháng giữa năm 2023 (từ tháng 4 đến tháng 9).

Nền kinh tế suy thoái được xem là nguyên nhân chủ yếu nhưng ông Yoichi Miyazaki - Giám đốc Điều hành khu vực Châu Á của Toyota cho biết cũng không thể xem nhẹ mối đe dọa từ các hãng xe điện Trung Quốc đang phát triển mạnh tại khu vực này.

Doanh số bán hàng tại châu Á của Toyota chỉ tăng trưởng 9.6%, thấp nhất trong tất cả các khu vực. Nhật Bản là nơi tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng trưởng 23.3%, châu Âu đứng ở vị trí thứ 2 với 16.2%.

Hầu hết các mẫu xe hybrid của Toyota đều bán chạy nhanh hơn gấp 3 lần xe điện. Doanh số bán xe hybrid và plug-in hybrid của Toyota và Lexus đã tăng từ 27.6 lên 33.8% trong nửa đầu năm tài chính 2024.

Tại thị trường Australia, khách hàng khi mua Camry hybrid phải chờ tới 2 năm. Tại Hàn Quốc, nơi Toyota và Lexus chỉ bán các mẫu xe hybrid, doanh số bán hàng đã tăng 64% sau khi Chính phủ cắt giảm các ưu đãi dành cho xe điện.

Tại Mỹ, thời gian chờ nhận Toyota Tundra hybrid đã kéo dài tới hơn 6 tháng. Ở Nhật Bản, hãng xe dừng nhận đơn đặt hàng đối với chuyên cơ mặt đất Alphard và Vellfire hybrid.

Nói rõ hơn, Toyota nhận ra mối đe dọa tiềm ẩn từ các hãng xe điện mới nổi của Trung Quốc. Vì vậy hãng đang tăng tốc độ gấp đôi trong kế hoạch giới thiệu xe điện của mình.

Điểm mẫu chốt mà Toyota đang nhấn mạnh là sắp xếp thời gian ra mắt xe điện phù hợp. Họ không muốn dựa vào những "cơn gió thuận chiều" như ưu đãi thuế bởi Chính phủ có thể rút lại bất cứ lúc nào, từ đó công ty có thể gặp rắc rối.

Bên ngoài Trung Quốc, Đông Nam Á đang nhanh chóng trở thành điểm nóng của xe điện Trung Quốc. Chủ yếu là do so với châu Mỹ và Châu Âu, các quốc gia Đông Nam Á có sự chào đón xe điện Trung Quốc.

Đối với nhiều thương hiệu xe điện Trung Quốc, việc xuất khẩu sang Đông Nam Á là cách tốt nhất để "bán hàng" khi nhu cầu xe điện đang chậm lại ở thị trường nội địa.

Nhiều người cho rằng Toyota đang trì hoãn xe điện nhưng đối với họ, hãng chỉ là đang chờ đợi thời cơ "chín muồi" trước khi thực hiện bước nhảy vọt.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe