Toyota sẵn sàng chi tới 13.5 tỷ USD để đầu tư phát triển xe điện
Toyota là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên mang đến thị trường những mẫu xe hybrid như Prius. Nhưng đến nay, dường như Toyota có phần tụt hậu hơn so với ngành công nghiệp điện khí hóa tự động.
Hiện tại, Toyota muốn cắt giảm 30% chi phí pin bằng cách sử dụng nhiều vật liệu có sẵn và thay đổi cấu trúc pin, đồng thời nâng cao hiệu quả mà pin có thể mang lại.
Giám đốc công nghệ Masahiko Maeda cho biết: "Sau đó, chúng tôi đặt mục tiêu cải thiện mức tiêu thụ điện năng. Ngoài ra, Toyota cũng muốn tập trung hơn vào sự an toàn của những khối pin sau khi chứng kiến nhiều sự cố vì nổ pin trên thế giới."
Trên thực tế, mỗi tế bào pin đều có dấu hiệu sinh nhiệt bất thường cục bộ trong quá trình lái xe căng thẳng như tăng tốc bất thường hay dừng lại đột ngột. Từ đó gây ra sức ép lớn cho khối pin. Bằng cách phân tích các hiện tượng xảy ra bên trong pin và tiến hành thí nghiệm để làm rõ ảnh hưởng của lái xe lên pin khi đang di chuyển.
Dựa trên kết quả nghiên cứu đã có thể phát hiện dấu hiệu nóng cục bộ bất thường của pin thông qua nhiều lần giám sát điện áp, dòng điện và nhiệt độ của từng bộ phận pin. Sau đó, pin vẫn được kiểm soát để ngăn chặn sự sinh nhiệt bất thường.
Một trong những ý tưởng mà Toyota đi trước chính là áp dụng pin thể rắn. Toyota đã có kế hoạch bắt đầu sản xuất chúng trong thập kỷ này và đã đưa chúng vào một trong những mẫu xe của mình.
Pin thể rắn có thể sản sinh gấp đôi năng lượng của pin lỏng và thời gian sạc chỉ bằng một nửa. Ngoài ra, pin thể rắn cũng an toàn hơn so với pin dạng lỏng.
Maeda cho biết: "Chúng tôi đang phát triển tất cả các loại pin thể rắn và nhận được những tin tức khá tốt như: công suất cao, phạm vi hoạt động được mở rộng và thời gian sạc ngắn hơn."
Vào tháng 6 năm ngoái, Toyota đã chế tạo một chiếc xe được trang bị toàn bộ pin thể rắn và tiến hành chạy thử nghiệm. Dựa trên những dữ liệu thu thập được, Toyota vẫn tiếp tục cải tiến cho tới khi nhận được một kết quả thực sự hài lòng.
Để ngăn chặn việc biến đổi khí hậu trên toàn cầu, hoặc ít nhất là giảm thiểu chúng, mỗi thương hiệu cần góp phần nghiên cứu và phát triển để có phương án tối ưu nhất. Hiện tại, Volkswagen, Mercedes và Toyota đều sẵn sàng và tin rằng bước đột phá lớn tiếp theo sẽ sớm xuất hiện.
Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu