Thách thức của xe điện Trung Quốc trong cuộc đua ô tô điện tại Việt Nam

08:53 | 25/05/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Cùng với xu hướng điện hóa đang lan rộng, nhiều hãng xe đã đua nhau ra mắt các mẫu ô tô điện mới tại Việt Nam. Điều đó khiến cơ sở hạ tầng trạm sạc trở thành một vấn đề quan trọng mà cả các hãng xe lẫn người dùng đều quan tâm.

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện không chỉ giúp thúc đẩy sự phổ biến của xe chạy điện thân thiện môi trường mà còn tạo ra sự cạnh tranh giữa các hãng xe.

Các trạm sạc này cũng rất cần thiết cho các xe hybrid cắm-sạc (PHEV) vốn bắt đầu trở nên phổ biến tại Việt Nam.

Hiện tại, VinFast là hãng xe duy nhất tại Việt Nam xây dựng được hệ thống trạm sạc điện công cộng dành cho ô tô và xe máy điện với hơn 150.000 cổng sạc, trải rộng khắp 63 tỉnh thành trong cả nước.

Các loại trụ sạc bao gồm DC 250kW, DC 60kW, DC 30kW và DC 11kW, đáp ứng nhu cầu sạc đa dạng của người dùng.

Người dùng xe điện có thể dễ dàng tìm kiếm trạm sạc gần nhất thông qua màn hình trung tâm trên xe, ứng dụng và website của VinFast. Điều này giúp tăng cường sự tiện lợi và giảm bớt lo lắng về việc tìm trạm sạc trong quá trình sử dụng.

Ngoài VinFast, các hãng xe lớn như Porsche, Audi, Mercedes-Benz và Mitsubishi cũng có trạm sạc cho khách hàng, tuy nhiên số lượng vẫn còn hạn chế và chủ yếu lắp đặt tại showroom hoặc nhà máy của hãng tại các thành phố lớn.

Việc thành lập các trạm sạc này mới chỉ mang tính thí điểm, nhằm thăm dò thị trường và chưa có ý định xây dựng trạm sạc dùng chung tại Việt Nam.

Để cạnh tranh và phục vụ đa dạng đối tượng người dùng, các hãng xe Trung Quốc cần phải có giải pháp sạc phù hợp cho người ở chung cư hoặc nơi không thể lắp sạc.

Việc triển khai các trạm sạc dùng chung trên diện rộng tại Việt Nam không đơn giản. Thách thức bao gồm tài chính, đảm bảo chuẩn sạc đồng nhất và nguồn cung cấp điện phù hợp cho các trạm sạc.

Do đó, cần có một lộ trình thống nhất về việc triển khai hạ tầng sạc trên quy mô toàn quốc, với những quy chuẩn rõ ràng về kỹ thuật.

Các nhà sản xuất cần hợp tác và chia sẻ để xây dựng hệ thống trạm sạc hiệu quả. Đồng thời, cần có chính sách khuyến khích đầu tư sản xuất và cung cấp trạm sạc, giúp thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện tại Việt Nam.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe