Tạm giữ hình sự tài xế xe tải dừng trên cao tốc khiến tài xế VF9 tử vong

19:02 | 21/08/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Vụ việc xảy ra vào khoảng 22 giờ ngày 20/8, trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Vào thời điểm trên, chiếc xe tải BKS 20C-226xx bất ngờ bị hết nhiên liệu nên đã dừng đỗ trên đường, chờ hỗ trợ.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, một người đàn ông 33 tuổi, trú tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, đã tử vong sau khi chiếc xe ô tô VinFast VF9 do anh điều khiển đâm vào đuôi một xe tải đang dừng ở làn sát dải phân cách giữa.

Diễn biến vụ tai nạn và hậu quả nghiêm trọng

Khi di chuyển đến phường Đông Cao, TP Phổ Yên, chiếc ô tô VinFast VF9 bất ngờ đâm mạnh vào đuôi xe tải đang dừng lại trên làn đường sát dải phân cách giữa cao tốc.

Cú va chạm mạnh khiến phần capo của ô tô bị biến dạng nghiêm trọng, xe rúc sâu vào gầm xe tải. Mặc dù hệ thống túi khí trên xe đã bung ra nhưng không đủ để bảo vệ tài xế trước tác động quá lớn của vụ va chạm.

Người đàn ông bị mắc kẹt trong cabin và dù được người dân gần đó nhanh chóng đưa đi cấp cứu, nạn nhân đã không qua khỏi do vết thương quá nặng.

Nguyên nhân vụ tai nạn và trách nhiệm của các bên liên quan

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên là tuyến đường có 6 làn xe với tốc độ thiết kế tối đa 100 km/h, cùng với 2 làn dừng khẩn cấp.

Theo quy định giao thông, khi phương tiện gặp sự cố, tài xế phải ngay lập tức đưa xe vào làn dừng khẩn cấp để tránh nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Tuy nhiên, theo lời kể của một số nhân chứng tại hiện trường, chiếc xe tải gặp sự cố hết dầu và chết máy, không thể di chuyển vào làn khẩn cấp, dẫn đến vụ va chạm thương tâm.

Trường hợp xe tải đang chạy hết dầu và dừng đột ngột trên cao tốc, trách nhiệm đầu tiên thuộc về tài xế xe tải do bất cẩn không kiểm tra tình trạng nhiên liệu trước khi di chuyển.

Việc không chủ động kiểm tra tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện, đặc biệt là nhiên liệu đã gây ra hậu quả nghiêm trọng và có thể xem xét xử lý tài xế với tội vô ý làm chết người theo Điều 128, Chương XIV, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Cụ thể, người nào vô ý làm chết người thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Phạm tội làm chết 2 người trở lên, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Ngoài ra, hành vi để phương tiện hết dầu giữa cao tốc có thể bị coi là cố tình vi phạm quy định an toàn giao thông và tài xế xe tải có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bởi khoản 72 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017.

Theo quy định này, người tham gia giao thông vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại nghiêm trọng có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Bài học từ vụ tai nạn: Tầm quan trọng của việc kiểm tra phương tiện trước khi di chuyển

Vụ tai nạn nghiêm trọng này là lời cảnh tỉnh cho tất cả các tài xế về tầm quan trọng của việc kiểm tra phương tiện trước khi tham gia giao thông, đặc biệt là trên các tuyến đường cao tốc có tốc độ cao.

Kiểm tra nhiên liệu, hệ thống cảnh báo và các yếu tố an toàn khác không chỉ đảm bảo an toàn cho chính người lái mà còn bảo vệ tính mạng của những người tham gia giao thông khác.

Tránh lơ là trong quá trình kiểm tra phương tiện và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định giao thông là điều kiện tiên quyết để đảm bảo an toàn trên đường. Điều này giúp ngăn chặn những vụ tai nạn đáng tiếc và giữ gìn an toàn cho cộng đồng.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe