Sau Toyota, Mazda bị phát hiện gian lận thử nghiệm túi khí

20:44 | 04/06/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Mazda vừa công bố kết quả cuộc điều tra do Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) yêu cầu, nhằm làm rõ những bất thường trong hồ sơ kiểm định kiểu loại.

Cuộc điều tra này bao gồm toàn bộ 2.403 thử nghiệm được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 1/2014 đến tháng 1/2024.

Kết quả điều tra cho thấy có 5 thử nghiệm thuộc 2 hạng mục thử nghiệm khác nhau có dấu hiệu bất thường.

Mazda đã báo cáo những kết quả này lên MLIT vào ngày 30/5. Những bất thường này ảnh hưởng tới 150.878 xe đã sản xuất và 149.313 xe đã bán ra thị trường.

Đặc biệt, vấn đề nổi cộm nằm ở quá trình thử nghiệm va chạm phía trước, nơi một thiết bị bên ngoài đã được sử dụng để kích hoạt túi khí thay vì để chúng tự bung qua cảm biến trên xe.

Điều này có thể dẫn đến việc túi khí không bung như mong đợi trong trường hợp va chạm thực tế, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Các mẫu xe liên quan đến vấn đề này bao gồm Atenza/Mazda6 và Axela, vốn đã ngừng sản xuất và chỉ dành cho thị trường nội địa Nhật Bản.

Mazda cũng phát hiện vấn đề trong 2 mẫu xe vẫn đang sản xuất và bán tại Nhật Bản là Roadster RF và Mazda2.

Trong các thử nghiệm này, xe đã sử dụng phần mềm khác để điều khiển động cơ, làm cho công suất xe trong thử nghiệm khác biệt so với công suất thực tế khi bán cho khách hàng.

Đây là một vi phạm nghiêm trọng vì làm sai lệch kết quả kiểm định, ảnh hưởng tới quyền lợi và sự an toàn của người tiêu dùng.

Đối với các xe đã ngừng sản xuất, Mazda đã tiến hành kiểm tra kỹ thuật nội bộ và thử nghiệm lại, khẳng định rằng những sản phẩm này vẫn đạt các tiêu chuẩn hợp pháp về bảo vệ người sử dụng trong trường hợp va chạm phía trước.

Do đó, Mazda đảm bảo rằng không có vấn đề an toàn đối với những khách hàng hiện đang sử dụng các mẫu xe này.

Kể từ ngày 30/5, Mazda đã tạm dừng vận chuyển các mẫu xe đang sản xuất để tiến hành thử nghiệm lại trong cùng điều kiện với xe sản xuất hàng loạt, chuẩn bị cho cơ quan chức năng kiểm tra lại.

Sai phạm của Mazda nằm trong bối cảnh một loạt các hãng xe Nhật Bản như Toyota, Honda, Suzuki, và Yamaha cũng đồng loạt công bố những bất thường trong hồ sơ kiểm định kiểu loại sản phẩm vào ngày 3/6.

Đây là kết quả sau nhiều tháng điều tra theo hướng dẫn của MLIT từ ngày 26/1. Những bê bối này đã làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, đặt ra nhiều câu hỏi về quy trình kiểm định và trách nhiệm của các nhà sản xuất trong việc đảm bảo chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng.

Mazda cam kết sẽ hợp tác toàn diện với MLIT và các cơ quan chức năng để khắc phục các sai phạm và đảm bảo chất lượng sản phẩm trong tương lai. Hãng cũng bày tỏ lời xin lỗi chân thành tới khách hàng và cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: mazda, gian lận

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe