Ô tô điện chỉ thực sự "thân thiện với môi trường" hơn xe chạy xăng trong điều kiện này

12:10 | 18/12/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Sản xuất pin cho xe điện là nguyên nhân gây ô nhiễm nhiều hơn so với việc sản xuất xe đốt trong.

Một nghiên cứu độc lập mới từ Đức đã phát hiện rằng, trong suốt quãng đường dài 200.000 km, xe điện thân thiện với môi trường hơn đáng kể so với xe với chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Tuy nhiên để sản xuất được một bộ pin, mức tác động tới môi trường không hề nhỏ.

Nghiên cứu cho thấy rằng, một chiếc xe điện phải di chuyển khoảng 90.000 km mới có thể trở nên "xanh hơn" xe chạy động cơ đốt trong.

Joachim Damasky - chủ tịch VDI Gesellschaft Fahrzeug, một hiệp hội kỹ thuật của Đức cho biết: "Việc đánh giá chính xác vòng đời của ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố như địa điểm sản xuất, sự kết hợp năng lượng trong quá trình sản xuất phương tiện và linh kiện cũng như hệ thống truyền động được sử dụng trên đường và năng lượng được sử dụng.

Xe điện và xe hybrid bắt đầu với gánh nặng sinh thái thông qua việc sản xuất ng nghệ truyền động tiêu tốn nhiều tài nguyên trong quá trình đánh giá vòng đời của chúng. Hiện nay việc sản xuất pin hầu như chỉ được thực hiện vẫn đang diễn ra ở châu Á.”

Xét trong suốt vòng đời của mình, xe điện sẽ trở thành sự lựa chọn sạch hơn. Sau 200.000 km, một chiếc xe điện sẽ thải ra 24,2 tấn CO2. Một chiếc xe chạy dầu diesel thải ra 33 tấn, nhiều hơn 36%.

Phân tích của VDI cũng cho thấy sự thân thiện của những dòng xe hybrid. Theo tổ chức này cũng trong cùng khoảng thời gian đó, một chiếc plug-in hybrid thải ra khoảng 24,8 tấn CO2, chỉ nhiều hơn 0,6 tấn so với một chiếc xe điện.

Tuy nhiên một chiếc xe điện chạy bằng điện được làm từ nhiên liệu hóa thạch phải di chuyển tới 160.000 km để trở nên "xanh hơn" một chiếc xe đốt trong.

Damasky cho biết: “Chúng ta cần xem xét lượng phát thải khí nhà kính trong quá trình sản xuất, thời gian và khí thải trong quá trình đánh giá vòng đời. Chúng tôi cần sản xuất nhiều pin hơn tại địa phương, tái chế pin tốt hơn và mở rộng nhanh chóng các nguồn năng lượng tái tạo.”

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ô tô điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe