Những lưu ý quan trọng tài xế cần biết khi di chuyển cao tốc vào ban đêm

06:04 | 22/08/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Việc liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên một số tuyến cao tốc, khiến nhiều người thương vong đã dấy lên hồi chuông cần nâng cao ý thức và kỹ năng lái xe an toàn cho tài xế.

Nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn này là do một bộ phận người tham gia giao thông chưa tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc an toàn khi lưu thông trên đường cao tốc.

Trước tình trạng này, việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông và trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng lái xe là vô cùng cần thiết.

Kiểm tra nhiên liệu và lốp xe trước mỗi hành trình

Khi lái xe trên đường cao tốc, đặc biệt là vào ban đêm, việc kiểm tra tình trạng phương tiện trước khi khởi hành là yếu tố sống còn để đảm bảo an toàn.

Trong số đó, nhiên liệu và lốp xe là hai yếu tố quan trọng nhất. Trên các tuyến cao tốc, nơi mà các trạm dừng nghỉ có thể cách xa nhau và hệ thống đèn chiếu sáng không đầy đủ, việc đảm bảo nhiên liệu đầy đủ và lốp xe trong tình trạng tốt là cực kỳ quan trọng.

Trước khi bắt đầu hành trình, hãy đảm bảo rằng bình nhiên liệu đã được đổ đầy và tính toán kỹ lưỡng khoảng cách đến trạm xăng tiếp theo. Ngoài ra, việc kiểm tra áp suất lốp và tình trạng bên ngoài của lốp cũng rất quan trọng, vì lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng kiểm soát xe của tài xế.

Nguyên tắc xử lý tình huống khẩn cấp trên cao tốc

Để hạn chế tai nạn giao thông trên cao tốc, đặc biệt là những vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng, tài xế cần nắm vững các nguyên tắc xử lý khi gặp sự cố.

Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo, khi phương tiện gặp sự cố trên cao tốc, tài xế cần bật đèn xi nhan cảnh báo, từ từ di chuyển xe ra khỏi phần đường xe chạy và đưa xe vào làn dừng khẩn cấp.

Sau khi xe đã dừng, tài xế cần tiếp tục bật đèn cảnh báo, mặc áo phản quang (đặc biệt là vào ban đêm) và đặt các biển tam giác phản quang hoặc chóp nón cảnh báo ở khoảng cách tối thiểu 100m phía sau xe.

Đồng thời, tài xế không được tự ý đi bộ trên đường cao tốc mà phải đứng ngoài dải tôn hộ lan để đảm bảo an toàn và liên hệ với lực lượng chức năng để được hỗ trợ.

Trong trường hợp tai nạn xảy ra, việc giữ bình tĩnh và xử lý đúng cách là vô cùng quan trọng. Tài xế cần đặt cảnh báo cho các phương tiện khác, đồng thời đứng cách phương tiện bị sự cố ít nhất 200m để cảnh báo cho các xe khác giảm tốc độ.

Người dân cũng được khuyến cáo không nên tập trung đông người để tranh cãi trên cao tốc, nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc.

Tuân thủ tốc độ và giữ khoảng cách an toàn

Lái xe trên cao tốc vào ban đêm đòi hỏi tài xế phải đặc biệt cẩn trọng do tầm nhìn bị hạn chế. Việc lái xe với tốc độ phù hợp và giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn.

Theo Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, khoảng cách an toàn giữa hai phương tiện trên cao tốc được quy định cụ thể, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và mặt đường.

Một trong những phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để giữ khoảng cách an toàn là quy tắc 3 giây. Theo đó, tài xế nên chọn một cột mốc cố định trên đường và bắt đầu đếm "1...2...3" khi xe phía trước vượt qua cột mốc này.

Nếu xe của bạn tới cột mốc đúng vào thời điểm đếm đến 3 thì khoảng cách với xe phía trước là đủ an toàn. Trong điều kiện thời tiết xấu hoặc ban đêm, khoảng cách này nên được tăng lên thành 6 giây để đảm bảo an toàn tối đa.

Những vụ tai nạn giao thông trên cao tốc là lời cảnh tỉnh về sự cần thiết của việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông và trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng lái xe. Việc tuân thủ các nguyên tắc an toàn không chỉ giúp bảo vệ tính mạng của chính tài xế mà còn góp phần giảm thiểu rủi ro cho những người tham gia giao thông khác.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe