Chủ sở hữu xe điện tốn nhiều chi phí bảo dưỡng và thời gian sửa chữa hơn xe xăng

10:14 | 11/09/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Các chủ sở hữu xe điện sớm phải đối mặt với sự gia tăng đáng kể về chi phí bảo dưỡng cũng như thời gian chờ đợi sửa chữa lâu hơn so với các dòng xe xăng thông thường.

Một trong những vấn đề chính mà tương lai thị trường có nhiều xe điện hơn phải đối mặt là việc thiếu các gara bên thứ ba sẵn sàng đảm nhiệm việc sửa chữa ô tô chạy bằng pin.

Các xưởng hoạt động độc lập là cần thiết bởi mức chi phí sửa chữa thường thấp hơn đáng kể so với các cửa hàng nhượng quyền.

Mặc dù chi phí dịch vụ của xe điện có thể thấp hơn nhưng lại có thêm những chi phí phát sinh cần tính đến khi xảy ra vấn đề. Đặc biệt khi có sự cố xảy ra, ô tô điện thường xử lý phức tạp hơn để khắc phục sự cố.

Các gara tư nhân muốn đáp ứng làn sóng xe điện hiện nay sẽ cần đầu tư lớn để phục vụ cho công nghệ mới. Đáng chú ý, với những dòng xe điện hiện đại đi kèm với hệ thống 400 volt và 800 volt có thể gây chết người nếu các kỹ thuật viên chưa qua đào tạo bài bản xử lý sai.

Ngoài điện giật, nguy cơ cháy xe cũng có thể xảy ra nếu pin lithium bị thoát nhiệt. Việc dập tắt ngọn lửa còn gặp khó khăn hơn nếu gara tư nhân không có thiết bị và đào tạo chuyên môn.

Ở một quốc gia như Italia, nơi có tỷ lệ sử dụng xe điện thấp và cơ sở hạ tầng sạc kém, các chủ gara thường không sẵn lòng đầu tư. Đối với các gara vừa và nhỏ sẽ cần chi phí khoảng 32.600 USD (~ 784 triệu đồng) để đầu tư các thiết bị bảo dưỡng và sửa chữa xe điện.

Ngoài ra còn một vấn đề khác phát sinh, đó là việc thiếu thợ điện trầm trọng. Reuters báo cáo rằng sẽ có sự thiếu hụt lớn về thợ điện ô tô trên toàn cầu.

Cục Thống kê Lao động dự đoán rằng Hoa Kỳ sẽ cần 80.000 thợ điện cho đến năm 2031, con số này bao gồm cả kỹ thuật viên xe điện.

Phòng Thương mại Ô tô Victoria của Úc dự kiến cần 9.000 kỹ thuật viên xe điện vào năm 2030.

Tại Vương Quốc Anh, Viện Công Nghiệp Ô tô (IMI) cho biết mặc dù 20% kỹ thuật viên ô tô được đào tạo bài bản về xe điện nhưng chỉ có 1% kỹ thuật viên có tay nghề cao hơn để giải quyết vấn đề so với việc bảo dưỡng định kỳ thông thường.

Sự thiếu hụt gara tư nhân với giá thành phải chăng và lao động có tay nghề sẽ đẩy chi phí sửa chữa và thời gian sửa xe đối với xe điện sẽ tăng lên. Và điều này sẽ làm tăng lên phí bảo hiểm của những mẫu xe này.

Nhà cung cấp dịch vụ bảo hành ô tô đã qua sử dụng của Vương quốc Anh nói rằng, chi phí bảo hành một năm đối với Tesla Model 3 có giá gấp 3 lần so với một chiếc ô tô chạy bằng động cơ đốt trong có giá tương tự.

Chi phí bảo hiểm và bảo hành cao hơn sẽ khiến việc sở hữu xe điện trở nên đắt đỏ hơn.

Đứng trước tình thế này, các công ty trên toàn cầu hiện đang đầu tư hàng triệu đô la vào đào tạo nhân viên có tay nghề.

Tesla đã tổ chức các khóa học trên khắp nước Mỹ, nhằm đào tạo những người lao động có tay nghề về sửa chữa xe điện. Đồng thời công ty cũng cung cấp đào tạo kỹ thuật cho các gara tư nhân.

Siemens đang đầu tư 30 triệu USD vào chương trình đào tạo kỹ thuật viên Hoa Kỳ về bảo trì và lắp đặt bộ sạc EV.

Mặc dù vậy trong tương lai gần, các chủ xe điện bắt buộc phải chấp nhận tình trạng chi phí đắt đỏ trong việc bảo dưỡng và sửa chữa cho đến khi công tác đào tạo được hoàn thành.

Nguồn tham khảo: Carscoop, Reuters

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe