Hãng xe Nhật đứng trước nguy cơ "không có chỗ đứng" trong cuộc đua xe điện

22:36 | 25/04/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Thương hiệu đến từ Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ mất bản sắc trong cuộc chiến xe điện ngày càng cam go trên thị trường.

Mitsubishi từng là một thương hiệu mang tính biểu tượng của Nhật Bản trong thế giới của ô tô.

Trong thời gian gần đây, Mitsubishi dường như đang mất đi phong độ của chính mình. Đặc biệt là có phần thờ ơ trong cuộc chiến xe điện trên toàn Thế Giới.

mitsubishi-01-1682405140.jpg

Các vấn đề mà Mitsubishi phải đối mặt khi không giữ được vị thế của mình vừa được Carbuzz - Mỹ liệt kê.

Dải sản phẩm thiếu sự phong phú

Mitsubishi Lancer Evolution sinh ra với niềm kiêu hãnh rằng hãng xe bình dân cũng có thể sản xuất ra mẫu xe thể thao có hiệu năng cao thực thụ.

Mục tiêu của Mitsubishi là tạo ra chiếc sedan có khả năng vận hành với hiệu suất cao. Đồng thời đảm bảo độ bền bỉ của động cơ như cách mà Honda làm với Civic Type R bây giờ.

mitsubishi-02-1682405154.jpg

Tuy nhiên, Mitsubishi không đủ nhanh nhạy để làm mới mình ở tất cả các phân khúc mà họ tham gia. Những mẫu xe nền tảng dần hụt hơi trước các đối thủ quá lớn như Corolla hay Civic.

Nhìn sang các đối thủ một chút, nhiều thương hiệu có thể tồn tại mà không cần những mẫu xe thể thao làm chủ chốt.

Mitsubishi có thể nhìn vào Hyundai, Kia hay thậm chí cả Mazda để thấy rằng miễn là thương hiệu có sản phẩm truyền cảm hứng tới người tiêu dùng, chắc chắn sẽ thành công.

Hiện tại, Mitsubishi chỉ có 4 dòng xe ở Mỹ. Đó là Eclipse Cross, Mirage hatchback, Mirage G4 sedan và Outlander Sport.

  <p style=Eclipse Cross tại thị trường Mỹ

" width="840" height="560" />

Eclipse Cross tại thị trường Mỹ

Trong đó, Eclipse Cross không có cơ hội nổi bật so với RAV4, CR-V, CX-5 và Tucson.

Còn Mirage hatchback hay Mirage G4 sedan lại là những mẫu xe được đánh giá rẻ tiền và khả năng lái khá tệ.

Thậm chí, mẫu xe này đã bị trục xuất khỏi Nam Phi.

  <p style=Mitsubishi Mirage G4 sedan trên phố

" width="840" height="560" />

Mitsubishi Mirage G4 sedan trên phố

Outlander Sport có phần khởi sắc hơn tuy nhiên cũng không khá khẩm hơn là mấy.

Mẫu xe đã ở thế hệ hiện tại từ năm 2010. Mới đây, một bản nâng cấp mới đã được phát hành ở Châu Âu.

mitsubishi-03-1682405181.jpg

Những mô hình tương lai nghèo nàn

Mọi thương hiệu đều trải qua thời kỳ suy thoái, trong thời gian đó không ít thương hiệu hướng tới tương lai để tìm kiếm điều gì đó mới mẻ và thú vị.

Tuy nhiên, dường như người dùng không tìm thấy điều này trên Mitsubishi.

mitsubishi-07-1682405387.jpg

Mặc dù Mitsubishi đang có kế hoạch tận dụng cấu trúc điện từ Nissan và Renault để chế tạo những chiếc xe điện trong tương lai. Nhưng có vẻ như những mẫu xe này sẽ không có gì độc đáo để thu hút người tiêu dùng.

mitsubishi-08-1682405402.jpg

Tia hy vọng duy nhất mà Mitsubishi giới thiệu về những mô hình trong tương lai là chiếc bán tải hạng trung L200. Tuy nhiên, chiếc xe này sẽ chia sẻ nền tảng với Nissan Navara ở thế hệ tiếp theo.

Chiếc bán tải hạng trung nhà Mitsubishi lộ diện khi chạy thử, được chụp bởi Carbuzz
Chiếc bán tải hạng trung nhà Mitsubishi lộ diện khi chạy thử, được chụp bởi Carbuzz

Dường như Mitsubishi đang dần đánh mất bản sắc của riêng mình và đang phải vật lộn để duy trì doanh số bằng cách chia sẻ hay hợp tác với thương hiệu khác để tạo sản phẩm của mình.

Doanh số sụt giảm

Trong năm 2022, Mitsubishi bán được 85.810 xe tại Mỹ. Con số này giảm gần 20% so với năm 2021 và giảm gần 2.000 xe so với năm 2020.

Mặc dù có những vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng toàn cầu và cuộc xung đột tại Ukraine ảnh hưởng không nhỏ tới doanh số của các hãng xe.

Tuy nhiên, số liệu bán hàng năm 2022 của Mitsubishi là mức thấp nhất kể từ năm 2014.

mitsubishi-11-1682405490.jpg

Nếu so sánh điều này với những năm bán hàng tốt nhất của Mitsubishi tại Mỹ thì quả thực khá tệ.

Năm 2002, Mitsubishi đã bán được 345.915 chiếc ô tô ở Mỹ. Trong 2 năm trước đó, hãng xe Nhật cũng đã bán hơn 300.000 chiếc. Bây giờ, doanh số của thương hiệu còn chưa bằng 1/3 khi so sánh với thời điểm đó.

Mitsubishi ra mắt tại Mỹ vào năm 1982. Thương hiệu này chỉ mất 6 năm để đạt doanh số bán hàng hàng năm ở mức 6 con số. Tuy nhiên, bây giờ hãng xe thậm chí không thể đạt được con số đó.

Sự trung thành với thương hiệu

Tất cả mọi thứ trên Thế Giới đều diễn ra theo chu kỳ trong ngành công nghiệp ô tô. Hầu như các thương hiệu xe hơi lớn trên thế giới đều phải trải qua những giai đoạn tốt và xấu.

Vào đầu những năm 2000, Toyota trở nên nhàm chán. Hãng xe sản xuất hết đợt này đến đợt khác những chiếc ô tô vô danh, không có đặc điểm và để lại dấu ấn trong lịch sử.

Điều gì đã khiến Toyota có thể phát triển mạnh mẽ như ở thời điểm hiện tại. Đó là vì hãng đã làm tốt 3 yếu tố:

  • Lòng trung thành với thương hiệu: Mọi người sẽ mua ngay một chiếc Toyota vì huy hiệu trên xe, ngay cả khi sản phẩm có vẻ ngoài không mấy nổi bật. Bởi vì người tiêu dùng đã có hành chục năm kinh nghiệm với một thương hiệu nhất quán.
  • Danh tiếng về độ tin cậy: Việc mua một chiếc xe đã qua sử dụng của Toyota đồng nghĩa khẳng định kỹ thuật của Toyota và độ tin cậy của thương hiệu.
  • Doanh số bán hàng: Ngay cả khi Toyota đang ở thời kỳ tồi tệ nhất, hãng vẫn có sự kết hợp đủ mạnh giữa lòng trung thành của người dùng và độ tin cậy để bán được hàng triệu xe hơi.

Những điều đó đã giúp Toyota có khả năng củng cố bản sắc của mình và trở thành một trong những thương hiệu xe thể thao bán chạy nhất tại Mỹ.

Khi Toyota quyết định làm cho thương hiệu của mình thú vị trở lại, hãng đã đầu tư hàng tỷ đô la vào những sản phẩm thú vị như Toyota 86, GR Yaris hay GR Corolla.

Toyota 86 là sự kết hợp giữa Toyota và Subaru
Toyota 86 là sự kết hợp giữa Toyota và Subaru

Ngay cả khi hãng xe dựa vào Subaru hay BMW để có tiền đầu tư và các đối tác sẵn sàng trao đổi kiến thức chuyên môn để lấy công nghệ hybris và hydro mà Toyota có sẵn.

Tuy nhiên, Mitsubishi không có đủ sự trung thành của người tiêu dùng dành cho thương hiệu. Bên cạnh đó thì hãng cũng không có những tiến bộ công nghệ để thu hút sự đầu tư của các ông lớn.

Để thương hiệu quay trở lại trong tâm trí của người tiêu dùng một lần sự, sự tái sinh này đòi hỏi nguồn đầu tư lớn và cần nhiều chi phí có sẵn để xoay sở.

Khi nhìn vấn đề ở tất cả mọi góc độ, bức tranh tương lai của Mitsubishi khá tẻ nhạt.

mitsubishi-13-1682405588.jpg

Đã nhiều năm trôi qua, Mitsubishi chưa có gì để dẫn đầu về đẳng cấp. Các dòng sản phẩm hiện tại và tương lai không có gì đặc biệt cũng không có gì độc đáo.

Sự phụ thuộc vào nền tảng và công nghệ từ các đối tác liên minh có thể giúp Mitsubishi giảm chi phí sản xuất.

Nhưng điều đó có giúp ích được những gì nếu Mitsubishi sử dụng việc cắt giảm chi phí để tái tạo lại và đầu tư vào điều gì đó mới hơn.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: mitsubishi

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe