Huawei "bóng gió" về xe điện giá rẻ của ông trùm BYD

18:02 | 12/06/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Cuộc chiến xe điện ngày càng khốc liệt khi Huawei và BYD tranh giành ngôi vương.

Sự cạnh tranh giữa các công ty sản xuất ô tô điện tại Trung Quốc đang trở nên gay gắt hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của Huawei - một tên tuổi lớn trong ngành công nghệ và truyền thông số.

Gần đây, Yu Chengdong - người đứng đầu bộ phận phát triển xe thông minh của Huawei đã công khai chỉ trích đối thủ lớn BYD. Ông cho rằng BYD chỉ thành công trong việc bán xe điện vì giá cả phải chăng, chứ không phải do chất lượng sản phẩm.

Tại một diễn đàn công khai ở Thâm Quyến, Yu đã nêu rõ: "BYD hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện chủ yếu nhờ mức giá rất rẻ của họ." Ông cũng nhấn mạnh sự khác biệt giữa Huawei và các đối thủ khác: "Huawei không thể cạnh tranh về mức giá thấp, nhưng chúng tôi có lợi thế về giá trị cung cấp, tính thông minh, sang trọng, sự thoải mái, an toàn, chất lượng cao và trải nghiệm người dùng."

Cuối năm 2023, Huawei đã ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của mình, Luxeed S7 và ngay lập tức nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ công chúng Trung Quốc với hàng chục nghìn đơn đặt hàng chỉ trong vài ngày.

Phản ứng lại, Li Yunfei - Giám đốc Quản lý Thương hiệu và Quan hệ Công chúng của BYD đã có phát biểu đáp trả: "Tôi rất tôn trọng Huawei. Tuy nhiên, tôi nghĩ nếu ông Yu có thể hạn chế so sánh tại các hội nghị và diễn đàn công cộng, ông ấy và thương hiệu Huawei sẽ được yêu mến hơn." Li cũng chỉ trích Huawei đang cố gắng cạnh tranh về giá bằng cách cung cấp sản phẩm giá rẻ.

Thị trường xe điện tại Trung Quốc hiện đang đối mặt với thách thức lớn do nguồn cung dư thừa và doanh số bán hàng chậm lại. Tình trạng này càng khiến cuộc cạnh tranh giữa BYD và Huawei trở nên căng thẳng.

Không chỉ trong nước, xe điện Trung Quốc còn gặp khó khăn trên trường quốc tế khi Mỹ và châu Âu áp đặt các mức thuế nhập khẩu cao nhằm hạn chế xe nhập khẩu từ Trung Quốc.

Năm trước, BYD đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, nhưng đầu năm nay, Tesla đã giành lại vị trí đó khi doanh số của BYD giảm cả trong và ngoài nước.

Sự cạnh tranh khốc liệt này không chỉ phản ánh cuộc đua công nghệ mà còn là cuộc chiến về chiến lược thương mại và hình ảnh thương hiệu, giữa các tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe