Hãng xe sang Thụy Điển từ bỏ động cơ diesel, mang xe vào bảo tàng để "kỷ niệm"

08:30 | 29/03/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Ngày 26/3 đã trở thành dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Volvo, khi hãng xe Thụy Điển tuyên bố kết thúc việc sử dụng động cơ dầu, một loại động cơ đã đồng hành cùng thương hiệu này kể từ năm 1991.

Trong suốt thời gian qua, động cơ dầu đã chiếm một nửa doanh số bán hàng toàn cầu của Volvo, đặc biệt là trong giai đoạn 2012-2026.

Sự kết thúc này được đánh dấu bởi chiếc XC90 máy dầu cuối cùng, rời khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy Torslanda ở Thụy Điển và sẽ được trưng bày tại bảo tàng World of Volvo ở Gothenburg.

Chiếc SUV cỡ lớn này sử dụng động cơ turbo 2 lít, 4 xi-lanh thẳng hàng từ Volvo Engine Architecture (VEA), một dấu ấn công nghệ kể từ năm 2013 và là động cơ dầu thứ hai mà Volvo phát triển trong suốt lịch sử 97 năm.

Nhà máy Skovde, nơi từng sản xuất động cơ dầu đầu tiên của Volvo năm 2001, nay đã chuyển sang sản xuất motor điện, phản ánh mục tiêu đến hết năm 2030, Volvo sẽ trở thành thương hiệu xe thuần điện.

Động thái này cũng nói lên sự thay đổi lớn trong chiến lược của hãng, từ việc tập trung vào động cơ dầu, một lựa chọn phổ biến ở châu Âu trong những năm 2010 sang phát triển xe điện.

Sự chuyển mình bắt đầu rõ rệt vào tháng 7/2017 khi Hakan Samuelsson - cựu CEO của Volvo, nhấn mạnh về việc chuyển hướng sang động cơ điện hóa và ám chỉ việc dừng phát triển động cơ dầu.

Điều này phản ánh áp lực ngày càng tăng từ các quy định môi trường và xu hướng cấm xe dầu tại các trung tâm đô thị lớn ở châu Âu.

Volvo có một lịch sử dài hợp tác với các thương hiệu ô tô khác như Volkswagen và PSA/Peugeot-Citroen (nay là một phần của tập đoàn Stellantis) trong việc phát triển động cơ dầu.

Từ chiếc 244 GL D6 năm 1979 với động cơ 6 xi-lanh của Volkswagen cho đến sự hợp tác với PSA trong dòng động cơ Drive-E năm 2008, Volvo đã đóng góp vào việc nâng cao hiệu suất và giảm khí thải của động cơ dầu, giúp các mẫu xe đạt được danh hiệu "động cơ xanh" ở Thụy Điển.

Tuy nhiên, với thời gian, "xanh" không còn gắn liền với động cơ dầu. Volvo và nhiều hãng xe khác đang tiến tới một tương lai "chỉ điện", phản ánh xu hướng toàn cầu hướng tới bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.​

Tại thị trường Việt Nam, Volvo XC90 phân phối chính hãng 2 phiên bản với giá niêm yết lần lượt là 3,89 và 4,59 tỷ đồng.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: volvo

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe