Ford chia sẻ mẹo nâng cao phạm vi lái xe điện trong mùa đông

15:22 | 24/12/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Ford muốn giúp tất cả khách hàng sử dụng xe điện giảm bớt phần nào lo lắng thông qua một số mẹo nên sử dụng khi nhiệt độ môi trường xuống thấp.

Phạm vi hoạt động vẫn là một trở ngại đối với các nhà sản xuất ô tô EV, đặc biệt là khi nhiệt độ môi trường bên ngoài xuống thấp. 

Xe điện có xu hướng tiêu hao năng lượng nhanh hơn trong thời tiết lạnh do hóa chất của pin. Nhiệt độ dưới 40 độ F làm cho chất lỏng điện phân hoạt động chậm, ảnh hưởng đến điện năng sản xuất và tốc độ tự sạc lại của ắc quy.

Một báo cáo từ đầu năm nói rằng mẫu xe Volkswagen ID.3 có thể giảm một nửa phạm vi hoạt động khi nhiệt độ bên ngoài xuống dưới 0 độ. 

Theo nghiên cứu tương tự, những chiếc xe đang bán ở Mỹ như Mustang Mach-E hay Hyundai Kona Electric mất hơn 30% phạm vi hoạt động. Dưới đây là một số bí kíp mà Ford chia sẻ:

Đậu xe trong gara kín gió

Điều đầu tiên được khuyến nghị nên đỗ xe điện trong không gian kín như trong nhà hoặc gara. Điều này giữ cho toàn bộ bộ pin không bị lạnh và người dùng bắt đầu khởi động với bộ pin ấm sẵn.

Bằng cách này, mẫu xe dễ dàng khởi động hơn và tiết kiệm năng lượng trong quá trình lái xe, kéo dài phạm vi hoạt động so với khi để ngoài trời thông thường.

Luôn cắm sạc EV khi đỗ

Mặc dù hầu hết các mẫu EV đều có khả năng giữ ấm bộ pin khi đỗ, nhưng sẽ tốt hơn nhiều khi được giữ ấm từ nguồn điện. Điều này vừa ngăn chặn sự xuống cấp của pin vừa giúp chiếc xe có phạm vi hoạt động hơn khi rời đi.

Khởi động xe trước khi khởi hành

Hầu hết các xe điện đều cho phép chủ xe khởi động từ xa trước khi đến gần. Và gần như tất cả các mẫu xe điện đều cho phép chủ xe đặt thời gian để bắt đầu làm nóng cabin trước khi khởi hành.

Điều này sẽ tiết kiệm pin bằng cách sử dụng nguồn điện gia đình để làm ấm cabin thay vì nguồn pin của xe. Sau đó, bộ phận ắc quy chỉ cần duy trì nhiệt độ cho xe. Tốt nhất, chủ xe chỉ nên để xe tự khởi hành trong vài phút trước khi di chuyển.

Sử dụng ghế và vô lăng có sưởi thay vì sử dụng máy sưởi

Ngay cả khi làm nóng cabin trước, việc sử dụng máy sưởi để giữ ấm vẫn tiêu tốn khá nhiều năng lượng. Việc sử dụng ghế và vô lăng có sưởi sử dụng rất ít năng lượng so với máy sưởi.

Điều này còn đúng trong quá trình sạc nhanh. Bởi nếu bật máy sưởi trong quá trình sạc, hầu hết năng lượng được chuyển sang máy sưởi thay vì vào bộ pin. Từ đó làm chậm quá trình sạc.

Di chuyển mượt mà

Tránh tăng tốc và phanh đột ngột là lời khuyên dành cho các lái xe EV vào mùa đông. Hãy tập trung quan sát khi di chuyển và hãy thao tác giảm tốc độ thay vì phanh gấp.

Đặc biệt hơn, khách hàng của Ford có thể thiết lập phương tiện qua ứng dụng FordPass. Người dùng điều chỉnh thời gian sạc pin cũng như thông báo mức nhiệt độ xe đạt được để chủ xe thoải mái di chuyển khi thời tiết bên ngoài hạ thấp mà không ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động.

Nguồn: Carscoops

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ford, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe