Drift xe là gì? Hướng dẫn thực hiện kỹ thuật drift xe ô tô

15:06 | 25/07/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Drift xe được xem là một môn thể thao kiểm soát tốc độ được khá nhiều bạn trẻ quan tâm và yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết kỹ thuật drift xe an toàn. Cùng Auto5 khám phá thêm những điều thú vị bên cạnh bộ môn thể thao đặc biệt này.

1. Drift xe là gì?

Drift xe là một môn thể thao kiểm soát tốc độ. Hệ thống phanh, ga và tay lái được điều khiển theo cách đặc biệt để giữ cho bánh xe trượt trên đường trong khi vẫn duy trì sự kiểm soát tuyệt đối và chuyển trọng lượng của xe giữa các góc cua.

Drift xe là gì?

Một số lái xe chuyên nghiệp có thể drift xe chỉ cách chướng ngại vật phía trước chỉ vài cen-ti-met trong khi vẫn duy trì tốc độ 130 km/h với góc vượt 45 độ trở lên.

Một người được xem là lái drift giỏi có thể xoay trọng lượng của chiếc xe qua 5-6 góc cua một cách chính xác mà không tăng lực kéo bánh sau ở bất kỳ điểm nào. 

2. Kỹ thuật drift xe

Để có thể thực hiện được kỹ thuật drift, các tay lái cần thành thạo kỹ năng đua xe, đặc biệt là sử dụng nhuần nhuyễn chân phanh, côn, ga và cần số.

Sau đây là những kỹ thuật drift được sử dụng phổ biến và an toàn nhất hiện nay:

2.1. Kỹ thuật drift dựa vào phanh

Đây được xem là kỹ thuật drift xe cơ bản nhất. Với trường hợp này, người điều khiển sẽ kéo phanh khẩn cấp để khóa bánh xe sau và đánh lái nhằm mục đích đưa ô tô vào cua. Lúc này, người điều khiển sẽ cảm nhận được bánh xe sau đang trượt và xe bắt đầu drift.

Kỹ thuật drift dựa vào phanh

Ở kỹ thuật nâng cao, người điều khiển cần sử dụng thành thạo 2 kỹ thuật Drift sau:

  • Braking Drift: Người lái sẽ đạp phanh khi vào cua để trọng lượng toàn bộ xe dồn về phía trước khiến cho phần thân sau trượt bánh. Sau đó kết hợp phanh và cần số để thực hiện Drift mà không nhất thiết phải phanh cứng bánh sau.
  • Long-slide Drift: Ở kỹ thuật này, người điều khiển cần kéo phanh khẩn cấp khi xe cách vòng cua một khoảng cách khá xa với tốc độ 160 km/h. Khi đó, xe sẽ drift dài từ lúc kéo phanh đến lúc cua.

2.2. Kỹ thuật drift dựa vào côn

Kỹ thuật drift dựa vào côn

Ở kỹ thuật này, có 2 cấp độ cơ bản & nâng cao như sau:

  • Kỹ thuật cơ bản - Clutch-kick Drift: Khi đến gần khúc cua, người điều khiễn vẫn tiếp tục đạp côn để tăng số vòng quay động cơ. Tiếp theo nhả côn khiến toàn bộ sức mạnh của động cơ dồn về sau, làm cho đuôi xe trượt dài.
  • Kỹ thuật nâng cao Shift-lock Drift: Khi gần đến góc cua, người điều khiển chủ động về số, nhả ga để giảm số vòng quay. Sau đó nhả côn để bánh sau giảm tốc độ đột ngột và trượt bánh.

2.3. Các kỹ thuật drift khác

Các kỹ thuật drift khác

Trong đây có 4 kỹ thuật drift xe để bạn đọc tham khảo:

  • Power-over Drift: Trong kỹ thuật này, người lái cần tăng tốc xe khi vào cua để tạo đà trượt bánh. Kỹ thuật này đòi hỏi xe ô tô phải có động cơ mạnh mẽ.
  • Dynamic Drift: Người điều khiển xe sẽ thực hiện rẽ phải vào cua ở tốc độ cao trong khi nhả chân ga đột ngột để trọng lực dồn về phía trước khiến bánh xe sau trượt dài.
  • Feint Drift: Khi di chuyển gần đến khúc cua, người điều khiển sẽ tiến hành điều hướng xe ra làn ngoài để dồn trọng tâm cho 2 bánh sau. Lúc này, bánh xe sẽ mất kiểm soát và trượt dài trên đường. Điều này đồng nghĩa rằng đã drift thành công.
  • Dirt-drop Drift: Người điều khiển có thể sử dụng kỹ thuật này bằng cách duy trì tốc độ, đánh tay lái để ô tô chệch hẳn từ đường đua ra khu vự có cát để chinh phục được nhiều khúc cua hơn.

3. Hướng dẫn thực hiện kỹ thuật drift xe ô tô điêu luyện

Bước 1: Bắt đầu Drift

Giai đoạn này tương đối dễ dàng. Đầu tiên, người điều khiển sẽ tiếp cận góc cua với một tốc độ khá nhanh. Càng tăng tốc, xe càng ổn định.

Hướng dẫn thực hiện Drif xe ô tô

Khi đến điểm drift, người điều khiển nhanh chóng dùng phanh để chuyển đổi trọng lượng xe về phía trước và đánh lái để bắt đầu drift.

Khi phanh, hệ thống treo trước của ô tô sẽ hạ thấp, trong khi hệ thống treo phía sau sẽ tăng lên. Việc hệ thống treo phía trước bị nén sẽ khiến cho tổng trọng lượng xe ở phía trước sẽ cao hơn. Khi đó, độ bám đường ở lốp trước tăng lên một cách đáng kể.

Lúc này, người điều khiển cần xoay nhanh vô lăng cùng chiều với hướng drift. Quá trình thực hiện này sẽ phải mất khá nhiều lần thử để người điều khiển làm quen và điều chỉnh tay lái một cách nhanh và chính xác nhất.

Bước 2: Duy trì trạng thái trôi của xe

Đây được xem là phần thú vị nhất trong kỹ thuật drift khi chiếc xe nghiêng hoàn toàn với nhiều góc nghiêng.

Duy trì trạng thái trôi của xe

Trong lúc này, xe sẽ cho cảm giác nhạy nhưng lại khá ổn định. Khi bạn nhấc chân ga, tốc độ trôi sẽ giảm. Còn khi nhấn ga mạnh hơn, tốc độ trôi sẽ tăng theo.

Tuy nhiên, không ít người cầm lái đã phạm phải sai lầm khi sử dụng ga quá ít. Nếu bạn không đủ ga để duy trì drift, xe sẽ bắt đầu lao thẳng do lốp sau bám quá nhiều. Còn nếu tăng ga quá nhiều thì xe có thể bị quay vòng mất kiểm soát.

Vì vậy, để có thể thực hiện được những cú drift thì người điều khiển cần tập luyện khá nhiều lần để xác định lượng ga phù hợp.

Bước 3: Chuyển đổi Drift

Đây được xem là bước khó nhất khi cần phải nhiều kỹ thuật nhất để có thể thực hiện. Nếu quá trình chuyển đổi quá mạnh, xe sẽ bị quay mất kiểm soát. Nhưng nếu không đủ lực, quá trình chuyển đổi sẽ thất bại.

Chuyển đổi Drift

Để có thể chuyển đổi drift một cách dễ dàng, người điều khiển có thể xoay xe hơi qua một chút trước khi chuyển hướng và sau đó nhấc chân ga. Điều này sẽ làm cho lốp sau bám đường trong giây lát và đẩy xe theo hướng ngược lại và hạn chế tình trạng trượt bánh.

Khi hướng của xe đang thay đổi, bạn cần điều chỉnh vô lăng về chính giữa 2 tay. Nếu thấy xe lạng lách theo hướng khác, cần quay vô lăng theo hướng ngược lại một cách nhanh chóng.

Bước 4: Thoát khỏi Drift

Giống như quá trình chuyển đổi thì quá trình thoát khỏi drift cũng được xem là khá phức tạp. Điều quan trọng trong quá trình này chính là việc nhả góc lái đúng thời điểm.

Thoát khỏi Drift

Khi đang ngồi trong chiếc ô tô di chuyển với tốc độ cao cùng khối động cơ mạnh mẽ, người điều khiển cần nhả ga từng chút để đưa đuôi xe trở lại thẳng hàng trước khi thoát khỏi Drift hoàn toàn.

4. Những loại xe nào có thể drift

Để có thể Drift được thì xe phải có độ trượt, tức là những mẫu xe có sức mạnh lớn là yếu tố lý tưởng để lựa chọn drift.

Ngoài ra, những dòng xe có góc đánh lái lớn để đảm bảo xe có được góc trượt tối đa. Và thú vị hơn, nếu chiếc xe được "độ" thêm để tăng cường độ bám, chắc chắn sẽ có những cú drift tuyệt vời hơn.

Một số loại xe phổ biến của các tín đồ drift phải kể đến như là:

Nissan Skyline GT/ GTS/GTT; Nissan Cefiro A31; Toyota Supra; Lexus IS, Honda NSX, Honda S2000; Mazda RX-8, Mazda RX-7, Mazda MX-5,...

Honda S2000
Honda S2000
Mazda MX-5
Mazda MX-5
Mazda RX-7
Mazda RX-7
Mazda RX-8
Mazda RX-8

5. Học drift xe ô tô ở đâu

Hiện tại, ở thị trường Việt Nam vẫn chưa có lớp học drift xe. Thông thường, những buổi drift xe thường được tổ chức bởi các hội nhóm siêu xe, đam mê bộ môn này tổ chức.

Cách đây không lâu, D1 Workshop - Câu lạc bộ xế độ lớn nhất Việt Nam đã tổ chức một chương trình đào tạo bộ môm drift miễn phí. Khóa học diễn ra trong 2 ngày. Tại đây, học viên tham gia khóa học sẽ được các chuyên gia có kinh nghiệm hướng dẫn trên những mẫu xe độ chuyên dùng để drift.

Nếu đam mê tới bộ môn drift này, bạn có thể tìm hiểu các hội nhóm đam mê xe qua các group facebook hoặc người quen bạn bè. Như vậy sẽ dễ dàng kết nối những người có chung đam mê và sở thích đối với bộ môn thể thao đặc biệt này.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: drift xe

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe