Động thái mới của Nissan và Honda trước khi ô tô điện Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường

15:51 | 14/03/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Nissan và Honda đang lên kế hoạch tạo liên minh xe điện để đối đầu với sự thành công của Trung Quốc.

Một báo cáo mới đây đã hé lộ khả năng hai gã khổng lồ ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda đang xem xét việc hợp tác chung để phát triển xe điện (EV), nhằm giảm chi phí sản xuất trước áp lực cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc.

Động thái này xuất phát từ việc các nhà sản xuất Trung Quốc cung cấp các phương tiện giá rẻ hơn, thậm chí còn liên tục giảm giá nhờ khả năng tự cung cấp các linh kiện nội bộ như pin.

Dự án liên doanh không phải là điều mới mẻ đối với Honda. Bởi vào tháng 4 năm 2022, hãng đã cùng với GM đã công bố kế hoạch phát triển chung một loạt mẫu xe điện giá rẻ, dựa trên công nghệ pin Ultium của GM.

Tuy nhiên, thỏa thuận trị giá 5 tỷ đô la này đã được hủy bỏ theo quyết định chung vào năm sau.

Mặt khác, liên minh giữa Honda và Sony hướng tới mục tiêu sản xuất xe điện giá rẻ vẫn đang tiến triển đúng hướng.

Các xe sẽ được bán dưới thương hiệu Afeela và dự kiến dự án này sẽ có ba mẫu xe trong dòng sản phẩm vào cuối thập kỷ này.

Nissan - hãng xe đã giới thiệu mẫu xe điện Leaf trước cả khi Tesla ra mắt Model S nhưng sau đó đã mất dần thị phần và trở nên kém cạnh tranh hơn trong lĩnh vực EV.

Tại Mỹ, Nissan hiện chỉ cung cấp thêm một mẫu xe điện ngoài Leaf là crossover SUV Ariya.

Dự án liên doanh với Honda sẽ nhằm giảm chi phí phát triển bằng cách chia sẻ động cơ chung giữa hai công ty.

Theo Nikkei Asia, việc hợp tác còn có thể mở rộng sang thiết kế và phát triển chung một nền tảng, cũng như việc mua chung pin và phát triển xe.

Mặc dù Nhật Bản chậm chạp hơn Trung Quốc trong việc đầu tư vào xe điện nhưng quốc gia này vẫn duy trì chiến lược EV ổn định, bất chấp sự điều chỉnh kỳ vọng bán hàng EV xuống thấp hơn của nhiều công ty khác như Ford và Genesis.

Áp lực từ việc giảm giá liên tục của các nhà sản xuất EV Trung Quốc có thể là động lực chính thúc đẩy Nissan hành động.

Dù công ty này đang hợp tác chặt chẽ với đối tác liên minh Renault trong việc phát triển một số mẫu EV - chiếc Micra tiếp theo sẽ chia sẻ nền tảng với Renault 5 EV mới.

Hiện tại, cả Nissan và Honda đều chưa đưa ra bình luận chính thức về báo cáo này.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe