Động thái mới của BYD tại thị trường Việt, bước đầu kế hoạch tranh giành thị phần với VinFast

17:26 | 28/03/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Sau khi đầu tư vào nhà máy sản xuất máy tính bảng, BYD quyết định xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện tại Việt Nam.

Trong cuộc họp thường niên diễn ra vào sáng ngày 28/3, ông Lương Thanh Tùng - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Gelex đã tiết lộ kế hoạch của nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc.

Cụ thể, hãng  BYD sẽ đầu tư xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện tại Khu công nghiệp Phú Hà, Phú Thọ với quy mô khoảng 100 ha.

Dự án này là kết quả của quá trình đàm phán kéo dài giữa BYD, Viglacera (công ty thành viên của Gelex) và chính quyền tỉnh Phú Thọ.

Viglacera đã cam kết dành 100 ha đất để BYD thuê xây dựng nhà máy với mục tiêu sản xuất xe điện. Tuy nhiên, do tình hình thị trường xe điện hiện nay, hai bên đang tìm kiếm thời điểm thích hợp nhất để khởi công dự án.

Đầu năm 2023, thông tin từ Reuters cho biết BYD có kế hoạch mở rộng ra Việt Nam bằng cách xây dựng một nhà máy sản xuất phụ tùng xe hơi.

Trong một cuộc gặp với Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vào tháng 5/2023, Chủ tịch Tập đoàn BYD - ông Wang Chuanfu đã bày tỏ nguyện vọng thực hiện dự án này tại Việt Nam.

Nhà máy tại Khu công nghiệp Phú Hà không chỉ dừng lại ở việc sản xuất xe điện mà còn bao gồm việc đầu tư vào nhà máy sản xuất máy tính bảng với tổng vốn đăng ký 269 triệu USD đã đi vào hoạt động từ tháng 8/2022.

Đây là dự án FDI lớn nhất được tỉnh Phú Thọ thu hút vào năm 2021 và đã được BYD mở rộng với gần 184 triệu USD vốn đầu tư thêm vào năm ngoái.

BYD với thành tích là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc và đã vượt qua Tesla về số lượng xe điện bán ra toàn cầu trong quý IV/2023 đang mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu ra thị trường quốc tế.

Đặt nhà máy tại Phú Thọ không chỉ thể hiện cam kết của BYD đối với thị trường Việt Nam mà còn là bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng của công ty tại Đông Nam Á.

Cùng với Việt Nam, Philippines và Indonesia được xem xét là các địa điểm tiềm năng cho các nhà máy sản xuất  xe điện tiếp theo của BYD tại thị trường Đông Nam Á.

Theo một số nguồn tin, BYD sẽ ra mắt đại lý chính hãng tại Việt Nam vào tháng 5/2024 tới. Hai sản phẩm đầu tiên bán ra thị trường ở phân khúc sedan và SUV. Cụ thể mẫu xe nào vẫn chưa được tiết lộ.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe