Đây là quốc gia hiếm hoi ở châu Á mà xe Nhật gần như không tồn tại

15:54 | 22/05/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Tìm kiếm xe Nhật tại Hàn Quốc là điều không hề dễ dàng. Đây là quốc gia đã bị chi phối mạnh mẽ bởi các thương hiệu xe nội địa.

Mỗi quốc gia có sở thích riêng về xe hơi và Hàn Quốc không phải ngoại lệ. Trong khi các thương hiệu xe Nhật như Toyota, Honda, Mitsubishi và Nissan rất phổ biến trên toàn thế giới, câu chuyện lại hoàn toàn khác tại Hàn Quốc.

Sự khác biệt ở thị trường Hàn Quốc

Việc tìm thấy xe Nhật trên đường phố nước này được xem là một thử thách. Thậm chí, các hãng xe lớn như Toyota cũng không xuất hiện nhiều. Không chỉ Toyota, mà các thương hiệu Nhật khác như Honda, Mitsubishi và Nissan cũng khó tìm thấy.

Đường phố Hàn Quốc chủ yếu bị chi phối bởi các thương hiệu nội địa như Hyundai, Kia, SsangYong và Genesis. Nếu có xe không phải của Hàn Quốc thì đó thường là xe của Đức. Trên đường phố Hàn Quốc, thỉnh thoảng có thể thấy các thương hiệu như Mercedes-Benz, BMW và Porsche.

Tình trạng ngược lại tại Nhật Bản

Ngược lại, tại Nhật Bản, xe Hàn Quốc cũng gặp khó khăn trong việc được người dân chấp nhận.

Ông Sangwook Lee - Trưởng phòng Marketing của Hyundai Motor Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: "Hiện tại, chúng tôi chỉ bán một số ít Ioniq 5 ở Nhật Bản. Ở Nhật, hơi khó khăn vì người dân ở đây rất bảo thủ, không muốn thử những thứ khác. Họ phụ thuộc nhiều vào các mẫu xe mới (cùng loại xe)."

Ưu thế của xe Nhật tại các quốc gia Đông Nam Á

Tình hình tại Indonesia và các quốc gia trong khu vực lại hoàn toàn khác. Xe Nhật Bản chiếm ưu thế rõ rệt. Trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Indonesia, có tám mẫu là của thương hiệu Nhật Bản và hai mẫu còn lại đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tại Đông Nam Á, xe Nhật chiếm một thị phần lớn trong thị trường ô tô. Điều này được thể hiện rõ nhất qua các báo cáo bán hàng, khi mà hầu hết các mẫu xe bán chạy nhất tại các quốc gia như Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam đều đến từ Nhật Bản.

Sự trỗi dậy của Hyundai tại Indonesia

Thương hiệu xe Hàn Quốc duy nhất nằm trong danh sách bán chạy nhất tại Indonesia là Hyundai. Sự thay đổi này bắt đầu từ năm 2022.

Hyundai vốn thường nằm ở vị trí thứ mười mấy trong danh sách thương hiệu xe bán chạy đã tăng vọt về doanh số và lọt vào danh sách thương hiệu bán chạy tại Indonesia.

Tại đây, Hyundai dần cung cấp đa dạng các mẫu xe từ SUV, MPV cao cấp đến xe điện, thu hút được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng Indonesia.

Trong tháng 4/2024, Hyundai vẫn duy trì vị trí trong danh sách xe bán chạy nhất, với 1.485 chiếc được phân phối và 1.223 chiếc bán lẻ.

Kết luận

Thị trường ô tô tại mỗi quốc gia đều có những đặc thù riêng. Tại Hàn Quốc, xe nội địa như Hyundai, Kia, SsangYong và Genesis chiếm ưu thế tuyệt đối, trong khi xe Nhật gặp nhiều khó khăn để thâm nhập.

Ngược lại, tại các quốc gia Đông Nam Á, xe Nhật chiếm lĩnh thị trường. Tuy vậy, các hãng xe Nhật đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các thương hiệu Hàn Quốc như Hyundai.

Sự đa dạng và thích nghi với nhu cầu thị trường là yếu tố quyết định thành công của các thương hiệu ô tô tại mỗi quốc gia.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe nhật, Toyota, hyundai

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe