Xe Đức, xe Nhật tốt hơn xe Hàn & những lầm tưởng huyền thoại (P2)

09:19 | 02/11/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Từ trước đến nay, định kiến xe Đức tốt hơn xe Hàn vẫn luôn hiện hữu trong mỗi tâm trí người tiêu dùng Việt. Liệu điều này còn có đúng ở thời điểm hay không?

>> Xem phần 1 bài viết tại đây

Mercedes đáng tin hơn BMW, xe Hàn không đáng tin

Ở thời điểm cách đây vài chục năm, hình ảnh những chiếc xe đến từ Đức như Mercedes-Benz không thể bị phá hủy được là sự khác biệt rõ ràng nhất khi so sánh giữa xe Đức và xe Nhật-Hàn.

Tuy nhiên, điều này dường như đã không còn đúng khi ngày nay chất lượng xe Hàn đã được nâng cao hơn rất nhiều.

Để tăng tốc độ phát triển và kiểm soát chi phí, các công ty xe hơi của Đức không còn sản xuất nhiều linh kiện cải tiến như trước.

Thay vào đó là những công ty đi đầu trong lĩnh vực R&D (nơi Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm) như Bosch hay Continental.

Điều này cho phép các nhà sản xuất rút ngắn thời gian phát triển và đi trước xu hướng công nghệ. Đây được xem là điều tối quan trọng đối với một thương hiệu cao cấp.

Ngày nay, các nhà sản xuất ô tô của Đức hoạt động giống như một nhà tích hợp hệ thống hơn.

Khách hàng dường như đang trả tiền cho uy tín của thương hiệu nên các công ty sẽ chỉ tập trung vào những điều mà khách hàng nhìn thấy bằng mắt thường.

Còn đối với mọi thứ khác, thiết kế và kỹ thuật cơ bản sẽ do nhà cung cấp phụ trách.

cuoc-doi-dau-giua-xe-duc-va-xe-nhat-han-04

Điều này cũng lý giải tại sao mà hàng loạt thương hiệu xe hơi nổi tiếng của Đức như Audi, BMW hay Mercedes-Benz giới thiệu bảng điều khiển kỹ thuật số màn hình lớn gần như cùng một lúc. 

Đây cũng là câu chuyện tương tự đã từng thấy đối với tính năng NFC. Người dùng chỉ cần sử dụng một chiếc smartphone có trang bị NFC và kết nối với bộ tiếp nhận NFC trên xe hơi, khi đó màn hình trên xe sẽ hiển thị mọi thông tin của người dùng, những địa điểm hay lui tới.

Đồng thời, hệ thống âm thanh cũng sao lưu lại những bản nhạc mà người dùng yêu thích trên smartphone để phát lại trên xe. Tính năng này hiện đang được khá nhiều người dùng ưa chuộng.

Tuy nhiên, đây không phải là những gì mà xe Hàn hay xe Nhật đang làm. Các nhà sản xuất châu Á tin vào khả năng tự lực cánh sinh, ngay cả khi điều đó khiến họ không thể giới thiệu các tính năng mới nhanh như người Đức. Họ sẽ tự đưa ra mẫu thiết kế và nhờ các nhà cung cấp sản xuất.

Các nhà sản xuất châu Á đang nhấn mạnh vào việc nắm toàn quyền kiểm soát các thuộc tính trí tuệ và hiểu biết sâu sắc về những kiến thức trọng tâm đằng sau mọi công nghệ liên quan đến xe hơi. Đây là một điều để khẳng định vị trí của bạn trong tương lai không xa.

Đó cũng là lý do tại sao Lexus không bao giờ có sự mâu thuẫn trong việc tích hợp tính năng kết nối Apple CarPlay/ Android với màn hình giải trí trung tâm. Trong khi đó, BMW từng vướng vào lùm xùm khi tính năng thông tin - giải trí chỉ hỗ trợ kết nối Apple CarPlay trong khi tính năng NFC lại chỉ hỗ trợ cho các thiết bị Androi.

Quay trở lại với các nhà sản xuất xe ở châu Á, Toyota và Honda đang sản xuất các linh kiện liên quan đến phát triển động cơ hybrid. Điều này khá phức tạp. Tuy nhiên bằng cách này mà họ hiểu sâu hơn về công nghệ cũng như kiểm soát chặt chẽ hơn về chi phí, chất lượng và những cải tiến trong tương lai.

Ngay cả khi những linh kiện mới được giao cho một nhà cung cấp thì đó cũng là nhà cung cấp có quan hệ mật thiết và sâu sắc với nhà sản xuất ô tô. Ví dụ như Toyota và Denso (hãng sản xuất phụ tùng ô tô của Nhật lớn thứ 2 trên toàn cầu) hay Hyundai với Mobis (nhà cung cấp phụ tùng hàng đầu của các hãng xe hơi Hàn Quốc).

Ngày nay, hình ảnh những chiếc xe Hàn không đáng tin cậy, hao xăng cũng không còn chính xác. Tập đoàn Hyundai - Kia hiện đang sản xuất một số mẫu xe tốt nhất trên thế giới cũng như dòng thương hiệu xe sang Genesis mới nhất là minh chứng cho điều đó.

Trên thực tế, có một số chỉ số của Genesis đã vượt qua Lexus về chất lượng và độ tin cậy. Xe Hàn ngày nay đã có độ tin cậy không kém so với xe Nhật và một số mẫu xe mới của Hàn còn làm tốt hơn thế.

Mercedes-Benz C-Class & BMW 3 Series không thể so sánh với Toyota Camry hay Honda Accord

Một số định kiến còn cho rằng Mercedes-Benz C-Class hay BMW 3 Series là phân khúc xe hạng C, không thể đồng so sánh với Toyota Camry hay Honda Accord.

Điều này là hoàn toàn không đúng.

Lời giải thích dưới đây của Ủy ban châu Âu sẽ chấm dứt mọi cuộc tranh luận về điều đó khi khẳng định Mercedes-Benz C- Class, BMW 3 Series và Audi A4 là một chiếc sedan hạng D.

Vào những năm 90, những dòng xe 3 Series/ C-Class thường được nhắc đến cùng với Ford Mondeo nhưng đến năm 2000, khi thị trường ô tô có nhiều đối thủ hơn thì các phương tiện truyền thông đã đặt ra thuật ngữ "phân khúc sedan nhỏ gọn".

Thuật ngữ này chưa bao giờ được chấp nhận bởi ACEA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu).

Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể so sánh Toyota Camry/ Honda Accord với Mercedes C-Class và BMW 3 Series.

Tuy cả 2 không phải là đối thủ trực tiếp nhưng chúng có nhiều điểm khá tương đồng cùng mức giá chênh lệch không đáng kể.

>>> Xem thêm: 60 Hãng xe ô tô nổi tiếng trên thế giới

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Xe Đức, xe Hàn, xe nhật

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe