Chủ tịch Phạm Nhật Vượng tặng công ty pin VinES cho VinFast có giá trị vốn 6.500 tỷ đồng

09:43 | 12/10/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
VinES sẽ được sáp nhập vào nhà sản xuất ô tô điện VinFast nhằm chủ động công nghệ và tập trung nguồn lực để tăng cường nghiên cứu, phát triển pin cho các dòng xe điện.

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn VinGroup (VIC) vừa công bố tặng 99.8% cổ phần của Công ty Giải pháp Năng lượng VinES cho VinFast.

Như vậy sau khi sáp nhập, VinFast sẽ tự chủ về công nghệ pin - một trong những cấu tạo quan trọng của xe điện. Đồng thời làm chủ được chuỗi sản xuất, gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Bên trong nhà máy sản xuất pin VinES

VinES được thành lập vào tháng 8/2021 với vốn điều lệ ban đầu là 1.000 tỷ đồng. Cuối năm 2021, công ty đã tăng vốn lên 2.700 tỷ. Tính đến cuối tháng 7/2023, vốn điều lệ đã lên tới 6.500 tỷ đồng.

Công ty tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin litjium-ion chất lượng cao để sử dụng trong xe điện, hệ thống lưu trữ năng lượng và các ứng dụng khác.

Ngoài ra VinES cũng hợp tác với các đối tác công nghệ pin trên thế giới như StoreDot để trở thành nhà cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện.

Bà Lê Thị Thu Thủy - CEO VinFast toàn cầu cho biết: "Việc sáp nhập VinES vào VinFast giúp chúng tôi chủ động trong các mảng công nghệ pin và nguồn cung ứng pin cho xe điện. Từ đó tối ưu chi phí và gia tăng công nghệ cho những sản phẩm của VinFast."

VinFast hiện đang nhận được sự đầu tư khá lớn từ ông Phạm Nhật Vượng. Cuối tháng 4/2023, ông đã công bố tặng 1 tỷ USD cho VinFast từ nguồn tài sản cá nhân. Cùng với đó tập đoàn VinGroup thông báo tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD và cho vay 1 tỷ USD trong thời hạn 5 năm.

Tính đến cuối tháng 9, VinGroup đã giải ngân khoản vay 23.000 tỷ đồng. Trong tháng 9, chủ tịch Phạm Nhật Vượng tặng thêm 7.000 tỷ đồng cho VinFast.

Trong 6 tháng tới, VinFast dự kiến nhận thêm 12.000 tỷ đồng từ nguồn tài trợ không hoàn lại từ VinGroup.

Hai cổ đông kiểm soát bởi chủ tịch Phạm Nhật Vượng là Asian Star Trading & Investement và Tập Đoàn Đầu Tư Việt Nam (VIG) sẽ tặng cho VinFast toàn bộ số tiền ròng thu được từ việc bán 46 triệu cổ phiếu VFS, theo thông tin đăng ký tại bản cáo bạch F1 nộp cho Sở giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC) gần đây.

Tổng nguồn tiền VinFast kỳ vọng nhận về trong quý tiếp theo có thể đạt mức 29.000 tỷ đồng.

Về VinFast, trong 9 tháng đầu năm 2023, hãng đã tiêu thụ 21.342 ô tô điện. Mảng xe máy điện cũng ghi nhận doanh thu ấn tượng với 28.220 xe đã bàn giao trong quý III/2023. Tổng doanh thu bán xe điện trong năm 2023 tính đến thời điểm hiện tại đạt 7.698 tỷ đồng.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe